อนุโมทนา

 
วรรณวีร์
วันที่  9 พ.ค. 2557
หมายเลข  24828
อ่าน  1,218

กราบขอบคุณและขออนุโมทนาธรรมทานเป็นอย่างสูงค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การให้ธรรมทาน คือ การให้ธรรมที่ถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งผู้ใดที่ให้ธรรมแบบใด ก็ต้องเข้าใจธรรมแบบนั้น ดังนั้น ถ้าเข้าใจธรรมผิด ก็มีความเห็นผิดตามเรื่องราวธรรมนั้น ก็ให้หนังสือ หรือ สื่อ หรือ กล่าวคำพูดที่ผิดให้ผู้อื่นฟังที่สำคัญว่าเป็นธรรมที่ถูก ก็ไม่ใช่ธรรมทาน เพราะตนเอง ไม่เข้าใจธรรม และให้สิ่งที่ไม่ใช่ธรรม คือ เป็นคำสอนที่ไม่ตรงสัจจะ ความจริง หรือ ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงนั่นเอง

ส่วนผู้ที่ให้ธรรมทาน ก็คือ ให้พระธรรม คำสอนที่เป็นสัจจะ ความจริง ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ผู้ที่ให้ความเห็นถูก แสดงว่า ตนเองก็มีความคิดไปในทางที่เห็นถูก จึงให้สื่อ มี หนังสือ เป็นต้น หรือ กล่าวธรรมให้ฟังในสิ่งที่ถูก ซึ่งผู้ที่จะให้ธรรมทาน มี การกล่าวธรรมให้ฟัง ในสิ่งที่ถูกต้อง ก็จะต้องมาจากใจที่เข้าใจพระธรรมคือ มีความเห็นถูกเป็นสำคัญ จึงจะให้ธรรมทานได้ และ การให้ธรรมทานนั้นก็ด้วยจุดประสงค์ คือ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความจริง เข้าใจธรรม ไม่ใช่เพื่อตนเอง และ เพื่อลาภ สักการะ เป็นต้น ครับ

ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

รสแห่งธรรม ย่อมชนะรสทั้งปวง

ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง

ความสิ้นไปแห่งตัณหา ย่อมชนะทุกข์ทั้งปวง.

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง [คาถาธรรมบท]

อภัยทานและธรรมทาน [จริยาปิฎก]

ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

อภัยทาน [ปฐมสัปปุริสสูตร]

อภัยทาน

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 10 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมทาน เป็น การให้ธรรม การให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธรรม กุศลทั้งหลายจะเจริญขึ้นได้ก็เพราะธรรมทาน บุคคลผู้ให้ธรรมทานอย่างยิ่งโดยไม่มีใครเสมอเหมือน คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

การให้ธรรมเป็นทานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการให้ชีวิต ให้เป็นชีวิตที่ประเสริฐด้วยความดีและความเข้าใจธรรม ให้ความเบิกบาน เบิกบานที่ได้เข้าใจความจริง ให้ยารักษาโรค (โรคคือกิเลส) ซึ่งสามารถรักษาได้ทุกโรคทุกกาละ เป็นเสมือนการปล่อยสัตว์ออกจากกรง (กรงใหญ่ คือ สังสารวัฏฏ์ กรงของความทุกข์ ความไม่รู้ และความเห็นเห็นผิดรวมไปถึงกิเลสทั้งหลาย) .

อ้างอิงจาก ...ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๓๑

ถ้าหากจะพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว บุคคลผู้ที่จะเกื้อกูลผู้อื่นในทางธรรมต้องเป็นผู้ที่ศึกษาพระธรรม พิจารณาพระธรรมเผยแพร่พระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องตรงตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ช่วยเหลือบุคคลอื่นให้เข้าใจพระธรรม โดยทางหนึ่งทางใด ไม่ว่าจะเป็นโดยการสนทนาธรรม แสดงธรรม ถามตอบปัญหาธรรม การสงเคราะห์ช่วยเหลือในเรื่องที่จะเป็นไปในธรรมทั้งหมด ก็เป็นธรรมทาน สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

-การอนุโมทนา เป็นความดี ขึ้นอยู่กับสภาพจิตเป็นสำคัญ ไม่ได้หมายถึงเพียงกล่าวคำว่าขออนุโมทนา (หรือ สาธุ) เท่านั้น ถึงแม้จะไม่ได้เปล่งเป็นคำพูดออกมาว่าขออนุโมทนา แต่ขณะใดมีจิตใจที่ชื่นชมยินดีในกุศลที่ผู้อื่นกระทำไม่ว่าความดีนั้นๆ จะเป็นใครทำก็ตาม ขณะนั้นแหละ คือ อนุโมทนา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 10 พ.ค. 2557

ทานมี 3 อย่าง คือ วัตถุทาน อภัยทาน ธรรมทาน แต่ธรรมทานเป็นการให้สูงสุด เพราะให้เขามีปัญญา พ้นทุกข์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 11 พ.ค. 2557

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ