เด็กเกิดมาพิการ: กรรมของลูก หรือ กรรมของแม่ด้วย

 
chatchai.k
วันที่  5 ส.ค. 2557
หมายเลข  25220
อ่าน  11,870

เด็กที่เกิดมาพิการในรูปแบบต่างๆ ดังเช่นที่เป็นข่าว ในกรณีเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญ ตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ เด็กที่เกิดมาเป็นดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome) ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรม ทำให้เกิดความผิดปกติทั้งร่างกาย และสมอง เป็นคนปัญญาอ่อน เป็นภาระการเลี้ยงดูของบิดามารคา หรือญาติพี่น้อง เด็กที่เกิดมาพิการคงปฏิสนธิด้วยอุเบกขาสันตีรณกุศลวิบากจิตใช่ไหมครับ

ขอเรียนถามเพิ่มเติมว่า เป็นกรรมของแม่ด้วยใช่ไหมครับ เพราะต้องมีภาระหนักในการเลี้ยงดูมากกว่าเด็กปกติ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ส.ค. 2557

ขอนอบนอมแดพระผูมีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจาพระองคนั้น

การเกิด ที่เปนปฏิสนธิจิต เปนผลของกรรม เพราะ มีกรรมดี หรือ ไมดีที่ทํามายอมเป็นปจจัยใหเกิด ผลของกรรม คือ มีการเกิดนั่นเอง ดังนั้น ทราบไดเลยครับวา การเกิดมีได้เพราะมีกรรมเปนปจจัยสําคัญ และการที่ใครก็ตามจะเกิดมาเปนอะไร เปนคนที่สมประกอบไมสมประกอบ ตั้งแตเกิด จะเกิดเปนมนุษย์ เทวดา สัตวเดรัจฉาน เกิดในนรก ก็ลวนแลวแตเพราะกรรมเปนปจจัย ไมมีใครเลือก ไมมีใครทําให เปนกรรมลิขิตทั้งสิ้นครับ การเกิดเปนมนุษยเปนเทวดา เปนผลของกุศลกรรมนําเกิด ทําใหเกิดในภพภูมิที่ดี การเกิดในอบายภูมิมีนรก สัตวเดรัจฉาน เปรต อสุรกาย เปนผลของกรรม ที่เปนอกุศลกรรม ที่ทํามา ทําใหเกิดในภพภูมิที่ไมดี ครับ ดังนั้น ในการเกิดเปนมนุษยในตัวอยางนี้ ไมวาจะเปนการเกิดเปนมนุษยที่สมประกอบ หรือ ไมสมประกอบ ก็เพราะ กรรมดีที่เปนกุศลกรรมเปนปจจัย จึงทําใหเกิดเปนมนุษย ครับ สวนการเกิดเปนมนุษยแตกตางกันไป ก็เพราะกรรมอีกเชนกัน การเกิดเปนมนุษยที่พิการ เพราะผลของกุศลกรรม แตเปนกุศลกรรมที่มีกําลังนอย หรือเปนกุศลกรรมอยางออนนําเกิด ปฏิสนธิจิตเปน อุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก อันเปนผลของการกระทําความดีที่มีกําลังนอย เปนกุศลกรรมอยางออนนั่นเองครับ ดังนั้น ไมมีใครเลือกไดวา ใครจะเกิดเปนอะไร เพราะเปนตามกรรมลิขิต ดังนั้น ไมได้เกี่ยวกับกรรมของแม่ หรือพ่อ เป็นเหตุให้เด็กพิการ แต่เพราะกรรมของเด็กเอง ที่ทำให้พิการ ครับ

ส่วน มารดา ก็มีกรรมเป็นของๆ ตน ซึ่งขณะที่ได้รับผลของกรรม ก็คือ ขณะที่เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้กระทบสัมผัส ซึ่งการได้เห็นลูก ที่พิการ ขณะนั้นก็เห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา ที่มีลักษณะอย่างนี้ มารดา ก็มีกรรมที่จะต้องได้เห็นเช่นนี้ ก็เป็นกรรมของมารดาเอง และ การเหนื่อยยาก เลี้ยงดู มารดาก็มีกรรรมเป็นของของตน เช่นกัน ซึ่งสัตว์โลกล้วนเป็นไปตามกรรมจัดสรรทั้งนั้น การเกิดเป็นทุกข์ เพราะฉะนั้น ควรเห็นประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม เพื่อดับกิเลส ทำให้พ้นจากทุกข์อย่างแท้จริง ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 5 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 5 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละคน เป็นแต่ละหนึ่ง ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ที่เหมือนกัน คือมีความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม คือ จิต เจตสิก และ รูป เสมอกันโดยความเป็นธรรม แต่ที่ต่างกัน คือ การสะสม และ ผลของกรรมที่ได้กระทำแล้ว ที่เกิดมาพิการ หรือ ไม่พิการ นั้น กรรมที่ได้กระทำแล้ว ไม่มีทำให้เลย ไม่มีใครบังคับให้เป็นอย่างนั้นได้เลย แต่เป็นไปแล้วตามสมควรแก่เหตุ คือ กรรม ที่ได้กระทำแล้ว เป็นนั่นเอง ก็พอจะสังเกตเห็นว่า คนพิการ ก็มี คนไม่พิการ ก็มี ก็ต้องมีเหตุที่่ทำให้แตกต่างกัน ซึ่งไม่พ้นไปจากกรรมที่ได้กระทำแล้ว

การเกิดในภพหนึ่งชาติหนึ่งนั้น เป็นวิบากจิต เป็นผลของกรรม ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นผลของกรรมประเภทใด ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิอย่างเดียว, แต่ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ ตามสมควรแก่กรรม ทั้งที่ประกอบด้วยเหตุ ๓ หรือ เหตุ ๒ หรือ ไม่ประกอบด้วยเหตุใดๆ เลย การเกิดเป็นมนุษย์ผู้พิการบ้าบอดหนวกตั้งแต่กำเนิด (ผิดปกติตั้งแต่เกิด) เป็นผลของกุศลที่มีกำลังอ่อน เช่น มหากุศลดวงที่ ๘ ไม่ประกอบด้วยปัญญา มีเวทนาเป็นอุเบกขา เป็นจิตที่มีกำลังอ่อน มหากุศลดวงนี้เวลาจะให้ผล ก็จะไม่ให้ผลเป็นอกุศลวิบากเลย เพราะเป็นไปไม่ได้ที่กุศลกรรม จะให้ผลเป็นอกุศลวิบาก แต่จะให้ผลเป็นกุศลวิบาก ประเภทที่เป็นอุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก อันเป็นผลมาจากเหตุ คือ กุศลที่มีกำลังอ่อน ทำให้เกิดเป็นมนุษย์ผู้พิการบ้าบอดหนวกตั้งแต่กำเนิด ซึ่งจะแตกต่างจากผลของอกุศลกรรม ที่ทำให้เกิดในอบายภูมิ เท่านั้น แต่ถ้าเป็นผู้ผิดปกติหลังจากที่เกิดแล้วนั้น เป็นผลของอกุศลกรรม ซึ่งเหตุย่อมสมควรแก่ผล เพราะการให้ผลของกรรมนั้น ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เป็นไปตามเหตุตามปัจจัยจริงๆ ถึงแม้ว่าผู้กระทำอกุศลกรรม จะลืมไปแล้วว่าตนเองได้กระทำอะไรไว้บ้างทั้งในชาตินี้ และในชาติก่อนๆ แต่กรรมไม่ลืมที่จะให้ผล ถ้าไม่มีเหตุคือกรรมที่ได้กระทำมาแล้ว ผลที่จะเกิดย่อมมีไม่ได้ แต่เพราะมีเหตุคือกรรมที่ได้กระทำแล้ว เมื่อได้โอกาสที่กรรมจะให้ผล ผลจึงเกิดขึ้น

สัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน จะให้กรรมของอีกคนหนึ่ง ไปให้ผลกับอีกคนหนึ่งไม่ได้ เมื่อลูกพิการ ก็เป็นเรื่องของลูก ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่สำหรับผู้ที่เป็นมารดา ก็ต้องเลี้ยงดูเอาใจใส่ให้เต็มที่ ทำหน้าที่ของผู้เป็นมารดาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ในสุคติภูมิในชาตินั้นก็พ้นจากการเกิดในอบายภูมิแล้ว ดีกว่าการได้รับทุกข์ทรมานในอบายภูมิ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 5 ส.ค. 2557

กรรมของใครก็ของคนนั้น รับแทนกันไม่ได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 6 ส.ค. 2557

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ