สัมภาษณ์ Ms.Van Nguyen

 
kanchana.c
วันที่  5 มิ.ย. 2561
หมายเลข  29787
อ่าน  3,038

เมื่อวาน 3 มิ.ย. 61 ได้พบสหายธรรมจากแดนไกลมาก 1 ท่าน คือ Ms. Van Nguyen สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ 3846 เธอเป็นคนอเมริกัน สัญชาติเวียดนาม มาจากเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงขอสัมภาษณ์ (ระหว่างเดินทางไปส่งที่สถานีขนส่งหมอชิต) ว่า ฟังธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้อย่างไร

เธอเล่าว่า เธอสนใจศึกษาพระพุทธศาสนามาก ได้ไปปฏิบัติตามสำนักต่างๆ ในหลายประเทศ เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ได้กลับไปเวียดนาม ไปที่วัดแห่งหนึ่ง พบกับสุภาพสตรีเวียดนามคนหนึ่งแนะนำให้ฟังท่านอาจารย์สุจินต์ที่มาบรรยายธรรมที่เวียดนามหลายครั้งแล้ว พร้อมกับมอบ usb ที่บันทึกการสนทนาให้ไปฟังที่อเมริกา ซึ่งเธอเล่าว่า โชคดีได้ฟังระหว่างทำงานด้วย และต่อมาติดตามฟังจาก website www.dhammahome.vn และทาง YouTube ด้วย เมื่อฟังได้กว่า 3 ปีก็เข้าใจว่า ธรรมคือขณะนี้เอง ไม่ต้องไปปฏิบัตินั่งสมาธิเหมือนอย่างที่เคย รู้ว่า สมาธิคืออะไร เห็นกับคิดไม่เหมือนกัน เห็นเป็นเห็น คิดเป็นคิด และทุกข์ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงนั้นไม่ใช่ทุกข์จากความเจ็บปวดซึ่งเป็นทุกข์กาย หรือทุกข์ใจเท่านั้น แต่หมายถึงสภาพธรรมที่เกิดดับ ทุกอย่างจึงเป็นทุกข์ เมื่อฟังมากขึ้นก็เข้าใจเพิ่มขึ้น รู้สึกอยากมากราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ทำให้ได้ยินได้ฟังสิ่งที่ไม่เคยได้ฟังมาก่อนเลยในชีวิต (เพราะที่อื่นมีแต่การขอให้ได้สิ่งที่ปรารถนา) ทำให้ความคิดเปลี่ยนไป จิตใจก็เปลี่ยนไป ชีวิตก็เปลี่ยนไป ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อมีวันหยุดจึงตัดสินใจมาเมืองไทยทันทีโดยไม่ลังเลเลย เธอบอกว่า ท่านอาจารย์อายุมากแล้ว กลัวจะไม่มีโอกาสได้มากราบท่าน ความจริงตั้งใจจะไปร่วมสนทนาธรรมที่เวียดนามด้วย แต่ไม่ตรงกับวันหยุดจากงานประจำที่ยังทำอยู่ เมื่อทราบว่า ท่านอาจารย์กลับจากเวียดนามแล้วจึงมาที่เมืองไทย และโชคดีที่ได้กราบและขอบพระคุณท่านด้วยตนเองแล้ว ทำให้เห็นผลของการสะสมปัญญามาแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็มีโอกาสได้ฟังพระธรรมที่หาฟังได้ยากยิ่งและเมื่อฟังแล้วก็เข้าใจธรรมที่ลึกซึ้งได้อย่างรวดเร็ว บอกกับเธอว่า เราฟังมากว่า 30 ปีมีความเข้าใจเท่ากับเธอฟังได้ 3 ปี ขออนุโมทนาในบุญที่ได้กระทำไว้แล้วแต่ปางก่อนและเพิ่มพูนขึ้นในปัจจุบันด้วย

วันเดียวกันนั้นได้คุยกับแม่ชี Thi Ngoc Tran Vo สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ 3845 ซึ่งแม่ชีอายุน้อยคนนี้เคยเห็นกันเมื่อไปสนทนาธรรมที่เวียดนามเมื่อหลายปีก่อน (ตอนนั้นคงแต่งตัวด้วยชุดแม่ชีเวียดนาม แต่ตอนนี้ใส่ชุดแม่ชีไทย) เธอมีศรัทธามากอยากฟังธรรมด้วยภาษาไทย จึงมาอยู่เมืองไทยโดยสมัครเรียนที่วิทยาลัยปชาบดีที่โคราช เธอบอกว่าอยากเรียนอภิธรรมมาก แต่ก็สมัครเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยด้วย เธอเดินทางจากโคราชมาฟังที่มูลนิธิ 2 -3 ครั้ง ครั้งนี้นัดหมายกับ Ms. Van Nguyen ที่มาจากอเมริกา (เคยรู้จักกันก่อนที่วัดแห่งนั้นในเวียดนาม) แล้วพากันกลับไปที่โคราช และจะมาที่มูลนิธิในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า

ทั้งสองท่านก็เป็นตัวอย่างของการสะสมการฟังธรรมมาแล้วในสังสารวัฏ ซึ่งความเข้าใจธรรมนั้นไม่สูญหายไปเลย แต่เกิดดับสืบต่อในจิตขณะต่อๆ ไป เมื่อมีโอกาสได้ยินได้ฟังก็ทำให้สนใจ มีศรัทธาที่จะติดตามฟังต่อ และเข้าใจเพิ่มขึ้น สาธุ สาธุ สาธุ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
panasda
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
napachant
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนา

ทุกๆ ท่านด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Nataya
วันที่ 5 มิ.ย. 2561
กราบอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิภากร
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

เห็นคุณของพระธรรม เมื่อฟังจนเข้าใจก็รู้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์สิ่งใดไม่ใช่ประโยชน์ สิ่งใดควรสะสมสิ่งใดควรทิ้ง

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pulit
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
มกร
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
tong9999
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
thilda
วันที่ 5 มิ.ย. 2561

สาธุ ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
siraya
วันที่ 6 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
สุณี
วันที่ 7 มิ.ย. 2561
อนุโมทนา ค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 7 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
orawan.c
วันที่ 7 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ประสาน
วันที่ 11 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
วิริยะ
วันที่ 14 มิ.ย. 2561

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
chvj
วันที่ 16 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ