พระบวชใหม่ควรแสดงธรรมหรือไม่

 
one_someone
วันที่  10 เม.ย. 2557
หมายเลข  24700
อ่าน  1,120

เรียนถามท่านวิทยากร พระบวชใหม่ควรแสดงธรรมหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การแสดงธรรม สมควรกับ ทุกพศทุกวัย แต่ จะต้องมีความเข้าใจพระธรรมที่ถูกต้อง แม้แต่พระภิกษุ จะบวชมานาน หรือ ไม่นาน หากมีความเข้าใจพระธรรมที่ถูกต้องแล้ว ก็สมควรที่จะแสดงธรรมเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อื่น เพราะ สามารถทำให้ผู้ที่ได้รับฟังได้รับประโยชน์จากพระธรรม ที่กล่าวไว้ดีแล้วได้

หากแต่ว่า เมื่อเป็นเพียงพระบวชใหม่ ยังศึกษาธรรมไม่มาก ยังไม่เข้าใจพระธรรม ก็ควรพิจารณาที่จะไม่แสดงในหัวข้อที่เหลือวิสัย ไม่เข้าใจ เพราะ จะทำให้คนอื่นเข้าใจผิดได้ ครับ

[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓- หน้าที่ ๓๓๔

พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสว่า ดูก่อนอานนท์ การแสดงธรรมแก่ผู้อื่นไม่ใช่ทำได้ง่าย ภิกษุเมื่อจะแสดงธรรมแก่ผู้อื่น พึงตั้งธรรม ๕ ประการไว้ภายใน แล้วจึงแสดงธรรมแก่ผู้อื่น ๕ ประการเป็นไฉน? คือ ภิกษุพึงตั้งใจว่าเราจักแสดงธรรมไปโดยลำดับ ๑ เราจักแสดงอ้างเหตุผล ๑ เราจักแสดงธรรมอาศัยความเอ็นดู ๑ เราจักเป็นผู้ไม่เพ่งอามิสแสดงธรรม ๑ เราจักไม่แสดงให้กระทบตนและผู้อื่น ๑ แล้วจึงแสดงธรรมแก่ผู้อื่น ดูก่อนอานนท์ การแสดงธรรมแก่ผู้อื่นไม่ใช่ทำได้ง่าย ภิกษุเมื่อจะแสดงธรรมแก่ผู้อื่น พึงตั้งธรรม ๕ ประการนี้ไว้ในภายใน แล้วจึงแสดงธรรมแก่ผู้อื่น.

จบอุทายิสูตรที่ ๙.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 10 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่จะเป็นผู้เข้าใจธรรม เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้นั้น ต้องอาศัยการฟังการศึกษา จากกัลยาณมิตรผู้ที่มีปัญญา มีความเข้าใจธรรมตรงตามความเป็นจริงของสภาพธรรม กัลยาณมิตรสูงสุดคือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บุคคลผู้เลิศผู้ประเสริฐสูงสุด ที่อุบัติขึ้นมาในโลก เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายอย่างแท้จริง

การที่จะเป็นผู้แสดงธรรม เป็นผู้กล่าวธรรม กล่าวสอนธรรม ให้ธรรมทาน ล้วนจะต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้อง จากการที่จะได้ฟังได้ศึกษาพระธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทั้งนั้น แต่ถ้าไม่ได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริงแล้ว ก็ไม่สามารถอนุเคราะห์เกื้อกูลด้วยการให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกแก่ผู้อื่นได้เลย ยิ่งถ้าไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องหรือมีความเห็นผิดแล้ว การเผยแพร่ก็ย่อมจะเป็นไปตามความเห็นที่ผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่ตรงตามพระธรรมทีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง นั่นเป็นอันตรายอย่างยิ่งทีเดียว ดังนั้นการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยความละเอียดรอบคอบ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 10 เม.ย. 2557

ฆราวาสที่มีความเข้าใจธรรม ก็แสดงธรรมได้ ภิกษุบวชใหม่ถ้าเข้าใจธรรม แสดงธรรมได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
one_someone
วันที่ 11 เม.ย. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ