ฌานปัจจัย ได้แก่ วิตกเจตสิก เป็นสำคัญ

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  8 ก.ย. 2557
หมายเลข  25491
อ่าน  754

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

ขอเชิญรับฟัง...

ฌานปัจจัย ได้แก่ วิตกเจตสิกเป็นสำคัญ

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาสำหรับกุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

สภาพธรรมนั้นๆ จะเกิดขึ้นได้ ก็เมื่อมีสภาพธรรมอื่นที่เกิดร่วมด้วยนั่นเอง ต่างเป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน อาศัยกันและกันจึงเกิดขึ้น ถ้าปราศจากกันแล้ว ก็เกิดไม่ได้เลย เมื่อเข้าใจตามความเป็นจริง จะ ค่อยๆ คลาย การยึดถือ สภาพธรรม ว่า เป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน

สำหรับ เจตสิก ซึ่งเป็น ฌานปัจจัย ได้แก่ วิตกเจตสิก - เป็นสำคัญ เรื่องของสภาพธรรมะ เป็นเรื่องที่ยากแก่การที่จะ ประจักษ์แจ้ง หรือว่า เข้าใจ โดยละเอียด แต่ เป็นเรื่อง ซึ่ง สามารถที่จะ ฟัง แล้วก็ พิจารณาในเหตุผล แล้วก็ พยายามที่จะ เข้าใจ ในสภาพธรรมะ ซึ่งเป็น ที่อาศัย ของ ผลที่เกิดขึ้น เพราะเหตุว่า เรื่องของปัจจัย หมายความถึง สภาพธรรมะ ซึ่งเป็น ที่อาศัย ของ ผลที่เกิดขึ้น ถ้า ไม่มีสภาพธรรมะนี้ ผลที่จะอาศัยเกิด ก็ไม่มีที่อาศัยเกิด แต่เพราะว่า มีปัจจัย ซึ่งเป็น สภาพธรรมะ เป็น ที่อาศัยของผล ผลนั้น จึงเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น จิตใด ซึ่ง มี วิตกเจตสิก เกิดร่วมด้วยจิตนั้น ก็มีกำลังเพิ่ม จากการที่จะ มีเพียง เจตสิก ๗ ดวง เกิด

ด้วยเหตุนี้ อุเบกขาสันตีระณะ เมื่อประกอบด้วย วิตกเจตสิก จึงสามารถ ทำกิจ ปฏิสนธิ ได้ เพราะเหตุว่า อกุศลวิบาก มีเพียง ๗ ดวง เท่านั้น แล้วก็ เพิ่มกำลังขึ้น ตามกิจหน้าที่ของจิตนั้นๆ ด้วย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
thilda
วันที่ 9 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ เป็นความรู้ใหม่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ