เราคืออะไร

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  9 เม.ย. 2559
หมายเลข  27665
อ่าน  1,999

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เราคืออะไรคะ

ขอบพระคุณที่อนุเคราะห์ให้ความรู้ความเข้าใจค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรา คือ สิ่งที่สมมติจากสิ่งที่มีจริง ที่เป็นแต่เพียงธรรม คือ นามและรูป และ เรา อีกนัยหนึ่งคือ เรา คือ ความเห็นผิด ที่สำคัญว่ามีเรา เราด้วยความยึดถือ ครับ

ขอเชิญอ่านคำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์ ครับ

สุ. ถ้าอย่างนั้นเราอยู่ ที่ไหน

ผู้ถาม นั่งอยู่ตรงนี้

สุ. แล้วเราอยู่ที่ไหน หาสิคะ เราอยู่ที่ไหน นั่งอยู่ตรงนี้ แล้วเราอยู่ที่ไหน ไม่อย่างนั้นการศึกษาธรรมจะไม่มีประโยชน์เลย พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงสภาพธรรมตามความเป็นจริงที่ทรงตรัสรู้เพื่อให้ผู้ฟังค่อยๆ พิจารณา ค่อยๆ เห็นถูกจนกระทั่งถึงสามารถประจักษ์แจ้งสภาพธรรมตามความเป็นจริง และผู้ที่ได้ประจักษ์แจ้งสภาพธรรมตามความเป็นจริงก็เป็นจำนวนมากมาย เพราะเหตุปัจจัยที่ได้สะสมความเห็นถูก ความเข้าใจถูกโดยฉันทะ โดยวิริยะ ผู้ที่ยังไม่รู้แจ้งอริยสัจจธรรมจะมีการเข้าใจว่าเห็นเป็นเรา ได้ยินเป็นเรากุศลเป็นเรา อกุศลเป็นเรา แต่ถ้าศึกษาแล้วค่อยๆ เข้าใจว่าไม่ใช่เรา แต่ยังไม่ได้ประจักษ์ลักษณะนั้นๆ เพราะฉะนั้นก็มีปัญญาอีกระดับหนึ่ง สุตตมยปัญญา (ปัญญาที่สำเร็จจากการฟัง) จินตามยปัญญา (ปัญญาที่สำเร็จจากการไตร่ตรอง) ความเข้าใจจึงเพิ่มขึ้น ภาวนามยปัญญา (ปัญญาที่เกิดจากการอบรมความรู้ถูก ความเห็นถูกในลักษณะของสิ่งที่กำลังปรากฏ) ถ้าสิ่งนั้นไม่ปรากฏจะไปตู่หรือว่าเข้าใจเอาเองว่าเข้าใจแล้ว เข้าใจอะไร ในเมื่อสิ่งที่กำลังปรากฏนี่เข้าใจหรือยัง

ผู้ถาม แล้วอะไรเป็นเรา

สุ. มิจฉาทิฏฐิ เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นอกุศลเจตสิก เข้าใจผิดว่าสิ่งที่มีนั้นเป็นเรา แต่ความจริงเป็นสภาพธรรมแต่ละอย่าง แม้แต่มิจฉาทิฏฐิก็เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง ไม่เกิดกับพระโสดาบันบุคคลใช่ไหม ก็แสดงว่าเป็นสภาพธรรมซึ่งก่อนนั้นมีแต่ดับหมดเป็นสมุจเฉทเมื่อเป็นพระโสดาบัน

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 9 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพราะมีสภาพธรรม ที่เป็นจิต เจตสิก และรูป เกิดขึ้นเป็นไป จึงหมายรู้ได้ว่า เป็นบุคคลนั้น บุคคลนี้ เป็นเรา เป็นเขา เพราะฉะนั้น ความเป็นไปของชีวิตของแต่ละคน จึงไม่พ้นจากสภาพธรรมที่เป็นจิต เจตสิก และรูป มีความเสมอกันโดยความเป็นสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป หาความเป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน ในสภาพธรรมนั้นๆ ไม่ได้เลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 10 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 13 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 13 เม.ย. 2559

การศึกษาธรรมอันลำดับแรกละความเห็นผิดก่อน คือไม่มีตัวเรา มีแต่นามธรรม รูปธรรม ที่เกิดดับค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ