ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมอย่างไร

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  20 ม.ค. 2557
หมายเลข  24350
อ่าน  1,380

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธธัสสะ

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

--- ถอดคำบรรยายธรรม ---

ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมอย่างไร

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ผู้ร่วมสนทนา องค์ของ การเป็นพระโสดาบัน นี่จะเป็นได้ ต้อง ประพฤติปฏิบัติ อย่างไร บ้าง ครับ

ท่านอาจารย์สุจินต์ ต้องประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม ศึกษาให้เข้าใจ คบสัปบุรุษ แต่ก็ยากที่จะรู้ว่า ใครเป็นสัปบุรุษ ต้องเป็นผู้ที่มีปัญญา จึงจะรู้ได้ ฟังธัมมะของท่าน พิจารณาด้วยความแยบคาย ประพฤติธัมมะสมควรแก่ธัมมะ เพราะเป็นเพียงหัวข้อๆ แต่หัวข้อทั้งหมดนี่ ต้องเข้าใจ มิฉะนั้น เพียงแต่อ่านเฉยๆ เราจะทำอย่างไรได้ เราต้องมีความรู้ธัมมะก่อน แล้วเรา ถึงจะ สามารถเข้าใจได้ อย่าง การที่จะรู้ว่า ใคร เป็น สัปบุรุษ หรือ ผู้ที่ประพฤติดี ตามธัมมะ ผู้ที่ประพฤติถูกต้อง ก็ต้อง ศึกษาธัมมะ แล้ว ถึงจะรู้ได้

ผู้ร่วมสนทนา ขอขยาย ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม แค่ไหน จึงจะเรียกว่า สมควร ล่ะครับ

ท่านอาจารย์สุจินต์ ขณะนี้เป็นธัมมะ ถูกต้องไหมคะ ปฏิบัติธรรม สมควรแก่ การที่จะ รู้ว่า เป็นธัมมะ ถ้ารู้ว่า เป็นธัมมะ แล้วก็ ไม่ได้ ปฏิบัติอบรมเจริญปัญญา ที่จะ รู้ ถูกต้อง ให้ยิ่งขึ้น ก็ไม่ชื่อว่า ปฏิบัติธัมมะ สมควรแก่ การที่จะ รู้แจ้ง ธัมมะ สิ่งที่ได้เรียนแล้วนี่ค่ะ อย่าคิดว่า เป็นแต่ เพียงแค่นี้ แต่ สิ่งที่ เริ่มเห็นว่า เป็นจริง จะมี ความจริง ถึงขั้น ที่ประจักษ์แจ้ง ใน ทุกคำที่ได้ยิน เช่น สภาพธัมมะ เกิดแล้วดับ

ขณะนี้ มีสภาพธัมมะ กำลังปรากฏ ให้รู้จริงๆ เป็นธัมมะจริงๆ แต่ยังไม่ประจักษ์ การเกิดแล้วดับ แต่ว่า โดยการฟัง เนี่ย พิจารณาแล้ว ต้องรู้ว่า สิ่งใดปรากฏ สิ่งนั้นต้องเกิด ไม่เกิด ก็ปรากฏไม่ได้

เพราะฉะนั้น เมื่อ การเกิดของธัมมะมีจริง การดับของธัมมะมีจริง ปัญญา ก็ย่อมสามารถ ที่จะ ประจักษ์แจ้งได้ มิฉะนั้น การฟังของเรา ก็เป็น โมฆะ ทั้งหมด เพราะฉะนั้น ปฏิบัติธัมมะ สมควรแก่ ธัมมะ จริงๆ ก็คือ ปฏิบัติธัมมะ ที่จะ ทำให้ รู้แจ้ง สภาพธัมมะ ที่สมควร ที่จะรู้แจ้งได้ การอบรมนั้น หนทางนั้น เป็นหนทาง ที่สมควร จะรู้แจ้ง สภาพธัมมะได้ ก็เป็น การปฏิบัติธัมมะสมควรแก่ธัมมะ

เพียงขั้นฟัง เป็น การปฏิบัติธัมมะสมควรแก่ธัมมะ หรือยัง หรือ เป็นเพียง เบื้องต้น ที่จะทำให้ ถึง การปฏิบัติธัมมะสมควรแก่ธัมมะ

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนากุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nopwong
วันที่ 21 ม.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ