เรื่องการทำวัตรในช่วงเข้าพรรษา

 
water
วันที่  16 ส.ค. 2557
หมายเลข  25310
อ่าน  4,421

ไม่ได้เข้าทำวัตรประมาน4วันแล้ว ในช่วงเข้าพรรษาจะเป็นอะไรไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรทราบว่า การทำวัตร ในสมัยครั้งพุทธกาลเป็นอย่างหนึ่ง การทำวัตรในสมัยปัจจุบันเป็นอีกอย่างหนึ่ง คือ การกระทำวัตรตามพระวินัยบัญญัติที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ เช่น อุปัชฌายวัตร อาจาริยวัตร อาวาสิกวัตร อาคันตุกวัตร เป็นต้น ซึ่งหมายถึง หน้าที่ที่พึงกระทำต่อกันในสังคมของพระภิกษุ แต่ในยุคปัจจุบันส่วนมากมิได้กระทำวัตรดังกล่าวแล้ว มีเพียงการสวดมนต์สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย และพระสูตรบางสูตรเท่านั้น ดังนั้นก็ควรทำวัตรที่สมควร การสวดมนต์ทำวัตรเช้า/เย็น เป็นการสวดพระธรรมเพื่อสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย และสวดพระสูตรต่างๆ ที่ทำให้ผู้สวดเข้าใจความจริงตามพระธรรม และเตือนไม่ให้ประมาทในการเจริญกุศลธรรม จริงๆ แล้วในสมัยก่อน การสวดของพระภิกษุท่าน ท่านไม่ได้มาสวดรวมกันเป็นหมู่คณะเหมือนปัจจุบัน คือท่านต่างคนต่างสวดตามสถานที่อยู่ของท่านสำหรับการสวดมนต์เช้าเย็น ถ้าเข้าใจและรู้จุดประสงค์ว่าเพื่ออะไร ก็ควรสวดตามสมควร แต่ถ้าใช้เวลาดังกล่าวมาฟังธรรมะ ย่อมเกื้อกูลต่อปัญญาและการเข้าใจพระธรรมที่ละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไป ดังนั้นจึงไม่เป็นไรที่ไม่ได้ไปสวดมนต์ ทำวัตร แต่ควรศึกษาพระธรรมเป็นสำคัญครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงนั้น เป็นพระปัญญาตรัสรู้ของพระองค์ ที่เกิดจากการสะสมบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่ยาวนาน และเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะเข้าใจ แต่ก็ไม่เหลือวิสัยสำหรับผู้ที่มีความจริงใจตั้งใจที่จะศึกษา ซึ่งจะต้องมีความละเอียดรอบคอบในการศึกษา เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง โดย ไม่ใช่เพียงสวด หรือ ท่อง เท่านั้น จะต้องเป็นผู้มีความเข้าใจด้วย บทสวดมนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมงคลสูตร กรณียเมตตสูตร รัตนสูตร เป็นต้น ล้วนเป็นพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อได้ศึกษาและเข้าใจอย่างถูกต้อง

กิจหน้าที่ของพระภิกษุและสามเณรที่เป็นบรรพชิต ก็คือ เป็นผู้ศึกษาการพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา และปฏิบัติตามคำสอน น้อมประพฤติในสิ่งที่เหมาะควรแก่เพศของตน ทั้งหมดนั้นเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส ควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้ไม่ว่างเว้นจากการศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาเลย ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 ส.ค. 2557

สวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย ถ้าเกิดกุศล มีโอกาส ก็ควรทำ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ