สิ่งที่สามารถเติมส่วนดีๆ ให้แก่ชีวิตใครคนใดคนหนึ่งได้

 
chatchai.k
วันที่  6 ส.ค. 2557
หมายเลข  25224
อ่าน  1,132

ในกระทู้ ผู้ให้กำเนิดทางธรรม: มารดาทางธรรม วิทยากรอีกท่านหนึ่ง ได้นำข้อความที่น่าประทับใจมานำเสนอ จึงขออนุญาตนำมาตั้งเป็นกระทู้ใหม่ เพื่อให้ท่านทั้งหลายได้อ่านและแสดงความเห็นครับ

"...ถ้ามีสิ่งที่สามารถเติมส่วนดีๆ ให้แก่ชีวิตใครคนใดคนหนึ่งได้

คือ ความดีหรือ กุศลธรรม

นั่นเป็นเหตุให้ดิฉันคิดอยู่เสมอๆ ว่า

ใครก็ตามที่จะให้ของขวัญอะไรแก่ดิฉัน

ของขวัญดังกล่าว จะเป็นความดีที่เกิดขึ้น แทนสิ่งของได้ไหม?

แม้จะเล็กน้อยเท่าหนึ่งกลีบของดอกไม้ กลีบดอกไม้เพียงกลีบเดียว

ถ้าเป็นความดีที่มอบให้ดิฉันแล้ว ดิฉันจะยินดีมากที่สุดกว่าสิ่งอื่นใดในชีวิตเลยทีเดียว"

จากข้อความที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กล่าวข้างต้น ก็ทำให้ทราบถึงความเมตตาอย่างสูงของท่าน และของขวัญที่ท่านอยากได้รับ ครับ

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ให้ความรู้ความเข้าใจพระธรรมที่ถูกต้อง เป็นอันเวลายาวนาน และมีคนจำนวนมากที่ได้ประโยชน์

ขอเรียนถามว่า ความดีที่เกิดขึ้น แม้จะเล็กน้อยเท่าหนึ่งกลีบดอกไม้ หมายรวมถึงความเข้าใจพระธรรม แม้เล็กๆ น้อยๆ ใช่ไหมครับ ขอท่านวิทยากรช่วยให้ความเห็นครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความดีที่เป็นการบูชาคุณ หมายถึง ความดีทุกๆ ประการ เพราะ ขึ้นชื่อว่าความดีแล้ว ไม่เปลี่ยนลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นกุศลความดีประเภทไหน ทั้งทาน ศีล การช่วยเหลือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ความเข้าใจพระธรรม ล้วนแล้วแต่เป็นความดี คือมีลักษณะไม่มีโทษ นำแต่คุณ ประโยชน์มาให้ เพราะฉะนั้น ความดีทุกประการ เป็นสิ่งที่ควรเจริญ อันเป็นการบูชาคุณของพระพุทธเจ้า และบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ ซึ่งความดีทุกประการ คือ ความไม่ประมาท และความดีที่เจริญทุกประการ ด้วยความเข้าใจถูก ย่อมเป็นบารมี เกื้อหนุนให้บรรลุธรรม เพราะอาศัย ความดีประการต่างๆ ครับ

เพราะฉะนั้น จึงไม่ได้จำกัดเพียงการเข้าใจพระธรรม ที่เป็นความดีที่ควรเจริญ เท่านั้น แต่ผู้มีปัญญา ย่อมเห็นประโยชน์ของการเจริญกุศล คุณความดีทุกประการ เพราะ ความดี เป็นความดี และไม่ประมาทที่จะศึกษา อบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม เพราะเป็นความดีที่สมบูรณ์แบบ เพราะทำให้ดับกิเลสได้ในที่สุด ผู้ที่เจริญกุศล คุณความดีประการต่างๆ ก็ชื่อว่า บูชาคุณต่อพระพุทธเจ้า และท่านอาจารย์สุจินต์ ครับ

เชิญคลิกฟังคำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์ที่นี่ ครับ

อณูของความดี

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการที่มีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น ทำให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูก จากที่ไม่เคยรู้มาก่อน ก็ค่อยๆ เข้าใจขึ้น ขัดเกลาความไม่รู้ และกิเลสประการอื่นๆ ดังนั้น ผู้ที่มีโอกาสได้ฟังพระธรรมจากผู้ที่เป็นกัลยาณมิตร ก็น้อมระลึกถึงพระคุณที่ทำให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูก และมีการตอบแทนพระคุณตามกำลังเท่าที่จะเป็นไปได้แต่ที่จะเป็นการตอบแทนพระคุณของผู้มีพระคุณที่ดีที่สุด นั่นก็คือ การเป็นคนดี

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ไม่เคยหวังอย่างอื่นใดเป็นการตอบแทนจากการที่ท่านได้แสดงความจริงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง นอกจากให้ผู้ฟังผู้ศึกษาได้เกิดปัญญาเป็นของตนเอง และน้อมประพฤติตามพระธรรมเป็นคนดี พร้อมกับมีความเข้าใจธรรม ประโยคที่ท่านอาจารย์ได้กล่าว ประมวลแล้วเป็นเครื่องเตือนใจที่ดี คือ "พวกเราอยู่บ้านหลังเดียวกัน คือ บ้านธัมมะ ดังนั้น บ้านธัมมะ ฟังธรรมสนทนาธรรม เพื่อเข้าใจธรรม และ เพื่อเป็นคนดี" ครับ

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 6 ส.ค. 2557

ความดีทุกอย่างควรเจริญ แม้จะนิดหน่อย เช่น ช่วยพาคนชราข้ามถนน ช่วยคนอื่นถือของ ให้อาหาร ปล่อยปลา ฯลฯ เพราะขณะที่่กุศลเกิด ขณะนั้นอกุศลก็ไม่เกิดค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 7 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
mild
วันที่ 9 ส.ค. 2557

เป็นคนดีที่ศึกษาพระธรรม ย่อมเป็นประโยชน์แก่ผู้นั้นเอง เป็นการเคารพในคำของพระศาสดา เป็นการแทนคุณอาจารย์ด้วยการเป็นคนดีที่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง เป็นการให้ของขวัญที่มีค่ายิ่งควรที่ผู้ได้รับโสมนัส ความดีแม้เล็กน้อยเพียงกลีบดอกไม้ก็เพิ่มพูลได้เมื่อเห็นถูกว่าควรแก่การเจริญ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ