เคยได้ยินพระเทศน์มาว่าสวรรค์ชั้นดุสิต ไม่มีนางฟ้า มีแต่เทพบุตร ไม่ทราบจริงหรือไม่

 
real_life
วันที่  3 ก.ค. 2557
หมายเลข  25051
อ่าน  3,003

เคยได้ยินพระเทศน์มาว่าสวรรค์ชั้นดุสิต ไม่มีนางฟ้า มีแต่เทพบุตร คำกล่าวนี้ถูกต้องหรือไม่ครับ และถ้าหากจริง ขอข้อความอ้างอิงจากพระไตรปิฎก ที่กล่าวว่า สวรรค์ชั้นดุสิตไม่มีนางฟ้า มีแต่เทพบุตรได้ไหมครรับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับนางฟ้า นางอัปสร แม้บนสวรรค์ชั้นดุสิตก็มี ครับ ไม่ใช่มีเฉพาะสวรรค์บางชั้น เพราะ นางฟ้า ก็คือ บริวาร นั่นเอง ตาม หลักฐานที่แสดง คือ พระนางมหามายาเทวี พระราชมารดาของพระพุทธเจ้า สวรรคต เจ็ดวัน เกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต เป็นเทพบุตร และ ก็มีนางฟ้าเป็นบริวาร ครับ

[เล่มที่ 33] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 6

ในวันที่ ๗ ตั้งแต่วันที่พระโพธิสัตว์ประสูติแล้ว พระนางมหามายาเทวีก็สวรรคต บังเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต.

[เล่มที่ 71] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๘ ภาค ๒ - หน้าที่ 143

บุรุษผู้มีความเพียรมีปัญญากว้างขวาง เกิดในตระกูลใด ย่อมยังตระกูลนั้นให้บริสุทธิ์สะอาดตลอด ๗ ชั่วคน

ข้าพระองค์ย่อมเข้าใจว่า พระองค์เป็นเทพเจ้าประเสริฐกว่าเทพเจ้าทั้งหลาย ย่อมทรงสามารถทำให้สกุลบริสุทธิ์ เพราะพระองค์เกิดแล้วโดยอริยชาติ ได้สัจนามว่าเป็นนักปราชญ์ สมเด็จพระบิดาของพระองค์ ผู้ทรงแสวงหาคุณอันยิ่งใหญ่ ทรงพระนามว่า สุทโธทนะ สมเด็จพระนางเจ้ามายาพระมเหสีของพระเจ้าสุทโธทนะ เป็นพระพุทธมารดา ทรงบริหารพระองค์ผู้เป็นพระโพธิสัตว์มาด้วยพระครรภ์ เสด็จสวรรคตไปบันเทิงอยู่ในไตรทิพย์ สมเด็จพระนางเจ้ามายาเทวีนั้น ครั้นสวรรคตจุติจากโลกนี้แล้ว ทรงพรั่งพร้อมด้วยกามคุณอันเป็นทิพย์ มีหมู่นางฟ้าห้อมล้อม บันเทิงอยู่ด้วยเบญจกามคุณ.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 3 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประโยชน์ที่ควรจะได้พิจารณาเพิ่มเติม คือ การเกิดเป็นเทวดาในสวรรค์ชั้นต่างๆ เป็นผลของกุศลกรรมที่ประณีต ผู้ศึกษาพระธรรม ก็ย่อมจะมีความเข้าใจความเป็นจริงของธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ตามควรแก่ธรรมประเภทนั้นๆ ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น และ เพิ่มพูนความมั่นคงในความเป็นเหตุเป็นผลได้ว่า เหตุที่ดี ก็ย่อมให้ผลเป็นผลที่ดี เท่านั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่เหตุดีแล้วจะให้ผลเป็นผลที่ไม่ดี และที่สำคัญ ที่เรียกว่า เป็นเทพบุตร เป็นเทพธิดา ก็คือ เพราะมีสภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไป และไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม เป็นธรรมที่มีจริงๆ ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 3 ก.ค. 2557

คนที่รักษาศีล ให้ทาน ฟังธรรม ที่สำคัญเข้าใจธรรม ทุกอย่างที่เป็นกุศลเมื่อเหตุปัจจัยพร้อมก็ทำให้ไปเกิดในสุคติภูมิ ในสวรรค์ชั้นต่างๆ ตามกรรม ค่ะ

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
real_life
วันที่ 3 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนาบุญ ขอบพระคุณมากครับ ที่ทำให้หายสงสัย

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 3 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ