ทหารยิงศัตรูตายผิดไหมครับ^^

 
aonrobot
วันที่  28 ส.ค. 2556
หมายเลข  23452
อ่าน  2,988

ถ้าทหารยิงศัตรูตายจะผิด ไหมครับ ถ้าเขาทำตามหน้าที่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 28 ส.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาป ไม่บาปสำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ คือ ขณะที่กำลังทำในขณะนั้น ซึ่ง ไม่ว่า จะเป็นอาชีพอะไร ความจริงแล้ว ล้วนแต่เป็นการทำหน้าที่ของ จิต เจตสิกที่เกิดขึ้นที่เป็น กุศล อกุศลในชีวิตประจำวัน ซึ่ง ขณะที่มีเจตนาฆ่า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ เจตนาที่ไม่ดี มีเจตนาฆ่าเกิดขึ้นแล้ว ขณะนั้น ก็เป็นบาป และ เมื่อสัตว์นั้นตาย ก็เป็นการ ล่วงศีลข้อที่ 1 เป็นการทำบาป ข่อ ปาณาติบาต ครับ

ดังนั้นหน้าที่ หรือ เหตุผลก็ส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นการนึกคิด ก่อนที่จะทำหรือหลังทำแล้ว แต่ การพิจารณาว่า บาปหรือไม่บาป ต้องพิจารณาขณะที่กำลังทำเป็นสำคัญว่ามีเจตนา ฆ่าหรือไม่ ครับ หากมีเจตนาฆ่า จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คิดไม่ดีแล้วในขณะนั้นก็บาป แน่นอน ครับ

ดั่งเช่น ที่พราหมณ์ท่านหนึ่ง ได้กล่าวกับท่านพระสารีบุตรว่า เขา ทำบาป เพราะ ต้องเลี้ยงดู บุตรภรรยา ก็กล่าวแสดงเหตุผลในการทำบาป ท่านพระสารีบุตร กล่าว ว่า นายนิรยบาล ที่ดูแลนรก จะ ไม่ลงโทษ เพราะ เขาทำบาป ด้วยมีเหตุผลเพราะ ต้องดูแล บุตร ภรรยาหรือไม่ พราหมณ์กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น

นี่แสดงว่า จะด้วยการมีเหตุผลใด แต่ บาป ก็คือบาปเพราะ มีเจตนทีไม่ดีในขณะนั้น มีเจตนาฆ่า มีการฆ่าสำเร็จ ก็ต้องเป็นอกุศล บาป อกุศล ไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะ ไม่ว่าเกิดกับใคร และ ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ครับ ดังนั้น ทหาร ฆ่าคนอื่น จะด้วย เหตุผลอะไร หากมีเจตนาฆ่าก็เป็นบาป ครับ และ อีกพระสูตรหนึ่ง นายบ้าน ผู้เป็น นักรบอาชีพได้กล่าวว่า คนที่เป็นนักรบอาชีพ ฆ่าศัตรู ย่อมเกิดในสวรรค์ พระพุทธเจ้า ตรัสว่า นั่นเป็นความเห็นผิด ไม่ถูกต้อง

ขอเชิญอ่านข้อความโดยตรงในเรื่องนี้ได้ดังนี้ ครับ

ปัญหาของนักรบอาชีพ [โยธาชีวสูตร]

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 28 ส.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สัตว์โลกผู้ที่ได้เกิดมามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดำเนินไปในแต่ละวันๆ นั้น คงไม่มีใคร อยากจะถูกคนอื่นฆ่า แต่ว่า เวลาที่บุคคลหนึ่งบุคคลใด จะฆ่าบุคคลอื่น ซึ่งต้องเป็น ด้วยอำนาจของอกุศลจิตที่มีกำลัง ทำให้ลืมคิดถึงบุคคลหรือสัตว์ที่จะถูกฆ่าว่าบุคคล หรือสัตว์นั้นย่อมไม่มีความปรารถนาที่จะถูกฆ่าเลยไม่ว่าจะเป็นสัตว์ ประเภทใดๆ ก็ตาม นี่เป็นความจริง ดังนั้น ตนเองรักสุข เกลียดทุกข์ ฉันใด คนอื่น ก็รักสุข เกลียดทุกข์ ฉันนั้น

จึงไม่ควรฆ่า ไม่ควรเบียดเบียนซึ่งกันและกันโดยประการ ทั้งปวง ควรหลีกเลี่ยงอย่างแท้จริง แม้จะเพียงฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อย ยังเป็นเหตุ ให้ไปเกิดในอบายภูมิได้เลย จึงเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้เลยทีเดียว

การฆ่าสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นใครทำ ด้วยสาเหตุใดก็ตาม ก็เป็นอกุศลกรรมทั้งสิ้น ไม่มีการยกเว้น เพราะฉะนั้นแล้ว ควรอย่างยิ่งที่จะได้สะสมกุศล และ ละเว้นจาก ความชั่วโดยประการทั้งปวง พร้อมทั้งศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก เพื่อเป็นที่พึ่งในภายหน้า จนกว่าจะบรรลุถึงความเป็นผู้ หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด นี้แหละคือสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับชีวิตอย่างแท้จริงครับ.

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 28 ส.ค. 2556

ไม่ว่าจะเป็นทหาร คนรวย คนจน ชนชั้นไหนฆ่าสัตว์ก็บาปทั้งนั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
aonrobot
วันที่ 29 ก.ย. 2556

ขอบคุณมากๆ ครับผม แต่ว่ายังมีข้อสงสัยว่าถ้าคนฆ่าหมู ฆ่าแล้วเป็นบาปแล้วอย่างนี้ถ้าคิดว่าเป็นบาปกันหมดแล้วจะนำอาหารจากไหนหรอครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
lovedhamma
วันที่ 3 ต.ค. 2556

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ