พระภิกษุสงฆ์ ยืนให้พรเป็นอาบัติหรือ

 
Tommy9
วันที่  3 ธ.ค. 2558
หมายเลข  27277
อ่าน  15,919

เนื่องจากมีการแชร์ข้อมูลมา ในกรณีดังกล่าวและอ้างถีงพระธรรมวินัยดังนี้ "พระวินัยข้อนี้ อยู่ในเสขิยวัตร ข้อปฏิบัติของพระ ว่าด้วยเรื่องการแสดงธรรม คือพระพุทธเจ้าทรงบัญญัติ
ให้พระภิกษุ ที่ยืนอยู่ ไม่แสดงธรรมให้กับผู้ไม่เจ็บป่วย ที่นั่งอยู่" ดังนั้น กระผมจึงขอความอนุเคราะห์กรุณาชี้แนะด้วย ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระที่ท่านเดินบิณฑบาต เมื่อคฤหัสถ์ถวายอาหารเสร็จแล้วให้พร คือ การแสดงธรรมแต่มุ่งแสดงธรรมเพื่อประจบ เพื่อให้ตระกูลรักไม่ถูกต้อง และแม้แสดงธรรม (ให้พร) คือ การกล่าวอนุโมทนากถา แสดงธรรม การเคารพธรรมเป็นสิ่งที่สมควรเพราะพระธรรมเป็นสิ่งที่เลิศ การแสดงธรรมจึงต้องอยู่ในอิริยาบถที่สมควรสำหรับผู้แสดงและผู้ที่ฟังครับ ดังนั้น การที่พระท่านยืนให้พร แสดงธรรม แต่ผู้ฟังนั่งรับพร หรือ ฟังพระธรรม ขณะนั้นพระภิกษุชื่อว่าไม่เคารพพระธรรม เพราะพระภิกษุอยู่ในอิริยาบถที่สูงกว่า สบายกว่า ไม่ควรแสดงธรรมกับบุคคลที่มีอิริยาบถต่ำกว่า คือ คนที่ถวายบิณฑบาตนั่ง แต่พระภิกษุยืนแสดงธรรมในขณะนั้น เท่ากับว่าพระภิกษุรูปนั้นไม่เคารพธรรม ต้องอาบัติทุกกฎที่แสดงธรรมในขณะนั้นครับ แต่ถ้าท่านให้พรแสดงธรรมอยู่ เรายืนฟังพระธรรมในขณะนั้นท่านไม่ต้องอาบัติทุกกฎในเรื่องการไม่เคารพธรรมครับ เพราะอยู่ในอิริยาบถที่สมควรแล้วทั้งสองฝ่ายในการแสดงและฟังพระธรรม ครับ

ปาทุกาวรรค สิกขาบทที่ ๑๐

[๘๗๓] สาวัตถีนิทาน. ครั้งนั้น พระฉัพพัคคีย์ (กลุ่มภิกษุไม่ดี) ยืนแสดงธรรมแก่บุคคลผู้นั่งอยู่. . .

พระอนุบัญญัติ

๒๑๕. ๗๐. ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เรายืนอยู่จักไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เจ็บไข้ผู้นั่งอยู่.

สิกขาบทวิภังค์

อันภิกษุผู้ยืนอยู่ ไม่พึงแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ภิกษุใดอาศัย ความไม่เอื้อเฟื้อ ยืนแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ต้องอาบัติทุกกฏ

ดังนั้น ทางที่ดีเมื่อเราใส่บาตรเสร็จก็บอกท่านว่าไม่ต้องให้พรก็ได้ เพราะการแสดงธรรมก็ควรหาที่ที่เหมาะสม ไม่ใช่ตามละแวกบ้าน หากเหตุไม่จำเป็นครับ และหากท่านจะให้พรแสดงธรรมจริงๆ ตรงนั้น ควรยืนไม่ควรนั่ง ท่านก็จะไม่ต้องอาบัติทุกกฎในเรื่องการไม่เคารพธรรมครับ และที่สำคัญการที่บุคคลทั้งหลายใส่บาตรแล้วจะได้บุญมากๆ เพราะได้รับพรครับ เพราะพรคือความดีของบุคคลนั้นเองที่กระทำอยู่ อันมีกุศลประการต่างๆ ซึ่งขณะที่ใส่บาตรบุญก็สำเร็จแล้ว ให้พรตัวเองแล้ว ไม่ต้องไปรับพรเพื่อได้บุญอีกครับ หากหวังการฟังพระธรรมก็ควรหาที่ที่เหมาะสมและเป็นผู้เคารพธรรมตั้งใจฟังและอยู่ในอิริยาบถที่เหมาะสมทั้งผู้แสดงธรรมและผู้ฟังธรรม ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พระภิกษุให้พรตอนเราใส่บาตรผิดวินัยหรือไม่

อยากทราบเรื่องพระวินัยที่ห้ามพระท่านแสดงธรรมขณะที่ใส่บาตร

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Tommy9
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาพระวินัย คือ เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่นำมาซึ่งโทษแก่ใครๆ เลย มีแต่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลทั้งแก่ตนเอง และ แก่ผู้อื่น ด้วย

สำหรับประเด็นเรื่องการให้พรของพระในขณะที่ออกรับบิณฑบาตในตอนเช้า ก็เช่นเดียวกัน เมื่อได้ศึกษาพระวินัยอย่างถูกต้องแล้ว จะเข้าใจว่า การให้พรของพระนั้น เป็นการแสดงธรรม ถ้าแสดงธรรมแก่ผู้มีอิริยาบถที่สบายกว่า เป็นการไม่เคารพธรรม เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้ว คฤหัสถ์ผู้มีปัญญา ก็จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นเหตุให้พระท่านต้องอาบัติ ก็สามารถเกื้อกูลพระภิกษุได้ เป็นการป้องกันไม่ให้ท่านต้องอาบัติในข้อนี้ได้ด้วยการกราบเรียนท่านว่าไม่ขอรับพร (เพราะคำที่พระท่านกล่าวนั้น เป็นธรรม แปลความได้ว่า ธรรม ๔ ประการ คือ อายุ วรรณ สุข พละ ย่อมเจริญแก่บุคคลผู้มีปกติกราบไหว้ มีปกติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่เป็นนิตย์ ซึ่งเป็นการให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของกุศลธรรม ว่าให้ผลเป็นสุขเท่านั้น) ความเข้าใจจะเจริญขึ้นได้นั้น ต้องอาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ขาดการฟังพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kullawat
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
be-myself
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ผมสงสัยว่า (ด้วยปัญญาอันน้อยนิดของผม) ทั้งๆ ที่ผู้ที่กำลังแสดงธรรมหรือให้พรนั้นและแถมยังเป็นพระสงฆ์อีกต่างหากก็น่าจะอยู่ตำแหน่งที่สูงกว่า แต่กลับเวลาแสดงธรรมต้องยืนเหมือนกันครับ แล้วอย่างนี้เวลาไปตามวัด พระท่านก็จะนั่งบนอาสนะที่สูงกว่า ส่วนฆราวาสก็นั่งอยู่บนพื้นที่ต่ำกว่า อย่างนี้ก็แสดงว่าผิดพระวินัยทุกกฎด้วยมั้ยครับ อีกข้อนะครับ ที่บอกว่าอันภิกษุผู้ยืนอยู่ ไม่พึงแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ภิกษุใดอาศัย ความไม่เอื้อเฟื้อ ยืนแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ต้องอาบัติทุกกฏ. แสดงว่าถ้าป่วยอยู่ พระท่านก็สามารถแสดงธรรมได้โดยท่านยืน ส่วนคนป่วยก็นอนหรือนั่งหรอ ครับ

ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
khampan.a
วันที่ 3 ธ.ค. 2558

เรียน ความคิดเห็นที่ 6 ครับ

การที่พระภิกษุนั่งอยู่บนอาสนะสูงกว่า แสดงธรรมแก่ผู้ที่นั่งอยู่ต่ำกว่า อย่างนี้ไม่ผิดพระวินัย ในกรณีที่พระภิกษุยืนแสดงธรรมแก่ผู้เป็นไข้ นั้น ผู้ที่เป็นไข้จะนั่งหรือจะนอน ก็ย่อมได้ ตามควรแก่ความเป็นไปของผู้ป่วยขณะนั้น แต่ไม่เป็นอาบัติสำหรับภิกษุผู้แสดงธรรมในกรณีดังกล่าว ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
oom
วันที่ 6 ธ.ค. 2558

ปกติตอนเช้าจะใส่บาตรเกือบทุกเช้า พระท่านก็จะให้พร ดิฉันก็จะยืนพนมมือรับพร หรือบางครั้งก็จะบอกพระท่านว่านิมนต์ค่ะ คือไม่ต้องให้พร แต่พระท่านไม่ยอมค่ะ ซึ่งวินัยข้อนี้พระทุกรูปท่านทราบหรือเปล่าค่ะ ถ้าท่านทราบท่านควรจะบอกโยมที่ใส่บาตรให้เข้าใจสิ่งที่ถูกต้อง จะได้ไม่อาบัติ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สุณี
วันที่ 6 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
napachant
วันที่ 7 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Srisuda77
วันที่ 8 ธ.ค. 2558

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
Chalee
วันที่ 9 ธ.ค. 2558

อนุโมทนาบุญค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
wirat.k
วันที่ 9 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 12 ธ.ค. 2558

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
nvrath
วันที่ 13 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
wannee.s
วันที่ 17 ธ.ค. 2558

คฤหัสถ์ที่ศึกษาพระธรรมวินัยเข้าใจธรรมก็มีส่วนช่วยให้ท่านไม่ผิดพระวินัยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
aurasa
วันที่ 17 ธ.ค. 2558

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 19 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
Thanapolb
วันที่ 27 ม.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณและอนุโมทนาครับอ.ผเดิม อ.คำปั่น

พระวินัย ไม่เพียงแต่พระสงฆ์ต้องศึกษาและประพฤติให้ถูกต้อง คฤหัสถ์ ก็ควรศึกษาเช่นน้อเข้าใจผิดมาตลอด นึกว่านั่ง แสดงความนอบน้อมต่อท่านมากกว่ายืน

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
นิคม
วันที่ 11 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 24  
 
chatchai.k
วันที่ 26 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 25  
 
Jarunee.A
วันที่ 16 ก.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ