กรรมที่ทำกับพ่อ กับแม่

 
schwinn
วันที่  16 ส.ค. 2557
หมายเลข  25312
อ่าน  1,709

พอดีช่วงนี้ผมพยายามปฏิบัติตามมรรค ๘ และพยายามเจริญสติมาก แต่ไม่รู้สึกสำเร็จเท่าไร ปัญญามันยังไม่แจ่มแจ้ง ผมมาระลึกได้ว่าผมเคยทำบาปกรรมกับบิดา มารดา ของผมไว้ค่อนข้างมาก ผมโกหกมารดาของผมมาหลายครั้งมากนับไม่ได้เลย แถมยังเคยทำให้ทั้งบิดา และมารดาของผมโมโหมาหลายครั้งหลายคราว แต่บางทีก็ไม่เจตนา ผมกังวลว่าผมจะไม่มีทางพบมรรคผลได้ แต่ผมไปอ่านๆ มาบนเว็บแล้วเจอว่า การขอขมานั้นอาจจะช่วยได้ เช่นนี้จริงไหมครับ หรือว่ามันจะบังมรรคผลนิพพานจนกว่าผมจะชดใช้กรรมให้หมดในนรกภูมิครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบรรลุ มรรคผล เป็นเรื่องที่ยากและยาวไกล พระอริยสาวกในอดีตท่านอบรมปัญญาอย่างยาวนานับชาติไม่ถ้วน แม้ท่านจะเป็นคนที่ประพฤติดีอย่างยาวนาน ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้กับบิดา มารดา เป็นต้น ก็ยังต้องอบรมปัญญานับชาติไม่ถ้วน แสดงให้เห็นว่า การบรรลุธรรมเป็นเรื่องที่ยาก ยาวไกล เพราะสะสมกิเลสมามาก และปัญญามาน้อยจึงต้องค่อยๆ อบรมปัญญา สมดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า หนทางของการบรรลุ เรียกว่า จิรกาลภาวนา คือ ต้องอบรมปัญญาอย่างยาวนาน เพราะฉะนั้น เพียงการศึกษาพระพุทธศาสนา ไม่กี่ชาติ จะให้บรรลุธรรม ย่อมเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น การขอขมาไม่ใช่เพื่อที่จะหวังให้ได้บรรลุ คือ ไม่ใช่เรื่องที่จะได้ แต่การขอขมา ประโยชน์ที่แท้จริง คือ สำนึกผิด เพื่อที่จะประพฤติสิ่งที่ดีต่อไป กับบุคคลที่เราขอขมา คือ ดีกับพ่อแม่ รู้ในโทษนั้นและทำดีกับท่าน นี่คือการขอขมา ด้วยจุดประสงค์ที่ถูกต้อง ครับ

ส่วนการบรรลุธรรม ไม่ใช่เรื่องหวัง แต่ค่อยๆ อบรมปัญญาไป ซึ่งอีกไกล นานแสนนาน ซึ่งหนทางที่ถูกต้อง คือ การฟังให้เข้าใจ โดยเฉพาะเริ่มจากการฟังให้เข้าใจว่าธรรมคืออะไร เมื่อมีความเข้าใจถูกเบื้องต้น ก็จะทำให้ปฏิบัติในหนทางที่ถูกครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
schwinn
วันที่ 16 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 16 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิด ย่อมมีแน่นอนสำหรับบุคคลผู้ที่กระทำความผิด จะมาก หรือน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตัวเราเองก็เช่นเดียวกัน พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เป็นเครื่องเตือนที่ดีอยู่เสมอ เพราะพระองค์ไม่เคยสอนให้เกิดกุศลเลยแม้แต่น้อย, แม้จะทำผิด สามารถเกิดกุศลจิต เห็นโทษ พร้อมกับขอโทษผู้อื่นที่ตนล่วงเกินได้ พร้อมที่จะแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด กระทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงามต่อไป ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งจะแตกต่างไปจากผู้ที่ไม่เห็นโทษ ขอโทษคนอื่นไม่ได้ทั้งๆ ที่ตนเองผิด แสดงถึงกิเลสที่สะสมมาซึ่งน่ากลัวเป็นอย่างมาก ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้น ที่จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลที่ดีในชีวิตประจำวัน ปัญญานี้เองที่จะนำพาชีวิตไปสู่ความดีทั้งปวง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 16 ส.ค. 2557

ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ถึงทำให้กั้นการบรรลุ แต่ ทำพ่อแม่เสียใจ ไม่ควรทำ แต่ไม่กั้นการบรรลุ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nopwong
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 2 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ