เรื่องความคิดครับ

 
danai2523
วันที่  23 พ.ย. 2556
หมายเลข  24058
อ่าน  843

ผมสงสัยเรื่องความคิดครับ ว่าความคิดบังคับไม่ได้อย่างไร ถ้าผมชอบผมก็คิด ถ้าผมไม่ชอบผมก็ไม่คิด แต่ในปัญจทวารคือ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทั้งห้าทวารนี้ผมเข้าใจว่ามันบังคับไม่ได้ ผมพอเข้าใจครับ แต่ความคิดทำไมถึงบังคับไม่ได้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความคิดไม่มีใครสามารถบังคับบัญชาได้ เพราะ ความคิดก็เป็น จิต เจตสิก เมื่อจิต เจตสิก ที่เป็นแต่เพียงธรรม เมื่อจิต เจตสิก เป็นแต่เพียงธรรม ไม่ใช่เรา จึงเป็นอนัตตาด้วย ครับคือ บังคับบัญชาไม่ได้ ครับ

อย่างเราคิดว่าจะคิดเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านั้นก็คิดเรื่องอื่นก็ได้ และก็มีการเห็น การได้ยิน ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนั้น ก็ไม่ใช่การคิดนึกแล้ว นี่แสดงถึงความเป็นอนัตตา ไม่สามารถบังคับความคิดได้ และ แม้แต่ความคิด แม้ตั้งใจจะคิดเรื่องนี้ แต่ไปคิดเรื่องอื่นก็ได้ เป็นธรรมดา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 23 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 23 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความคิดนึกเป็นสภาพธรรมที่มีจริงๆ ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่เป็นนามธรรม ได้แก่ จิต และเจตสิกธรรมที่เกิดร่วมด้วย ที่เป็นไปทางใจ เพราะตามปกติแล้ว จิตเกิดขึ้นรู้อารมรณ์ทาง ๕ ทวาร ทวารหนึ่งทวารใด แล้ว ต่อด้วยวิถีจิตทางใจ โดยมีภวังคจิตคั่น นี้คือความเป็นจริงของธรรม หรือ แม้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้กลิ่น ไม่ได้ลิ้มรส ไม่ได้ถูกต้องกระทบสัมผัส ก็คิดนึกได้ คิดถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เคยเห็นเคยได้ยิน เป็นต้น สภาพธรรมที่คิด มีจริง เรื่องที่คิดไม่มีจริง ไม่มีใครที่จะไปบังคับบัญชา ไม่ให้สภาพธรรมหนึ่งสภาพธรรมใดเกิดขึ้นเป็นไปได้เลย เพราะธรรมเกิดเพราะเหตุปัจจัย ประโยชน์ที่ควรพิจารณา คือ เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด ก็ตาม ที่สำคัญต้องมีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูกไปเรื่อยๆ ไม่ขาดการฟังพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 23 พ.ย. 2556

ความคิดบังคับไม่ได้ เพราะสะสมมาที่คิดอย่างนี้ในอดีต ทำให้คิดไปตามเหตุปัจจัย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
danai2523
วันที่ 24 พ.ย. 2556

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 24 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ