ธรรมอยู่ที่ไหน

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  9 เม.ย. 2559
หมายเลข  27664
อ่าน  1,180

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมอยู่ที่ไหนคะ

ขอบพระคุณที่อนุเคราะห์ให้ความรู้ความเข้าใจค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมอยู่ที่ขณะที่ที่กำลังเกิด เพราะธรรม คือ สิ่งที่มีจริง ที่เป็นนามและรูปธรรมไม่ได้มีอยู่แล้ว แต่ มีเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็มีเมื่อนั้น ธรรมไม่มีที่อยู่ แต่ มีที่เกิด เช่น เกิด ที่ ตา หู จมูก ลิ้น กาย และ หทัยวัตถุ เป็นต้น และดับไป ไม่เหลือเลย และไม่ได้ไปเก็บไว้ที่ไหน แต่ เมื่อมีเหตุปัจจัยจึงเกิดขึ้นอีก เพราะฉะนั้น ธรรมจึงอยู่ในขณะที่ที่กำลังเกิดปรากฏ ที่มีที่เกิด คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ ครับ

[เล่มที่ 68] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ -หน้าที่ 682

ชื่อว่าการมา โดยรวมเป็นกอง โดยความสะสม ย่อมไม่มีแม้แก่ขันธ์ที่เกิดขึ้น ชื่อว่าการไปสู่ทิศน้อยใหญ่ ย่อมไม่มีแม้แก่ขันธ์ที่ดับ ชื่อว่าการตั้งลงโดยรวมเป็นกองโดยสะสม โดยเก็บไว้ในที่แห่งหนึ่ง ย่อมไม่มีแม้แก่ขันธ์ที่ดับแล้ว เหมือนนักดีดพิณเมื่อเขาดีดพิณอยู่เสียงพิณก็เกิด มิใช่มีการสะสมไว้ก่อนเกิด เมื่อเกิดก็ไม่มีการสะสม การไปสู่ทิศน้อยใหญ่ออกเสียงพิณที่ดับไปก็ไม่มี ดับแล้วไม่ว่าที่ไหนก็ไม่สะสมตั้งไว้, ที่แท้แล้วพิณก็ดี นักดีดพิณก็ดีอาศัยความพยายามอันเกิดแต่ความพยายามของลูกผู้ชายไม่มีแล้วยังมีได้, ครั้นมีแล้วยังเสื่อมได้ฉันใด ธรรมมีรูปและไม่มีรูปแม้ทั้งหมดก็ฉันนั้นไม่มีแล้วยังมีได้ ครั้นมีแล้วยังเสื่อมได้ พระโยคาวจรย่อมเห็นด้วยประการฉะนี้แล

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 9 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมไม่พ้นจากขณะนี้ แต่ละขณะไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมเลย จิต เจตสิก รูป เกิดแล้วดับ ไม่กลับมาอีกเลย ไม่ต้องไปแสวงหาธรรมที่ไหน เพราะมีอยู่ทุกขณะ จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมเพื่อความเข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ซึ่งเป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ไม่ใช่เรา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 9 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 10 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 13 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 13 เม.ย. 2559

ธรรมคือทุกสิ่งทุกอย่างที่มีจริง อะไรมีจริง ขณะนี้มีเห็น มีได้ยิน ฯลฯ เป็นธรรม แต่เราไม่รู้ เพราะสะสมความไม่รู้มานานแสนนาน จึงต้องอาศัยการฟังธรรมจนกว่าจะเข้าถึงสภาพธรรมทีมีจริงๆ ขณะนี้ที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เราเขา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
อนุโมทนา
วันที่ 13 เม.ย. 2559

@พระธรรมลึกซึ้งและเข้าใจยาก เกินสติปัญญาที่จะฟังเพียงชาติเดียวแล้วประจักษ์แจ้งสภาพธรรมได้ แม้จะฟังพระธรรมของพระพุทธองค์ซึ่งทรงบำเพ็ญเพียรมาถึงสี่อสงขัยยิ่งด้วยแสนกัปป์

@ขอกราบแทบเท้า อาจารย์สุจินต์ เป็นอย่างสูง จะหาผู้ใดนำพระธรรมของพระพุทธองค์มาแสดงได้อาจหาญและตรงประเด็น เช่นอาจารย์ไม่มีอีกแล้ว

@สาธุ สาธุ สาธุ ในทุกๆ กุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ