ขอแสดงความยินดีกับ คุณย่าสงวน สุจริตกุล ที่ได้รับรางวัล หอเกียรติยศ Hall of Fame จากสยามกีฬา

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  7 มี.ค. 2560
หมายเลข  28661
อ่าน  3,399

ขอแสดงความยินดีกับ คุณย่าสงวน สุจริตกุล กรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. อันดับที่ ๓ ที่ได้รับรางวัล "Tennis Hall of Fame" จาก สยามกีฬา

บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสื่อกีฬาชั้นนำของเมืองไทย ได้จัดงานประกาศผลและมอบรางวัล "สยามกีฬา อวอร์ดส์ ครั้งที่ ๑๑" เพื่อเชิดชูเกียรติยศนักกีฬาและบุคคลในวงการกีฬา ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนในวงการกีฬาไทย งานนี้จัดขึ้นที่ โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ ชั้น ๓ คิงพาวเวอร์ ดาวน์ทาวน์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันจันทร์ที่ ๖ มีนาคม ที่ผ่านมา มีคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีและร่วมมอบรางวัลในครั้งนี้ พร้อมด้วย พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ คุณย่าสงวน สุจริตกุล ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ "Hall of Fame" (เทนนิส) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับอดีตนักกีฬาที่เลิกเล่นกีฬาไปแล้ว ๑๐ ปีขึ้นไป ที่มีผลงานโดดเด่นและมีชื่อเสียงในอดีต โดยมีผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ จำนวน ๘ ท่าน และได้รับเงินรางวัลท่านละ ๕๐,๐๐๐ บาทด้วย

ขออนุญาตนำข้อความบางตอนจากกระทู้ ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ บ้านอัมพวา รีสอร์ทแอนด์สปา ๑๗ - ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ ที่กล่าวถึงประวัติการเป็นนักกีฬาเทนนิสทีมชาติไทยของคุณย่า ในอดีต มาเพื่อทราบด้วยดังนี้

คุณย่าสงวน สุจริตกุล

จากนักกีฬาทีมชาติ สู่เส้นทางธรรม

" ... คุณย่าเล่าให้ฟังว่า คุณย่าสนใจเล่นกีฬาทั้งเทนนิสและแบดมินตันมาแต่วัยเด็กอายุ ๘ ขวบ คุณย่าก็หัดตีเทนนิสและแบดมินตันแล้ว โดยมีสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระวรราชชายาในรัชกาลที่ ๖ เป็นผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิด (สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจีฯ ทรงเป็นน้องสาวของคุณพ่อคุณย่า ... พระพิบูลย์ไอศวรรย์) สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงโปรดการกีฬา มีสนามเทนนิสส่วนพระองค์ที่สวนนกไม้ พระราชวังดุสิต คุณย่าฝึกซ้อมกีฬาอย่างเอาจริงเอาจัง กลางวันตีเทนนิส กลางคืนเปิดไฟซ้อมแบดมินตัน

รางวัลของความตั้งใจฝึกฝนเทนนิสและแบดมินตัน คือ คุณย่าชนะเลิศ ในการแข่งขันกีฬาเทนนิสและแบดมินตัน จนได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ สามารถนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย โดยไปแข่งขันที่ต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย พม่า สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬา Seap Game มาได้ ไม่นับการแข่งในประเทศ ที่คุณย่าชนะหลายครั้งหลายหน จนได้ถ้วยรางวัลมากมาย ซึ่งคุณย่ากับเพื่อนได้รวบรวม (ถึง ๓ เข่ง) นำไปสมทบสร้างพระพุทธรูปพระประธานองค์ใหญ่ ที่วัดจิตภาวัน บางละมุง

(ถ้วยรางวัลพระราชทาน จากสมเด็จพระนางเจ้า รำไพพรรณี ซึ่งคุณย่าเล่าว่า ต้องชนะเลิศติดต่อกันสามปีซ้อน จึงจะได้ถ้วยรางวัลมาครอบครอง)

(คุณย่าสงวน สุจริตกุล รับพระราชทานถ้วยรางวัล จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙)

ปัจจุบัน คุณย่าสงวน สุจริตกุล มีอายุครบ ๑๐๐ ปี ไปเมื่อเดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา คุณย่าเป็นศิษย์รุ่นแรกของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นแบบอย่างอันดี แก่สหายธรรม หนังสือของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มากมายหลายเล่ม อาทิ แนวทางเจริญวิปัสสนา ๑ - ๔, บารมีในชีวิตประจำวัน ฯลฯ ล้วนเป็นผลงานจากการถอดเทปของคุณย่าทั้งสิ้น

กราบเท้าแสดงความยินดีกับการได้รับรางวัลในครั้งนี้ของคุณย่าสงวน สุจริตกุล ซึ่งก็เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคนด้วยครับคุณย่าครับ

ท่านสามารถคลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ พิธีมอบรางวัลมอบรางวัล "สยามกีฬา อวอร์ดส์ ครั้งที่ ๑๑"


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
กมลพร
วันที่ 7 มี.ค. 2560

ขอกราบเท้าแสดงความยินดีกับท่านด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nopwong
วันที่ 7 มี.ค. 2560

ขอแสดงความยินดี และอนุโมทนาในกุศลประการต่างๆ ที่คุณย่าได้ทำเสมอมาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 8 มี.ค. 2560

ขอกราบแสดงความยินดีกับคุณย่าและขออนุโมทนาในกุศลทุกประการค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 8 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 9 มี.ค. 2560

ขอแสดงความยินดี และขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณย่านะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 13 มี.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Tommy9
วันที่ 26 มี.ค. 2560

น่ายินดีและอนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
lokiya
วันที่ 5 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เฉลิมพร
วันที่ 18 ธ.ค. 2563

กราบขอบพระคุณ คุณย่าสงวนเป็นอย่างสูงและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ธ.ค. 2563

กราบคุณย่าสงวน และขออนุโมทนาในกุศลที่คุณย่าได้ทำมากมายมหาศาล หนังสือ และข้อมูลจำนวนมากใน เว็ปบ้านธัมมะ มาจากกุศลวิริยะของคุณย่าในการถอดเทปไฟล์เสียงท่านอาจารย์ ครับ

คุณย่าเป็นศิษย์รุ่นแรกของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นแบบอย่างอันดี แก่สหายธรรม หนังสือของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มากมายหลายเล่ม อาทิ  แนวทางเจริญวิปัสสนา ๑ - ๔ บารมีในชีวิตประจำวัน ฯลฯ ล้วนเป็นผลงานจากการถอดเทปของคุณย่าทั้งสิ้น

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ