รบกวนถามการเกิดจิตเจตสิก ในลักษณะอาการที่ปวดศีรษะจากการคิดมากครับ

 
Chaiwit
วันที่  16 พ.ค. 2559
หมายเลข  27794
อ่าน  931

รบกวนถามการเกิดจิตเจตสิก ในลักษณะอาการที่ปวดศีรษะจากการคิดมากครับ

บ่อยครั้งอาการปวดศีรษะเกิดขึ้น เกิดจากการคิดมาก เราไม่รู้สึกถึงอาการคิดมาก แต่เรารู้สึกถึงอาการปวด

คิดมากนี่คือ ความฟุ้งซ่าน (อุทธัจจะ) เป็นสังขาร แล้วก็เกิด วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ แล้วก็เวทนา (คือรู้สึกเป็นทุกข์ทางกาย) แล้วเกิดตัณหา คือความอยากให้หายปวด

1. คือผมคิดตาม ปฏิจจสมุปบาท ไม่รู้ว่าถูกไหม

2. ถ้าถูก ช่วงที่เกิดวิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เราจะสามารถรู้ได้ไหมครับ

3. และจริงๆ แล้ว เราควรระลึกรู้ตอนเกิดสังขาร เลยใช่ไหมครับ เพื่อให้ใจเราจะไม่ต้องยึดถือสภาพสังขารตอนนั้น และสิ่งต่างๆ ตามมาจะไม่เกิด

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นก็จะต้องเข้าใจ คำว่า ปฏิจจสมุปบาท ก่อนครับ ว่าคืออะไรปฏิจจสมุปบาท เป็นสภาพธรรมที่เกิดขึ้นด้วยดี คือเป็นไปตามลำดับโดยอาศัยปัจจัย หมายถึง สภาพธรรมที่เป็นเหตุเป็นผลที่ทำให้เกิดสังสารวัฏฏ์ เป็นการแสดงเรื่องของปัจจัย (เหตุ) และปัจจยุบบัน (ผล) ซึ่งปฏิจจสมุปบาท เป็นเรื่องยาก ละเอียดลึกซึ้ง เพราะฉะนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องไปคิดตาม วงปฏิจจสมุปบาท ว่าเป็นอย่างไร เพราะ ไม่ได้รู้ความจริงเช่นนั้น แต่ที่สำคัญ การอบรมปัญญาที่ถูกต้อง คือ เข้าใจสิ่งที่เกิดแล้วว่าคืออะไร ถ้าไม่เข้าใจตรงนี้ ก็ไม่ต้องพูดถึงปฏิจจสมุปบาทเลย ครับ เพราะฉะนั้น คิดมีจริง เป็นธรรม ฟังจนกว่าจะเข้าใจว่าแม้คิดก็เป็นธรรมไม่ใช่เรา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 พ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ธรรม เป็นเรื่องยาก ละเอียด ลึกซึ้ง แต่ไม่เหลือวิสัยสำหรับผู้ที่เห็นประโยชน์ เมื่อตั้งต้นที่จะฟังที่จะศึกษาจริงๆ ความเข้าใจถูกเห็นถูกย่อมเจริญขึ้นอย่างแน่นอน ขอเพียงไม่ขาดการฟัง จะเห็นได้จริงๆ ว่า ไม่ว่าจะกล่าวถึงอะไร ก็ไม่พ้นจากสิ่งที่มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน สิ่งที่มีจริงที่เกิดขึ้นเป็นไป นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเองลอยๆ แต่เกิดเพราะเหตุปัจจัยต่างๆ ซึ่งแสดงถึงความเป็นอนัตตาของสภาพธรรมอย่างแท้จริง คือ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน แม้แต่ที่กล่าวถึง ความเจ็บปวด ก็มีจริง ไม่ใช่เราที่ปวด แต่เป็นความรู้สึกที่ไม่สบายทางกาย เกิดขึ้นเป็นไป ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น
ประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม ก็เพื่อเข้าใจความเป็นจริงของสภาพธรรม ไม่ใช่ติดที่คำ หรือนำคำต่างๆ มากล่าวโดยปราศจากความเข้าใจ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 17 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tuijin
วันที่ 17 พ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 18 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ