ประมวลภาพ บูชาคุณ คุณย่าสงวน สุจริตกุล

 
มศพ.
วันที่  16 ต.ค. 2559
หมายเลข  28282
อ่าน  2,148

ประมวลภาพ บูชาคุณ คุณย่าสงวน สุจริตกุล


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 16 ต.ค. 2559

"ชีวิตของผู้มีปัญญา ยิ่งยืนนานเท่าใด ก็ยิ่งเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่ผู้อื่น มากเท่านั้น"

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
กมลพร
วันที่ 16 ต.ค. 2559

กราบท่านอาจารย์ สุจินต์ คุณย่า สงวน และอนุโมทนาทุกท่านด้วยค่ะ ชีวิตของท่านทั้งหลาย เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่น เป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวแต่ก็ทำกุศลมหาศาล เป็นผู้ที่หาได้ยากยิ่ง ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
j.jim
วันที่ 16 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Boonyavee
วันที่ 16 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ปลากริม ไข่เต่า
วันที่ 16 ต.ค. 2559

กราบ คุณย่าสงวน สุจริตกุล

กราบ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

กราบ ท่านสมาชิกอาวุโส

สมาชิกทุกท่านที่เคารพ

กระผม เริ่มเข้าเป็นสมาชิกตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 เพราะได้ฟังการสนทนาธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นครั้งแรกจากยูทูป กระผมไม่มีโอกาสรู้จักท่านอาจารย์สุจินต์มาก่อนเลย แต่เมื่อได้ฟังธรรมที่ท่านบรรยายแล้วรู้สึกเบิกบานมากเพราะเข้าใจได้สะดวก จึงสมัครเป็นสมาชิกและเริ่มฟังธรรมออนไลน์ตลอดมาและเข้าใจพระธรรมเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ครั้งนี้ได้มาพบการประมวลภาพบูชาคุณ คุณย่าสงวน สุจริตกุล มีความปิติยินดี ได้เขียนความเห็นเพื่อแสดงความเคารพแสดงความรู้สึกที่ทางมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่ศาสนาได้เผยแพร่พระธรรมตามแนวพระไตรปิฏกทางเว็บไซต์เป็นธรรมบรรณาการ กระผมได้มีโอกาสฟังธรรมจากการสนทนาของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์บ่อยขึ้น ทำให้เห็นตามความจริงที่ท่านอาจารย์กล่าวว่าพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าละเอียดลึกซึ้งยิ่งนัก ผู้จะละกิเลสต้องฟังธรรมมากเพื่อเข้าใจเพิ่มเป็นลำดับ เพื่อคลายความไม่รู้ คลายความติดข้อง กระผมฟังธรรมแล้วเกิดความรู้สึกว่า ไม่เคยได้ยินได้ฟังธรรมเช่นนี้มาก่อน ปิติในหลายวาระ ขนลุกที่แขนทั้งสองข้างไปถึงหลังศรีษะ บางครั้งน้ำตาคลอ ที่ได้เข้าใจพระธรรม รู้สึกศรัทธามั่นคงในพระธรรมยิ่งขึ้น มีความเคารพในพระรัตนตรัยอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อน ความหวั่นไหวในกิเลสคลายลง เมื่อมีสติระลึกรู้ในขณะเห็น ได้ยิน เป็นต้น มีครั้งหนึ่งในขณะขับรถแล้วหยุดให้คนข้ามถนนตรงทางม้าลายมีสติระลึกรู้เห็นจิตที่มีเมตตา เกิดปิติจนน้ำตาคลอ อุทานขึ้นมาว่า เพิ่งจะเคยเห็นเมตตาที่รู้สึกได้จริงๆ เป็นครั้งแรกในชีวิต เป็นอย่างนี้เอง ช่างเย็นใจจริงๆ รู้สึกถึงพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์เป็นอย่างยิ่ง ที่ทำให้ผู้ฟังได้เข้าใจพระธรรมได้ถูกต้อง ชัดเจน ละเอียด จากความรอบรู้ในพระธรรมอย่างแทงตลอดยิ่งของท่านอาจารย์ ช่วยให้คลายความเข้าใจผิดที่เคยมีมาก่อน สุดท้ายนี้ขอกราบแทบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพ กราบอนุโมทนาสาธุ กราบอนุโมทนาสาธุ กราบอนุโมทนาสาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 17 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kanchana.c
วันที่ 18 ต.ค. 2559

กราบคุณย่าสงวน สุจริตกุล ที่เคารพอย่างยิ่ง

ได้มีโอกาสรู้จักกับคุณย่าตั้งแต่ปี 2530 เมื่อได้ร่วมเดินทางไปนมัสการสังเวชนียสถานที่ประเทศอินเดียเป็นครั้งแรก ตอนนั้นอายุ 30 กว่าๆ คุณย่าและท่านผู้อาวุโสทั้งหลายให้ความเมตตาอย่างยิ่ง เพราะไปคนเดียว เพิ่งมาฟังธรรมได้ไม่กี่วันก็เดินทางไป แต่ไม่ว้าเหว่หรือรู้สึกแปลกแยกเลย เพราะคุณย่าและท่านอื่นๆ ทำให้สนุกและอิ่มใจ (รวมทั้งอิ่มท้องด้วย) ตลอดเวลา เมื่อได้มาพิมพ์คำบรรยาย "แนวทางเจริญวิปัสสนา" ของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ซึ่งคุณย่าถอดเทปออกมาด้วยลายมือสวยงามสม่ำเสมอเป็นสมุดหลายร้อยเล่ม ก็ทำให้ประทับใจในศรัทธาที่มั่นคงของคุณย่าที่พากเพียรทำเป็นเวลากว่า 50 ปี เมื่อมีทุกข์ใจครั้งใดก็หยิบสมุดที่ถ่ายเอกสารจากลายมือคุณย่ามาพิมพ์ทบทวน ทำให้เข้าใจความจริงมากขึ้น หลายครั้งประทับใจในคำบรรยายที่ท่านอาจารย์นำมาจากพระไตรปิฎก จึงรวบรวมเป็นตอนๆ ทำให้เกิดหนังสือ "แด่ผู้มีทุกข์" ขึ้น และต่อมาท่านอาจารย์ให้พิมพ์คำบรรยายทั้งหมดเก็บไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในการค้นคว้าต่อไป และบัดนี้ ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้คำบรรยายทั้งหมดเกิดเป็น ebook ด้วยความร่วมมือร่วมใจของผู้มีศรัทธาหลายสิบท่าน ซึ่งเริ่มต้นด้วยท่านอาจารย์สุจินต์ ผู้ค้นคว้าและบรรยาย คุณย่าสงวน สุจริตกุล ผู้ถอดเทปเป็นท่านแรก และอีกหลายๆ ท่าน ขออนุโมทนาในกุศลของทุกท่าน

เสียดายที่ไม่ได้อยู่ร่วมในวันคล้ายวันเกิดเกือบครบ 100 ปีของคุณย่า ขอให้กุศลที่คุณย่าและทุกท่านที่ได้กระทำแล้ว ให้คุณย่ามีอายุยืนยาวถึง 120 ปีด้วยเทอญ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 18 ต.ค. 2559

ข้อความบางตอน จากหนังสือ ประมวลธรรม ที่ได้จัดพิมพ์ขึ้นเป็นธรรมบรรณาการ เนื่องในโอกาสวันเกิดครบ ๘ รอบ (๙๖ ปี) ของคุณย่าสงวน สุจริตกุล เมื่อ ๑๙ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕

คุณย่าสงวน สุจริตกุล จากนักกีฬาทีมชาติ สู่เส้นทางธรรม

" ... คุณย่าเล่าให้ฟังว่า คุณย่าสนใจเล่นกีฬาทั้งเทนนิสและแบดมินตันมาแต่วัยเด็กอายุ ๘ ขวบ คุณย่าก็หัดตีเทนนิสและแบดมินตันแล้ว โดยมีสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระวรราชชายาในรัชกาลที่ ๖ เป็นผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิด (สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจีฯ ทรงเป็นน้องสาวของคุณพ่อคุณย่า ... .พระพิบูลย์ไอศวรรย์) สมเด็จพระนางเจ้าฯทรงโปรดการกีฬา มีสนามเทนนิสส่วนพระองค์ที่สวนนกไม้ พระราชวังดุสิต คุณย่าฝึกซ้อมกีฬาอย่างเอาจริงเอาจัง กลางวันตีเทนนิส กลางคืนเปิดไฟซ้อมแบดมินตัน

รางวัลของความตั้งใจฝึกฝนเทนนิสและแบดมินตัน คือ คุณย่าชนะเลิศ ในการแข่งขันกีฬาเทนนิสและแบดมินตัน จนได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ สามารถนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย โดยไปแข่งขันที่ต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย พม่าสามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬา Seap Game มาได้ ไม่นับการแข่งในประเทศ ที่คุณย่าชนะหลายครั้งหลายหน จนได้ถ้วยรางวัลมากมาย ซึ่งคุณย่ากับเพื่อนได้รวบรวม (ถึง ๓ เข่ง) นำไปสมทบสร้างพระพุทธรูปพระประธานองค์ใหญ่ ที่วัดจิตภาวัน บางละมุง

จนกระทั่ง เมื่ออายุได้ ๕๐ คุณย่าเริ่มสนใจในพระธรรม มีโอกาสได้ฟังธรรมบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ทางวิทยุ และ คุณย่าถึงกับเขียนจดหมายไปหาท่านอาจารย์ เมื่อฟังแล้วไม่เข้าใจคำศัพท์บาลีหรือข้อความที่ท่านอาจารย์บรรยาย ซึ่งท่านอาจารย์ได้แนะนำให้คุณย่าไปฟังท่านบรรยายที่วัดมหาธาตุฯ และ จากวันนั้นจนวันนี้ คุณย่าติดตามฟังการบรรยายของท่านอาจารย์อย่างสม่ำเสมอมิได้ขาด

นอกจากฟังธรรมแล้ว คุณย่ายังบันทึกเทป (เพื่อกันลืม) และถอดเทปการบรรยายธรรมทางวิทยุของท่านอาจารย์ ด้วยความมุ่งมั่นและสนใจจริง ตั้งแต่เริ่มฟังจนบัดนี้ เกือบจะครบ ๔๖ ปี ในเดือนตุลาคม ศกนี้ (พุทธศักราช ๒๕๕๕) จากผลงานการถอดเทปของคุณย่าเพื่อกันลืมนั้น ได้เป็นผลงานที่ทรงคุณค่ายิ่งแก่พระพุทธศาสนา นั่นคือ หนังสือของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา อาทิ ปรมัตถธรรมสังเขป,แนวทางเจริญวิปัสสนา ๑ - ๔, บารมีในชีวิตประจำวัน ฯลฯ ล้วนมาจากการถอดเทปของคุณย่าทั้งสิ้น (ตีสองจนรุ่งเช้า เป็นเวลาถอดเทปของคุณย่าในปัจจุบัน ส่วนสมัยก่อนนั้น คุณย่าบอกว่าถอดเทปแทบทั้งวัน) ... "

กราบเท้าอนุโมทนาในกุศลทุกประการของคุณย่าสงวน สุจริตกุล ครับ

วันชัย สุภาพร โชติกา อัญชิษฐาและธนพร ภู่งาม

... ... ...

ขอเชิญคลิกชมภาพและความการสนทนาธรรมที่จัดขึ้นเมื่อครั้งที่คุณย่ามีอายุครบ ๘ รอบ ได้ที่นี่ครับ ...

ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ บ้านอัมพวา รีสอร์ทแอนด์สปา ๑๗ - ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕

ณ กาลครั้งหนึ่ง ๙๖ ปี คุณย่าสงวน สุจริตกุล

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Komsan
วันที่ 18 ต.ค. 2559

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
นิคม
วันที่ 18 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
abhirak
วันที่ 19 ต.ค. 2559

กราบ คุณย่าสงวน สุจริตกุล

กราบ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

การได้เห็นผู้ที่ควรเป็นแบบอย่าง ได้ยินได้ฟังท่านผู้ที่ควรเป็นแบบอย่างกล่าวสอน
การได้มีโอกาสศึกษาธรรมจากท่านผู้ที่เป็นแบบอย่าง
ท่านเหล่านั้นควรเรียกอย่างยิ่งว่าเป็นครู เป็นอาจารย์ เป็นผู้ประเสริฐ
ฉะนั้นการกราบท่านก็คือการบูชาคุณกับท่านผู้มีคุณูปการเป็นอย่างยิ่ง
เป็นผู้ประเสริฐอย่างยิ่ง

ขอกราบบูชาคุณจากใจครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
รู้จบลงที่รู้
วันที่ 19 ต.ค. 2559

กราบท่านอาจารย์สุจินต์และกราบคุณย่าสงวน

ขอกราบอนุโมทนาในคุณูปการที่มีต่อพระศาสนาของทั้งสองท่าน

ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
tanrat
วันที่ 21 ต.ค. 2559

กราบเอนุโมทนาในวิริยะ อุตสาหะ ที่คุณย่าได้กระทำ เพื่อท่านผู้อ่านและฟังจะได้เกิดประโยชน์ในความเข้าใจพระธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 22 ต.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
นายเรืองศิลป์
วันที่ 23 ต.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
เจียมจิต
วันที่ 28 ต.ค. 2559

กราบนอบน้อมบูชาท่านอาจารย์สุจินต์และคุณย่าสงวน ก่อนอื่นต้องกราบขอภัยคุณย่าด้วยค่ะ หนังสือปรมัตถธรรมสังเขปที่คุณย่าถอดเทปมา "หนู" รับมาจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 ที่วัดบวร เป็นเล่มสีเขียวเข้มบัดนี้ก็ทรุดโทรมตามกาลเวลาเมื่อเริ่มฟังใหม่ๆ ก็จะได้ยินท่านอาจารย์สุจินต์กล่าวอยู่บ่อยๆ ว่า"ท่านที่มาฟังใหม่ก็คงยังไม่เข้าใจว่าอะไรคือรูป อะไรคือนามก็คงจะต้องมีการบ้าน ค่ะการบ้านที่ท่านอาจารย์ให้ไว้ในหนังสือ"ปรมัตถธรรมสังเขป" 19 ปีแล้วสินะกับหนังสือเล่มสีเขียวเข้มที่ชื่อ"ปรมัตถธรรมสังเขป" ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามีราคามีความหมายต่อชีวีตของหนูซึ่งคงจะเคยได้ยินได้ฟังบ่อยๆ จากท่านอาจารย์สุจินต์หรือผู้ฟังธรรมท่านอื่นว่า "พระธรรมเท่านั้นที่จะเปลี่ยนชีวิตเราได้ ..กราบอนุโมทนา..และบูชาคุณท่านทั้งสองค่ะ...

เจียมจิต..

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
kullawat
วันที่ 1 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
nopwong
วันที่ 16 พ.ย. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
lokiya
วันที่ 6 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
Kalaya
วันที่ 29 พ.ค. 2564

กราบความดีของท่านค่ะ สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
san.ree2990
วันที่ 29 พ.ค. 2564

กราบคุณย่าด้วยความเคารพอย่างสูงครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
yupa
วันที่ 2 มิ.ย. 2564

กราบบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
chatchai.k
วันที่ 1 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ และ คุณย่าสงวน ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

ลายมือคุณย่าสงวน สุจริตกุล ถอดเสียงการสนทนาธรรม ของ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ