คำสอนที่โรงเรียน

 
sasha
วันที่  4 ก.พ. 2561
หมายเลข  29466
อ่าน  1,243

โรงเรียนในประเทศไทย มีการสอนเรื่องพุทธศาสนาไหมคะ? ดิฉันคิดว่าควรจะเริ่มสอนตั้งแต่อนุบาลจนถึงปริญญาเอกเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 5 ก.พ. 2561

ขอบนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ใหญ่อยากให้เด็กเข้าใจธรรม คิดดู จะสำเร็จไหม แล้วตัวเองล่ะ แล้วจะให้เด็กเข้าใจธรรมจากใคร จากเด็กด้วยกันหรือ หรือว่าจากใคร เด็กจะเข้าใจได้จากไหน เพราะฉะนั้น กลับกันหมดเลย ที่ถูกควรจะเป็นผู้ใหญ่นั่นแหละที่ควรจะได้เข้าใจธรรม เพราะสามารถที่จะทำให้เด็กและผู้ใหญ่อื่นๆ เข้าใจได้

อ้างอิงจาก ...

ปันธรรม - ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๓๒๐

พระธรรม เป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง จะเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง จะต้องมีการฟัง มีการศึกษาด้วยความเคารพและเห็นประโยชน์จริงๆ สำคัญที่ผู้นั้นจะเห็นประโยชน์หรือไม่ ประการที่สำคัญที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่ก็คิดถึง เด็ก อยากให้เด็กๆ ได้ศึกษาธรรม แต่ควรพิจารณาให้ลึกไปกว่านั้นว่า เด็ก จะเข้าใจธรรมจากใคร ก็ต้องจากผู้ใหญ่ที่เข้าใจธรรม ดังนั้น ผู้ใหญ่ ก็สำคัญ ที่จะต้องศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว จึงสามารถที่จะเกื้อกูลผู้อื่นให้เข้าใจได้ จะเป็นโอกาสไหน ที่ไหน เวลาไหน ก็ได้ ไม่จำกัดเลย ในประเทศไทย มีหลักสูตรวิชา พระพุทธศาสนา แต่ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ก็เพียงแต่สอนชื่อธรรม เรียนชื่อธรรม จำเรื่อง และ สอนผิด ด้วย ไม่ได้เข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริงของธรรม เพราะธรรม ไม่ใช่สิ่งที่จะเข้าใจได้ง่ายๆ

การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ไม่จำกัดที่หนึ่งที่ใดโดยเฉพาะ ไม่มีหลักสูตร เพราะเหตุว่า พระธรรม เป็นธรรม ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสไว้ดี แล้ว และ พระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ก็สืบทอดมาจนถึงยุคนี้สมัยนี้ ผู้ใดเห็นประโยชน์ เห็นคุณค่าของคำจริงแต่ละคำ มีการฟัง มีการศึกษา สนทนา เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามพระธรรม ประโยชน์ก็ย่อมเกิดมีแก่ผู้นั้น ครับ

ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ไม่ควรปลูกฝังสิ่งที่ผิดให้แก่เด็ก

... อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 5 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 6 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 6 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
แต้ม
วันที่ 6 ก.พ. 2561

โรงเรียนทุกวันนี้ ก็ปฏิบัติผิดหรือเปล่าก็ไม่รู้ โดยเฉพาะโรงเรียนวิถีพุทธ ให้ใส่ชุดขาวในวันพระบ้าง เน้นสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทุกสัปดาห์ แล้วก็เข้าค่ายปฏิบัติธรรม 1 ครั้ง ถามพุทธประวัติง่ายๆ เด็กก็ตอบไม่ได้ มีการสอบนักธรรมตรี โท เอก นักเรียนทุกคนต้องจบนักธรรม แต่ถามอะไรเกี่ยวพระพุทธศาสนา ส่วนใหญ่ตอบไม่ได้เลย ถ้าให้ชมรมบ้านธัมมะ มาบรรยาย เขาก็ว่านอกรีต เพราะเขาทำกันแบบนี้มานานแล้ว คือ สวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม แต่ผมได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ โดยการบรรยายเกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กับนักเรียนฟังทุกคาบ ให้เข้าใจว่า พระพุทธเจ้าสอนอะไรบ้าง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ลบล้างความเชื่อเก่าๆ ที่ผิดไปได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับไสยศาสตร์ เป็นต้น ดังนั้น ผมจึงเห็นด้วยว่า ครูหรือผู้ใหญ่ทุกคน ต้องศึกษาหลักธรรมของศาสนาพุทธให้เข้าใจ เพราะผมเชื่อมั่นว่า สังคมจะแก้ปัญหาได้ ก็คือ พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ต้องเข้าใจธรรมให้ถูกต้อง โดยเฉพาะปัญหาด้านการศึกษาก็จะแก้ได้อย่างสมบูรณ์

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
วิริยะ
วันที่ 6 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
thilda
วันที่ 7 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์และคุณแต้มค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
apichet
วันที่ 15 ก.พ. 2561

อนุโมทนาสาธุครับอาจารย์คำปั่น และขอให้กำลังใจครูแต้มด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
แต้ม
วันที่ 17 ก.พ. 2561

ขอขอบพระคุณท่านที่ให้กำลังใจครับ ผมใฝ่ในเรื่องของศาสนาพุทธมานานแล้ว เคยทำอย่างที่เขาชวนกันไป ที่เรียกว่า ปฏิบัติธรรม (นั่งสมาธิ เดินจงกรม สวดมนต์) ก็นานพอสมควร ก็คิดว่าสักวันหนึ่งคงจะเข้าใจธรรมได้มากกว่านี้ หลังจากทีได้ศึกษาพระธรรม เมื่อปี 54 และก็ได้พบกับ มศพ. ก็ศึกษาพระธรรมและสนทนาธรรม จากเว็บไซต์ มศพ. ก็ทำให้เข้าใจขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งต่างจากการ นั่งสมาธิ เดินจงกรม สวดมนต์ ที่ไม่รู้อะไรเลย เพียงแต่จิตสงบแค่นั้นเอง แต่ขาดปัญญาใตร่ตรอง ตอนนี้ผมมีความเชื่อว่า ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม และสนทนาธรรม ก็ไม่มีทางที่จะเข้าใจว่า พระพุทธเจ้าสอนอะไร มัวแต่ไปพยายามทำกันอย่างที่เข้าใจว่า เป็นการปฏิบัติธรรม เช่น นั่งสมาธิ เดินจงกรม สวดมนต์ เป็นต้น สติปัญญาก็จะไม่เกิด ปัจจุบันนี้ผมศึกษาพระธรรม และเปิดเว็บไซต์ มศพ.แทบทุกวัน เพื่อเพิ่มพูนสติปัญญาให้มากขึ้น จนกระทั่งผมค่อนข้างมั่นใจว่า ผมจะทำหน้าที่อธิบายหลักธรรมของศาสนาพุทธเบื้องต้น ให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โดยไม่ต้องไปพยายามทำอะไรให้ผิดปกติเลย รวมทั้งสนทนาธรรมกับพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ให้เห็นถูก เข้าใจถูกในหลักธรรมของพระพุทธศาสนาตาม แนวทางของ มศพ. ผมไม่มีโอกาสได้ไปสนทนาธรรม กับ ทาง มศพ.เพราะเป็นวันธรรมดาก็ไม่เป็นไร อาศัยสนทนาทางเว็บไซต์ก็ได้รับความเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้ ความเข้าใจกับผู้สนใจทุกท่านครับ ในฐานะที่ผมมีอาชีพเป็นครู ผมขอตั้งจิตอธิษฐานว่า จะเผยแพร่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ถูกต้องให้แก่นักเรียนรวมทั้งบุคคลใกล้ชิดให้มีความเข้าใจถูก เห็นถูกอย่างเต็มความสามารถและเต็มใจเท่าที่สติปัญญาจะทำหน้าที่ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
kukeart
วันที่ 18 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
wannee.s
วันที่ 18 ก.พ. 2561

ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไม่สาธารณะกับทุกคน ต้องคนที่เคยสะสมบุญไว้แล้วในปางก่อนจึงจะสนใจฟังธรรมะ เปรียบเหมือนเสียงในโลกนี้มีเป็นพันๆ เสียง แต่มีเสียงพระธรรมเท่านั้นที่ทำให้รู้ความจริงว่าธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตาไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ