ช่วยตรวจสอบว่าเป็นอาบัติแบบไหนครับ

 
monk007
วันที่  5 ส.ค. 2557
หมายเลข  25222
อ่าน  2,832

คือผมให้เงินโยมเพื่อนไปซื้อน้ำขวดแล้ว โยมเพื่อนประเคนให้ 1ขวด เมื่อน้ำที่ถวายหมด ผมไปหยิบน้ำอีกขวดมาดื่ม โดย โยมเพื่อนไม่ได้ประเคนให้ จะเป็นอาบัติไหมครับ เพราะ ไม่รู้ว่า อีกขวดโยมเพื่อนซื้อมาดื่มเองรึป่าว แต่เป็นเงินที่ผมให้ไปซื้อ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ส.ค. 2557

นมัสการ พระคุณเจ้า ที่เคารพ

การถวายอาหารพระภิกษุ ฯลฯ ต้องประเคนให้พระภิกษุรับ แต่ถ้าเป็นน้ำเปล่า ไม่ต้องประเคนก็ได้ พระภิกษุก็สามารถดื่มน้ำได้ ไม่อาบัติ ยกเว้นน้ำปานะต้องประเคน แต่ที่ต้องอาบัติ คือ เอาเงินไปให้เพื่อนซื้อ การใช้เงิน พระภิกษุต้องอาบัติ ปาจิตตีย์ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
monk007
วันที่ 5 ส.ค. 2557

แล้วเป็นการนำของคนอื่นมาใช้รึป่าวครับ เพราะถ้าเพื่อนซื้อมาดื่มเอง แต่เป็นเงินเรา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 5 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นมัสการ พระคุณเจ้า ที่เคารพ ครับ.

พระภิกษุเป็นเพศที่สูงยิ่ง ไกลกันมากกับความเป็นคฤหัสถ์ พระภิกษุจึงมีพระวินัยเป็นเครื่องคอยฝึกหัดกาย วาจา ให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควร นำมาซึ่งความเลื่อมใสของประชาชน ดังนั้นความประพฤติเป็นไปของพระภิกษุจึงแตกต่างไปจากคฤหัสถ์อย่างสิ้นเชิง รับเงินรับทองไม่ได้ จับจ่ายซื้อของเองไม่ได้ ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็ตามทั้งหมดก็ต้องตามพระวินัย ถ้าหากว่ามีความจริงใจในการที่จะอบรม เจริญปัญญาขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิตแล้ว ก็จะต้องไม่ขาดการศึกษาพระธรรมวินัย น้อมประพฤติในสิ่งที่ถูกต้องและเว้นในสิ่งที่ผิด เพราะถ้าไม่น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย มีแต่ประพฤติในสิ่งที่ผิด ก็มีแต่จะเป็นโทษแก่ตนเองโดยส่วนเดียวครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 5 ส.ค. 2557

ยุคนี้บวชเป็นพระภิกษุ ศีล 227 ข้อ รักษาตามพระวินัยยาก ส่วนมากอาบัติ เพราะผู้บวชเป็นพระไม่รู้พระวินัย คฤหัสถ์ก็ไม่รู้พระวินัย ก็ใส่บาตรด้วยเงิน อาบัติตั้งแต่จับเงินแล้วค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
monk007
วันที่ 7 ส.ค. 2557

ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
legacyz_stamp
วันที่ 27 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ