สอบถามเรื่องอาบัติปาจิตตีย์

 
Chaowat
วันที่  7 ธ.ค. 2559
หมายเลข  28412
อ่าน  3,720

1. ภิกษุทำร้ายร่างกายภิกษุ ถูกปรับอาบัติปาจิตตีย์ ถ้าภิกษุทำร้ายร่างกายสามเณร หรือฆราวาส จะถูกปรับอาบัติปาจิตตีย์ด้วยหรือไม่

2. ภิกษุทำร้ายสัตว์เดรัจฉาน จะถูกปรับเป็นอาบัติอะไร

3. หากภิกษุทำร้ายร่างกายภิกษุโดยไม่มีความประสงค์จะให้มรณภาพ แต่ภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพโดยไม่มีเจตนา ภิกษุที่ทำร้ายร่างกายนั้น จะถูกปรับเป็นอาบัติปาราชิกหรือไม่

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 11 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-ตามพระวินัยบัญญัติที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ว่า การที่ภิกษุให้การประหาร คือ ตี ภิกษุด้วยกัน ต้องอาบัติปาจิตตีย์ ถ้าเป็นการตี สามเณร หรือ คฤหัสถ์ ซึ่งเป็นอนุปสัมบัน ต้องอาบัติทุกกฏ แต่ถ้ามีจิตกำหนัด ให้การประหารแก่สตรี ต้องอาบัติสังฆาทิเสส

-ภิกษุ ทำร้ายสัตว์ดิรัจฉาน ต้องอาบัติทุกกฏ

-ภิกษุที่ทำร้ายพระภิกษุ โดยไม่ได้มีความประสงค์จะให้ตาย คือ ไม่มีเจตนาที่จะให้ภิกษุรูปนั้น ตาย ก็ต้องอาบัติเพียงปาจิตตีย์ ไม่ใช่อาบัติปาราชิกทั้งหมด เป็นเรื่องของความไม่เหมาะควรโดยประการทั้งปวง การชกต่อย ตี ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน แม้คฤหัสถ์ด้วยกันยังเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ ไม่ควรทำ นี่ถึงกับเป็นบรรพชิต จะมาทำอย่างนั้น ก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควรอย่างยิ่ง เป็นโทษกับตนเอง เพราะอาบัติแม้จะเพียงปาจิตตีย์ หรือ ทุกกฏ ก็มีโทษ ถ้าไม่ได้ปลง ไม่ได้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัย ก็เป็นเครื่องกั้นการบรรลุมรรคผลนิพพาน และ กั้นการเกิดในสุคติภูมิด้วย กล่าวคือ ถ้ามรณภาพ (ตาย) ในขณะที่ยังปฏิญาณว่า เป็นพระภิกษุอยู่ ชาติถัดไป ก็เกิดในอบายภูมิ เท่านั้น ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความโดยตรงจากพระวินัยปิฎก ได้ที่นี่ครับ

ภิกษุให้การประหารแก่ภิกษุ ต้องอาบัติปาจิตตีย์

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ