ตั้งแต่ศึกษาธรรมะ ท่านเคยเบื่อบ้างไหม ?

 
chatchai.k
วันที่  20 ก.ค. 2558
หมายเลข  26803
อ่าน  1,034

ตั้งแต่ศึกษาธรรมะ ท่านเคยเบื่อบ้างไหม ขอเชิญอ่านความเห็นของบางท่าน

ธิดารัตน์ ถามว่าตั้งแต่ศึกษาธรรม เคยเบื่อไหม ก็คงจะต้องยอมรับตามความเป็นจริงว่า ก็ต้องมีบ้าง เพราะว่าเราไม่สามารถฟังธรรมได้ตลอดเวลา เวลาที่เราอยากจะเพลิดเพลิน ตอนนั้นเราก็ไม่อยากฟังแล้ว เป็น ในขณะที่อกุศลครอบงำ เราก็จะหนีห่างจากธรรมไป แต่ในขณะที่เราเห็นโทษ เราก็จะกลับมาฟังธรรมใหม่

ธีรพันธ์ ก็เคยเบื่อครับ ความเบื่อไม่ทำให้ปัญญาเกิดขึ้น ช่วยไม่ได้จริงๆ เพราะว่าฟังธรรมเพื่อให้เกิดปัญญา ถ้าเบื่อแล้วจะมีปัญญาที่ไหนละครับ ความเบื่อก็คืออกุศลนั่นเอง ถ้ามีปัญญาแล้ว มีความเข้าใจแล้ว ก็คลายความเบื่อ แล้วก็มีความสนใจ มีฉันทะที่จะฟังธรรม หรือจะศึกษา สนทนาธรรม ความเบื่อช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ ให้เห็นว่า พระธรรมเป็นสิ่งที่ยาก เพราะวัตถุประสงค์ของการศึกษา ศึกษาเพื่ออะไร ผู้ที่เบื่อ ถ้าวัตถุประสงค์ไม่ถูกต้อง ก็ทำให้เบื่อได้

แล้วท่านวิทยากรและตัวท่านทั้งหลายเองเคยเบื่อ หรือท้อแท้บ้างไหม ครับ ที่จะฟังและศึกษาธรรมะ

ขอเชิญร่วมกันแสดงความคิดเห็น และรับฟังไฟล์การสนทนาต่อไปนี้..

ตั้งแต่ศึกษาธรรมะ_เคยเบื่อไหม?

ความเบื่อไม่ทำให้เกิดปัญญา

ผู้ที่เห็นประโยชน์ แม้ความเบื่อก็เห็นว่าเป็นธรรม

ฟังสบายๆ ไม่เบื่อเพราะเห็นประโยชน์

ฟังพระธรรมไม่ใช่เรื่องเบื่อ แต่เห็นคุณของพระพุทธเจ้า

ฟังพระธรรมไปอย่างนี้ เบื่อหรือยัง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริง เป็นธรรมไม่ใช่เรา และเป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม สภาพธรรมนั้นก็เกิดได้ แม้ความเบื่อ ครับ

ความเบื่อ ก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริง นั่นก็คือ โทสะ ขณะที่เบื่อ ก็เกิดโทสะไม่พอใจใน สิ่งนั้น จึงเปลี่ยนไปทำ ไปชอบสิ่งใหม่ ซึ่งสาเหตุ ก็ไม่ได้มาจากอื่นไกล ก็เพราะอาศัยกิเลส คือ โลภะที่เกิดขึ้น ที่เป็นผู้ที่มีความติดข้องมาก ก็ทำให้เบื่อได้ง่าย ในอารมณ์นั้น หากเป็นผู้ที่ไม่มีโลภะเลย จะเบื่อได้อย่างไร

สมดังพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เทวดาทูลถามพระพุทธเจ้าว่า พระองค์ไม่ทรงเบื่ออะไรบ้างหรือ พระพุทธเจ้าตรัสว่า เรายินดีเพลิดเพลินอะไร จึงเบื่อเล่า นี่แสดงให้เห็นว่า เพราะอาศัยกิเลส คือ โลภะ ทําให้เป็นผู้ที่เกิดความเบื่อหน่าย ยิ่งติดข้อง เบื่อหน่าย ก็เบื่อได้ง่ายเข่นกัน เพราะโลภะเป็นปัจจัย ให้เกิดโทสะครับ และที่สำคัญที่สุด กิเลสที่เป็นต้นเหตุของอกุศลทุกประการ แม้แต่ความเบื่อ ก็คือ อวิชชา ความไม่รู้ ที่ทำให้มีความยินดีพอใจ ในสิ่งต่างๆ และ เมื่อไม่ทำให้เกิดความยินดีแล้ว ก็ทำให้เกิดความเบื่อตามมาด้วยครับ

ความเบื่อหน่ายอีกนัยหนึ่ง ดังนี้

ความเบื่อหน่าย องค์ธรรม คือ ปัญญาที่รู้ตามความเป็นจริง แต่ไม่ใช่ความเบื่อหน่ายที่เป็นโทสะ ไม่ชอบใจในความไม่สบาย ป่วยของร่างกาย แต่เห็นตามความเป็นจริง ที่เป็นวิปัสสนาญาณ เบื่อหน่ายในขันธ์ เพราะ เห็นถึงลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริงในขณะนั้นด้วยปัญญา ระดับสูง จึงเบื่อหน่ายด้วยปัญญาและถึงการดับกิเลสด้วยวิปัสสนาญาณขั้นอื่นๆ เกิดขึ้น ครับ เพราะฉะนั้น จึงไม่พ้นไปจากเรื่องของปัญญาเป็นสำคัญ หากไม่มีปัญญา ตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว ก็สำคัญ เบื่อหน่าย ด้วยความเป็นเราไม่รู้ว่าเป็นแต่เพียงธรรมเป็นไป การสะสมปัญญาที่จะถึงความเบื่อหน่ายที่เป็นปัญญาระดับสูง จึงต้องเริ่มจากการฟังพระธรรมให้เข้าใจ ปัญญาที่เกิดขึ้น จึงเป็นไปตามลำดับไม่ข้ามขั้น ไม่มีตัวตนที่จะทำให้เบื่อหน่าย แต่เมื่อปัญญาถึงพร้อม ความเบื่อหน่ายย่อมเกิดขึ้น ในสภาพธรรมที่กำลังปรากฎในขณะนี้

ดังนั้น ความเบื่อมีจริง เป็นธรรมไม่ใช่เรา เป็นอกุศล มีเหตุก็เกิดขึ้น หนทางการดับกิเลส จึงไม่ใช่การจะไม่เบื่อ เพราะ เบื่อเกิดแล้ว แต่หนทางที่ถูกคือ ค่อยๆ เข้าใจขั้นการฟังว่า แม้เบื่อ ก็เป็นธรรม อกุศล คือ เบื่อ ก็มีจริงเป็นธรรมไม่ใช่เรา การเข้าใจเช่นนี้ ย่อมค่อยๆ ละ อวิชชา ความไม่รู้ และความเห็นผิดที่ยึดถือว่าเราเบื่อ อันเป็นหนทางการดับกิเลสที่ถูกต้อง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 21 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อเห็นประโยชน์แล้วก็จะมีศรัทธามีความจริงใจที่จะศึกษาที่จะฟังเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้นตรงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพระเจ้าทรงแสดง แม้ว่าจะมีอกุศลแทรกคั่น เช่น เบื่อเป็นต้น ก็คือ ธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เรา ครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 21 ก.ค. 2558

เบื่อก็เป็นธรรมะ หากหวัง แล้วยังไม่เข้าใจ ก็จะปิดกั้นทันที ความเข้าใจจะมีมาแต่ใดหากขาดการฟัง กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 21 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 22 ก.ค. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 23 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 23 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
jirat wen
วันที่ 24 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
peem
วันที่ 25 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
kullawat
วันที่ 27 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pannipa.v
วันที่ 31 ก.ค. 2558

สำหรับตัวเอง พิจารณาสาเหตุที่เบื่อ แล้วสรุปได้ว่า

เบื่อ เพราะปัญญาไม่เจริญ อยากรู้เยอะๆ มีแต่ความติดข้องต้องการ เพ่งโทษแต่คนอื่น หลงลืมสติ ไม่ขัดเกลากิเลสของตัวเอง เห็นแต่กิเลสของคนอื่น ฟังแล้วไม่พิจารณาสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง จึงเบื่อ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
Miracle
วันที่ 19 พ.ย. 2561

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
Jarunee.A
วันที่ 13 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ