เป็นการอวดอุตริหรือเปล่าครับ

 
ขอนอบน้อม
วันที่  11 เม.ย. 2557
หมายเลข  24706
อ่าน  3,570

ผมเคยบวชวัดป่า มีพระภิกษุวัดบ้านไปวัดป่า ตอนนั้นผมปริวาสอยู่ครับ กำลังกวาดศาลาล้างบาตรอยู่ ผมคิดว่าถ้ารักษาศีลไม่ดีเป็นบาป อยากจะชวนพระรูปนั้นมาอยู่วัดที่ผมอยู่ ผมเลยถามพระภิกษุรูปนั้นว่า "ทำไมไม่อยู่ที่นี่" พระรูปนั้นถามตอบกลับว่า "แล้วท่านทำไมถึงอยู่ที่นี่" ผมตอบกลับว่า "เพราะผมมีดวงตาเห็นธรรมแล้ว" แล้วผมก็เดินจากมา ด้วยความโกรธ ไม่นึกว่าเขาจะถามกลับ ผมพูดคำนี้ จะเป็นปาราชิกหรือเปล่าครับ ผมไปเปิดดูหนังสือสวดมนต์ เล่มปกสีเหลือง มีคำว่า ผู้มีศรัทธา เห็นธรรมเนืองๆ หมายถึงไม่ใช่บรรลุธรรมใช่ไหมครับ ผมมีความจำจากการท่องบทสวดมนต์บ่อยๆ ก็เลยคิดคำนี้แล้วพูดออกมาโดยไม่ไตร่ตรอง ตอบกลับอย่างรวดเร็วครับ เนื่องจาก ผมเคยเห็นพระที่ไม่ได้ขออนุญาตอาจารย์เอาไม้ไปทำปักกลด แล้วตัดไม้โดยไม่ขออนุญาตอาจารย์ แล้วต่อมามีงูไปอยู่ในกลดของพระรูปนั้น 4 ตัว ตัวเล็กๆ นะครับ ผมคิดว่าคงเป็นกรรมที่เอาไม้ของวัดไปตัดโดยไม่ได้ขออนุญาตอาจารย์ ต่อมาผมเห็นพระวัดบ้านไปเยี่ยมวัดป่าที่ผมเคยบวชอยู่ ก็เลยอยากให้เขาอยู่รักษาศีลให้ดี ก็เลยถามแบบนั้นว่า "ทำไมท่านไม่อยู่ที่นี่" แต่ถูกถามย้อนกลับมา "แล้วทำไมท่านถึงอยู่ที่นี่" ดังที่กล่าวมาข้างต้น ผมอึ้งไปเลย ผมตอบว่า "เพราะผมมีดวงตาเห็นธรรมแล้ว" แล้วก็เดินจากมา ต่อมาไปเปิดดูหนังสือสวดมนต์ มีคำว่า ผู้มีศรัทธา เห็นธรรมเนืองๆ คงมีความจำจากการท่องบทสวดมนต์ด้วย เลยพูดอออกมาแบบนั้น ผมเดือดร้อนใจมาก ขอความกระจ่างหน่อยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 11 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจ คำว่า อวดอุตริมนุสธรรม ว่าคืออะไรก่อนครับ อวดอุตริมนุสธรรม

หมายความว่า อวดคุณที่เหนือมนุษย์ (ฌาน การบรรลุธรรม) อันไม่มีอยู่ อันไม่เป็นจริง เช่น อวดว่าตนเองได้ฌาน วิโมกข์ สมาบัติ ได้เป็นพระอริยเจ้าขั้นต่างๆ จะเห็นนะครับว่า อวดอุตริมนุสธรรม นั้น มีเจตนา กล่าวคำที่ไม่จริง ทั้งๆ ที่รู้อยู่ ว่าตนไม่มีคุณธรรมนั้น แต่ก็กล่าวว่าตนเองมีคุณธรรมนั้น ด้วยการพูดโดยลักษณะต่างๆ

ดังนั้น จะปาราชิกหรือไม่ สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ ว่า เจตนาที่จะอวดในคุณธรรมที่ตนไม่มีจริง

จากที่พูดว่ามีดวงตาเห็นธรรม ไม่มีเจตนาอวด ไม่เป็นการอวดอุตตริมนุษธรรม ไม่ต้องอาบัติปาราชิก ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 11 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องของจิตใจเป็นเรื่องที่สำคัญจริงๆ เพราะอกุศลธรรมเกิดร่วมด้วย จึงทำให้มีการพูดไปด้วยอำนาจของอกุศลจิต พูดผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง พูดด้วยความโกรธไม่พอใจ แม้จะพูดว่า ดวงตาเห็นธรรม พูดด้วยความโกรธ ไม่ได้มีเจตนาที่จะอวดก็ไม่เป็นอาบัติปาราชิก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เป็นเครื่องเตือนให้ตนเองเป็นผู้มีความละเอียด ไม่กระทำสิ่งใดๆ ที่จะเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลัง สำคัญที่สุด ก็คือ ต้องกระทำในสิ่งที่ดีงาม ถูกต้องตามพระธรรมวินัย

สำหรับเรื่องดวงตาเห็นธรรม มาจากคำว่า ธัมมจักขุ มีคำอธิบายในอรรถกถาทั้งหลาย บางแห่งหมายถึงโสดาปัตติมรรค บางแห่งหมายถึงมรรค ๓ เว้นอรหันตมรรค บางแห่งหมายถึงมรรคทั้ง ๔ คือ โสดาปัตติมรรค สกทาคามิมรรค อนาคามิมรรค และ อรหัตตมรรค

กว่าจะถึงดวงตาเห็นธรรม ก็ต้องมีความเข้าใจถูกเห็นถูก สะสมความเข้าใจถูกในเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริง สรุปแล้วคือ ต้องดำเนินตามหนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา ซึ่งจะขาดการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมไม่ได้เลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 11 เม.ย. 2557

ไม่เป็นการอวดอุตตริมนุษธรรม ถ้าไม่มีเจตนาจะอวด แต่ ถ้ามีเจตนาจะอวด ต้องอาบัติ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ขอนอบน้อม
วันที่ 21 เม.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
napachant
วันที่ 5 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ