พระใช้เงินในบาตรหรือที่โยมถวายในงานต่างๆ ผิดหรือไม่

 
rungsang
วันที่  3 ต.ค. 2560
หมายเลข  29222
อ่าน  1,128

อยากทราบว่า ถ้าพระเอาเงินในบาตรมาใช้หรือที่โยมถวายตอนสวดงานต่างๆ มีความผิดไหม รบกวนผู้รู้อธิบายให้ทราบหน่อย ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ต.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ ปฐมภาค-ทุติยภาค เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๙๔๐

พระบัญญัติ

๓๗. อนึ่ง ภิกษุใด รับ ก็ดี ให้รับ ก็ดี ซึ่งทอง เงิน หรือ ยินดีทอง เงิน อันเขาเก็บไว้ให้ เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์


พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และ ทรงบัญญัติพระวินัย พระองค์ทรงรู้แจ้งโลกในอดีต ปัจจุบันและอนาคต ที่จะเกิดขึ้น จึงบัญญัติสิ่งที่ควรและไม่ควร เพราะฉะนั้น พุทธบริษัทที่มีพระธรรมเป็นที่พึ่ง ไม่ใช่มีภิกษุบุคคล หรือ ความคิดของตนเองเป็นที่พึ่ง จึงเคารพในพระวินัยบัญญัติ ผู้ที่เข้าใจถูก คือ ผู้ที่ได้ศึกษาพระวินัย และ ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของพระภิกษุที่เป็นเพศบรรพชิต ที่สละหมดแล้ว จากความเป็นคฤหัสถ์ แตกต่างจากเพศคฤหัสถ์อย่างสิ้นเชิง เมื่อมีพระธรรมเป็นที่พึ่ง จึงรู้ว่า สิ่งใดควรไม่ควร ตามพระพุทธบัญญัติ สมัยพุทธกาล พระภิกษุ ทำอย่างคฤหัสถ์ และ รับเงินและทอง คฤหัสถ์ผู้มีปัญญา ติเตียน เพ่งโทษ พระพุทธเจ้าก็ทรงติเตียน เพ่งโทษ ด้วยจิตเมตตา อนุเคราะห์เพื่อให้ไม่ทำอย่างคฤหัสถ์ เพราะฉะนั้น หากได้ศึกษาพระวินัย กิจของพระภิกษุ มีสองอย่าง คือ คันถะธุระและวิปัสสนาธุระ ไม่ใช่จะทำกิจอย่างคฤหัสถ์

@ เงิน ทอง ย่อมสมควรกับเพศคฤหัสถ์ ไม่สมควรกับเพศบรรพชิต เพราะ บรรพชิตหมายถึง การเว้นทั่ว เว้นทั่ว จากการกระทำดั่งเช่น คฤหัสถ์ ที่เคยทำมา ไม่ว่า การจะใช้เงิน และทอง การประกอบกิจการงาน ดั่งเช่น คฤหัสถ์ และเว้นทั่ว ซึ่งการกระทำ ที่ไม่ดีทางกาย วาจาและใจ อันมีพระวินัยบัญญัติที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเป็นข้อกำหนดให้รักษา และ เว้นทั่วจากกิเลสโดยประการทั้งปวง อันเกิดจากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เพราะฉะนั้น ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด พระก็ไม่สามารถที่จะรับเงิน ทอง และใช้เงินทองได้ เพราะ ไม่เช่นนั้น พระภิกษุ ก็ไม่ต่างจากเพศคฤหัสถ์ ที่มีการใช้เงิน และทอง และเงินและทองเหล่านั้น ก็มีการสะสม นำมาซึ่งความยินดี นำมาซึ่งการเพิ่มกิเลสอาสวะต่างๆ ได้ โดยไม่รู้ตัวเลย ครับ

ดังนั้น ไม่ต้องกล่าวถึงการเอาเงินในบาตรไปใช้ครับ แค่เพียงรับเงินทองนั้นก็ต้องอาบัติ และ เมื่อใช้เงินก็อาบัติเพิ่มขึ้นอีก เป็นโทษ แม้เขาจะถวายให้ส่วนตัว แต่ของนั้นไม่สมควรกับพระภิกษุที่จะรับ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
rungsang
วันที่ 3 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณครับ รบกวนอีกนิดครับ ผมค่อนข้างสงสัยคือ ถ้าพระเอาเงินในบาตรไปใช้กะเอาเงินในซองที่เขาให้ตอนออกกิจนิมนต์ ก็คือ เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์ ใช่ไหมครับ รบกวนด้วยครับ คือคิดว่าถ้าโยมตั้งใจบริจาคให้วัดแต่พระไม่รู้ อะไรประมาณเนี้ยอะครับแล้วพระท่านเอาไปใช้ ว่าจะเป็นการปาราชิกหรือเปล่า

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 3 ต.ค. 2560

อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 2 โดย rungsang

พระภิกษุรับเงิน ไม่ว่าจะเป็นตอนบิณฑบาต หรือ ตอนออกรับกิจนิมนต์ เป็นอาบัตินิสสัคคิยปาจจิตตีย์ ทั้งหมด เป็นภิกษุที่ล่วงละเมิดพระวินัย มีอาบัติ มีโทษ ถ้าไม่แสดงอาบัติให้ถูกต้องตามพระวินัย ก็ยังไม่พ้นจากอาบัติ ถ้าหากมรณภาพไป ชาติหน้าก็ไปเกิดในอบายภูมิ เพราะเป็นผู้มีอาบัติเป็นเครื่องกั้น มีโทษมากจริงๆ สำหรับการล่วงละเมิดพระวินัย ถ้าหากพระภิกษุ ไม่มีเจตนาที่ลักขโมยของผู้อื่นมาเป็นของตน ก็ไม่เป็นอาบัติปาราชิก แต่การรับเงิน และ การใช้จ่ายเงิน ก็ไม่ควรแก่พระภิกษุโดยประการทั้งปวง คฤหัสถ์ผู้รู้พระวินัย จะไม่ทำให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ ที่ดีที่สุด คือ ไม่ถวายเงินแก่พระภิกษุ ถ้าหากจะถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ก็ควรจะมอบไว้ให้กับไวยาวัจกร เพื่อดำเนินการให้เหมาะสมในฐานะที่คฤหัสถ์จะกระทำได้ เพราะพระภิกษุจะยุ่งเกี่ยวกับเงินทองไม่ได้เลยโดยประการทั้งปวง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
rungsang
วันที่ 3 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณครับที่ให้ความรู้ ทั้ง 2 ท่านเลยนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
thilda
วันที่ 4 ต.ค. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
p.methanawingmai
วันที่ 9 ต.ค. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ