ปล่อยแมลงสาบ เป็นบุญหรือเป็นบาป

 
apiwit
วันที่  30 ก.ย. 2559
หมายเลข  28243
อ่าน  782

เนื่องจากในบ้านของกระผมมักจะมีแมลงสาบเข้ามาอาศัยอยู่ ผมก็มักที่จะเจอ และ มักจะจับได้อยู่บ่อยๆ และทุกครั้งที่ผมจับมันได้ ผมก็จะนำมันออกไปปล่อยนอกบ้านทุกครั้งเพราะผมไม่อยากจะฆ่ามัน แต่พอปล่อยออกไปแล้วมันก็ไปแพร่พันธุ์และสร้างความเดือดร้อนหรือสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนบ้านละแวกนั้น จึงอยากถามท่านอาจารย์คำถามแรกว่า ที่ผมทำไปนั้นจะเป็นบุญหรือเป็นบาป และผมควรแก้ปัญหาอย่างไรดีครับ ขอท่านอาจารย์โปรดช่วยชี้แนะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 2 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญที่จิตขณะนั้น ถ้ามีเจตนาปล่อย เพราะด้วยความกรุณา ไม่คิดจะฆ่า งดเว้นการฆ่าในขณนั้น ก็เป็นบุญ แต่เพราะไม่ชอบ รำคาญ ก็เป็นอกุศลจิตในขณะนั้น สภาพจิตเกิดดับ รวดเร็วมาก จิตของใครก็ของคนนั้น ก็ต้องเป็นปัญญาของบุคคลนั้นเองเป็นสำคัญ ที่รู้ความจริงในขณะที่กำลังเกิดเป็นสำคัญ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 2 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมเกิดดับรวดเร็ว ความไม่ชอบ ไม่พอใจต่อแมลงสาบเป็นอกุศลธรรมที่เกิดขึ้น แต่เพราะเห็นโทษของการฆ่าว่าเป็นเหตุไม่ดีที่จะทำให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหลัง สามารถนำเกิดในอบายภูมิได้ แต่ละชีวิตย่อมรักสุขเกลียดทุกข์ไม่มีใครอยากถูกฆ่า ก็มีการเว้นจากการฆ่า จับไปปล่อยที่อื่นโดยไม่มีความมุ่งร้ายต่อเขา อย่างนี้ไม่ใช่ปาณาติบาตย่างแน่นอน เพราะเว้นจากการฆ่า ไม่มีเจตนาฆ่า ถ้าได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ก็ไม่ต้องหวั่นเกรงอะไร ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 2 ต.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สิริพรรณ
วันที่ 7 ต.ค. 2559

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ ที่ไม่กระทำอกุศลกรรม เพราะจะนำมาซึ่งโทษ และความเดือดร้อนใจในภายหลัง

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 22 ต.ค. 2559

การปล่อยสัตว์ทุกชนิด เป็นการเจริญเมตตา ให้ความไม่มีเวร ไม่มีภัยกับเขา ขณะที่ปล่อยสัตว์ขณะนั้นจิตเป็นกุศล และกุศลเกิดสลับกับอกุศลก็ได้ การที่จะรู้ว่าจิตขณะนั้นเป็นอะไรก็ต้องมีปัญญาเกิดร่วมด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
papon
วันที่ 24 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ