คิดอย่างไรกับการลดการสวดศีลปาฏิโมกข์ของ พระคึกฤทธิ์ เหลือ 150 ข้อ

 
sakol
วันที่  24 ม.ค. 2558
หมายเลข  26083
อ่าน  2,154

พระอธิการคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล หรือ พระอาจารย์คึกฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่เป็นเจ้าของวลีดัง “พุทธวจน” ตัดศีลปาฏิโมกข์ของพระสงฆ์เหลือเพียง ๑๕๐ ข้อ จากเดิมที่ตามพระธรรมวินัยกำหนดไว้ ๒๒๗ ข้อ เหตุมีวันหนึ่งไปใส่บาตรเห็นผู้หญิงคนหนึ่งใส่รองเท้าใส่บาตร จึงบอกหญิงคนนั้นว่าพระท่านจะไม่สนทนาธรรมหรือรับของจากผู้ที่สวมรองเท้า หญิงคนนั้นให้เหตุผลว่า พระคึกฤทธิ์ท่านตัดศีลเหลือ ๑๕๐ ข้อจึงมาเปฺิดอินเทอร์เน็ตจึงทราบ ขอความกรุณาจากผู้รู้ทุกท่านช่วยกรุณาอธิบายด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ม.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในส่วนบาลีบางส่วน อธิบายเพียง ๑๕๐ ข้อ แต่ในความเป็นจริง การศึกษาธรรมจะต้องละเอียดรอบคอบ ศึกษาทั้งพระวินัยปิฎกทั้งหมด ครอบคลุมและศึกษาอรรถกถา อธิบายให้เข้าใจด้วย จึงจะเข้าใจถูกต้อง ซึ่งในส่วน ปริวารของพระวินัยก็อธิบายว่า มี ๒๒๗ ข้อ เพิ่มเติม เพื่อความละเอียดในสิกขาบทของพระภิกษุ ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พระภิกขุเวลาลงสวดพระปาฏิโมกข์ ท่านสวด อย่างไรครับ?

ภิกขุปาฏิโมกข์ หรือ สิกขาบทของพระสงฆ์ มี 150 หรือ 227 ข้อ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 24 ม.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การสวดพระปาฏิโมกข์ เป็นสังฆกรรมอย่างหนึ่ง ที่พระภิกษุสงฆ์จะต้องกระทำร่วมกันโดยมีการยกสิกขาบท ทั้งหมด ๒๒๗ สิกขาบท ขึ้นแสดง ทุกกึ่งเดือน เพื่อเป็นการทบทวน เตือนพระภิกษุด้วยกันว่า ยังเป็นผู้รักษาสิกขาบทแต่ละข้อๆ เหล่านี้หรือไม่ เพื่อจะได้สำรวจตนเอง จะได้สำรวมขัดเกลาให้ยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบ และจะต้องน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ด้วยความจริงใจ ด้วย

สิกขาบททั้งหมด พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง ซึ่งถ้าจะนับพระบัญญัติทั้งหมด ทั้งมาในปาฏิโมกข์ และนอกปาฏิโมกข์ จำนวนเป็นหลายโกฏิข้อ ทั้งหมดเป็นเบื้องต้น ของพรหมจรรย์ (ความประพฤติที่ประเสริฐ) ที่จริงเป็นเรื่องละเอียด แม้แต่ในแต่ละสิกขาบท ก็ยังมีข้อปลีกย่อยอีกเยอะ ทำอย่างนี้ต้องอาบัติชื่อนี้ ซึ่งเยอะจริงๆ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สิกขาบท ๒๒๗ ในการสังคายนา [อรรถกถา สีลขันธวรรค]

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 25 ม.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ