ของควรถวายสงฆ์

 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่  4 ต.ค. 2556
หมายเลข  23764
อ่าน  1,114

เรียน ความคิดเห็นที่ ๔ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ

การตักบาตรเทโวฯ เป็นพิธีที่ถูกต้องตามพุทธศาสนาหรือไม่

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

๑. ในข้อ (๗) ๑๔ ความหมายเป็นอย่างไรครับ ธัญญชาติดิบ หมายรวมถึงสิ่งใดบ้าง

ครับ (ผมเข้าใจว่าเป็น เช่น ข้าวสาร ถั่ว งา ที่อาจจะทำให้พระคุณเจ้้าต้องหุงปรุงเอง

ซึ่งไม่ควรแก่สมณะเพศ)

จากอรรถกถา อธิบายว่า ธํญญชาติดิบ มีอะไรบ้าง ครับ

บทว่า อามกธญฺมปฏิคฺคหาณา ความว่า จากการรับธัญชาติดิบทั้ง ๗ อย่าง กล่าวคือ

ข้าวสาลี ข้าวเปลือก ข้าวเหนียว ข้าวละมานข้าวฟ่าง ลูกเดือย และหญ้ากับแก้. อนึ่ง

มิใช่แต่การรับธัญชาติดิบเหล่านี้อย่างเดียวเท่านั้น แม้การจับต้องก็ไม่ควรแก่ภิกษุ

ทั้งหลายเหมือนกัน.

---------------------------------------------------------------

๒. ในข้อ ๑๕ ความหมายเป็นอย่างไรครับ เนื้อดิบ หมายรวมถึงสิ่งใดบ้างครับ

จากอรรถกถาอธิบายดังนี้ ครับ

ในบทว่า อามกมํสปฏิคฺคหณา นี้ ความว่า การรับเนื้อและปลาดิบเว้นแต่ที่ทรงอนุญาต

ไว้เฉพาะ ย่อมไม่ควรแก่ภิกษุทั้งหลาย การจับต้องก็ไม่ควร.

ภิกษุ ไม่ควรรับ หรือ ฉันเนื้อดิบ รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฎครับ เว้นไว้แต่ว่า ภิกษุนั้น

ป่วยเพราะผีเข้าสิง ฉันเนื้อดิบ หรือ เลือด ไม่ต้องอาบัติ เพราะท่านป่วย เพราะอมนุษย์

นั้นต้องการกินเนื้อ ไม่ใช่ตัวพระภิกษุมีความประสงค์ฉันเนื้อ จึงไม่ต้องอาบัติครับ

สัตตปัพพบุพพสิกขา และ บุพพสิกขาวรรณนา - หน้าที่ 313

จักกล่าวในมังสกถา

ข้อหนึ่ง อย่ารับเนื้อปลาดิบ ข้อหนึ่ง อย่าฉันเนื้อปลาดิบ ถ้ารับ ถ้าฉัน ต้องทุกกฏ

ด้วยอรรถกถาจารย์ ท่านอาศัยคำในพระสูตรว่า อามกมสปฏิคฺคหณา และอาศัยพุทธา

นุญาตว่า อนุ ฯ เป ฯอมนุสฺสิกาพาเธน อามกมส ขาทิตุ ปิวิตุ อามกโลหิต.

ดังนี้ห้ามไว้

ความในพระสูตรและพุทธานุญาตว่า ภิกษุย่อมเป็นผู้เว้นจากการรับเนื้อดิบ ว่าเราผู้

ตถาคตอนุญาตให้ภิกษุอันอมนุษย์เข้าสิงกาย ฉันเนื้อดิบก็ได้ ดื่มกินโลหิตดิบก็ได้

เพราะคำสั่ง ๒ นี้ อาบัตินี้ชื่อว่าบาลีมุตตกทุกกฏ

ดังนั้น เนื้อทุกอย่างที่ยังปรุงไม่สุก ไม่เว้นแม้แต่แหนม เป็นต้น ไม่ควรรับแลฉัน ยกเว้น

แต่มีเหตุบางเรื่องท่ฉันได้ ตามที่กล่าวมา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 4 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นความละเอียดลึกซึ้งของพระวินัยที่เป็นไปเพื่อการขัดเกลา และเป็นไปเพื่อ

เหมาะควรแก่ความเป็นเพศบรรพชิตด้วย ผู้ที่เป็นบรรพชิตจะมากระทำในสิ่งที่

คฤหัสถ์ทำ นั้น ย่อมไม่เหมาะควรอย่างแน่นอน การประกอบอาการ การหุงต้ม

ตลอดจนถึงการบริโภคเนื้อดิบ ไม่ใช่สิ่งที่ควรแก่บรรพชิตเลย เป็นอาบัติด้วย

ตราบใดที่ยังไม่ได้กระทำคืนซึ่งเป็นการแก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัย ด้วยการปลง

อาบัติ ก็จะเป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรค ผล นิพพาน ทำให้เป็นผู้ไม่มีความ

เจริญในพระธรรมวินัย และถ้ามรณภาพลงในขณะที่ยังไม่ได้ปลงอาบัติ ย่อมเป็น

ผู้มีอบายเป็นที่ไปในเบื้องหน้า ซึ่งจะเป็นผู้ประมาทไม่ได้เลยทีเดียว ไม่พึง

เห็นว่าเป็นสิ่งเล็กน้อย เพราะเหตุว่า พระภิกษุ ซึ่งเป็นเพศที่สูงกว่าเพศคฤหัสถ์

ก็ตกนรกได้

ดังนั้น ทั้งผู้ที่เป็นบรรพชิต และ ผู้ที่เป็นคฤหัสถ์เมื่อได้ศึกษาพระธรรมวินัย

เข้าใจก็จะได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรง

แสดงไว้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 4 ต.ค. 2556

พระไม่สามารถฉัน หรือ รับ เนื้อดิบได้ ต้องปรุงใหสุกก่อน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 4 ต.ค. 2556

กราบเรียนท่านอาจารย์ครับ

มีคำถามต่อเนื่องครับ

๑ ถามต่อเพราะเกี่ยวเนื่องกับ พิธีตักบาตรเทโว หรือ อื่นๆ ที่มีการถวายข้าวสาร หรือ ตักบาตรข้าวสาร อย่างนี้ก็ไม่ควรด้วยใช่หรือไม่ครับ

กราบขอบพระคุณอาจารย์ และ ท่านผู้ร่วมสนทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 4 ต.ค. 2556

เรียน ความคิดเห็นที่ ๔ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ

การตักบาตรเทโวฯ เป็นพิธีที่ถูกต้องตามพุทธศาสนาหรือไม่

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 8 ต.ค. 2556

* * * -------------------- * * *

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทุกท่าน

อนุโมทนากุศลจิตทุกท่านด้วยครับ

* * * --------------------------------------------- * * *

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ