กีฬามวยและการต่อสู้

 
lovedhamma
วันที่  4 ต.ค. 2557
หมายเลข  25595
อ่าน  1,759

การเป็นนักมวย หรือนักกีฬาอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการต่อสู้ถือว่าบาป หรือเข้าข่ายผิดศีลข้อ 1 มั้ยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาป คือ สภาพธรรมที่ไม่ดี ที่เป็นอกุศลธรรม กล่าวคือ ขณะใดที่อกุศลจิตเกิดขึ้นเป็นไปนั้น ขณะนั้นไม่ดี เป็นบาป ไม่ใช่บุญอย่างแน่นอน ซึ่งบาปก็มีระดับขั้นที่ต่างกันออกไป ที่เห็นได้ชัด คือ ขณะที่ล่วงเป็นทุจริตกรรม มีการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม พูดเท็จ เป็นต้น

เพราะฉะนั้น การต่อสู้ นักมวย ก็เป็นบาปที่เป็นอกุศลจิต และอกุศลกรรมทางกายที่หากมีเจตนาทำร้ายผู้อื่น ก็เป็นบาปในขณะนั้น แต่ถ้าผู้นั้นไม่ถึงตาย ก็ไม่ได้ผิดศีลข้อ 1 ไม่ถึงกับล่วงศีล แต่หากต่อยมวย เจตนาทำร้าย ฆ่าผู้นั้นให้ตาย และคนนั้นตายจริงๆ ก็ล่วงศีลข้อที่ 1 เพราะฉะนั้น การล่วงศีลข้อที่ 1 จึงจะต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ครบห้าข้อ จึงจะล่วงศีลข้อ 1 ครับ

พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 287

องค์ของปาณาติบาตนั้น มี ๕ อย่าง คือ

๑. ปาโณ สัตว์มีชีวิต

๒. ปาณสัญิตา รู้ว่าสัตว์มีชีวิต

๓. วธกจิตตัง มีจิตคิดฆ่า

๔. อุปักกโม มีความพยายาม

๕. เตนมรณัง สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 4 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่เล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทใดก็ตาม ก็ยากที่จะพ้นไปจากโลภะ ความติดข้องต้องการ เป็นอกุศล ที่เกิดขึ้นเป็นไป เป็นธรรมที่มีจริงๆ ขณะที่อกุศลเกิดขึ้น ไม่ดีอย่างแน่นอน จะใส่ชื่อหรือไม่ใส่ชื่อ ความเป็นจริงของธรรมไม่เคยเปลี่ยน เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น

สำหรับบุคคลที่ชกมวยก็ไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม จิตเกิดดับสลับกันอย่างรวดเร็ว แต่ละคนก็เป็นแต่ละหนึ่งจริงๆ การกระทำในลักษณะอย่างเดียวกัน แต่สภาพจิต ใครจะไปรู้ได้ ถ้ามีเจตนาที่จะทำร้ายผู้อื่น ก็บ่งชัดแล้วว่าเป็นเจตนาที่ไม่ดี หวังร้ายต่อผู้อื่่น และถ้ามีกำลังมาก ก็ถึงขั้นที่จะทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็เป็นอกุศลกรรมบถที่ครบองค์ และผิดศีลข้อที่ ๑ ด้วย แต่ถ้าเล่นตามเกมของกีฬา และมีน้ำใจนักกีฬา ไม่ได้กระทำด้วยความโกรธแค้น ไม่มีความประสงค์ร้ายต่อผู้อื่น ก็ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ ไม่ผิดศีลข้อ ๑ แต่ก็ยากที่จะพ้นไปจากความเป็นอกุศล เพราะในชีวิตประจำวัน อกุศลเกิดขึ้นเป็นไปมากทีเดียว เพราะถ้าไม่ได้เป็นไปในการให้ทาน ไม่ได้เป็นไปในการรักษาศีล ไม่ได้ไปในการอบรมเจริญความสงบของจิต และไม่ได้เป็นไปในการอบรมเจริญปัญญาแล้ว ก็เป็นอกุศลโดยตลอด ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 4 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ