ปัญหาของนักรบอาชีพ

 
sutta
วันที่  14 มิ.ย. 2554
หมายเลข  18548
อ่าน  2,160

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค เล่ม ๔ ภาค ๒ - หน้าที่ 184

๓. โยธาชีวสูตร

ว่าด้วยปัญหาของนักรบอาชีพ

[๕๙๓] ครั้งนั้นแล นายบ้านนักรบอาชีพเข้าไปเฝ้าพระผู้มี พระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ฯลฯ ครั้นแล้วได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ได้สดับคำของนักรบอาชีพทั้งอาจารย์ และปาจารย์ก่อนๆ กล่าวกันอย่างนี้ว่า นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายาม ในสงคราม คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย ผู้นั้น เมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต ในข้อนี้ พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่าอย่างไร พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า อย่าเลย นายบ้าน ขอพักข้อนี้เสียเถิด อย่าถามข้อนี้กะเราเลย แม้ครั้งที่ ๒ ฯลฯ แม้ครั้งที่ ๓ นายนักรบอาชีพได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่ พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ได้สดับคำของนักรบอาชีพทั้งอาจารย์และ ปาจารย์ก่อนๆ กล่าวกันอย่างนี้ว่า นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายาม ในสงคราม คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย ผู้นั้น เมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต ในข้อนี้ พระผู้มีพระภาคเจ้าจะตรัสว่ากะไร พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อน นายบ้าน เราห้ามท่านไม่ได้แล้วว่า อย่าเลยนายบ้าน ของดข้อนี้เสียเถิด อย่าถามเราถึงข้อนี้เลย แต่เราจักพยากรณ์ให้ท่าน ดูก่อนนายบ้าน นักรบ อาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงคราม ผู้นั้นยึดหน่วงจิตกระทำไว้ไม่ดี ตั้งจิตไว้ไม่ดีก่อนว่า สัตว์เหล่านี้จงถูกฆ่า จงถูกแทง จงขาดสูญ จงพินาศ หรือว่าอย่าได้มี คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย ผู้นั้นเมื่อตายไป ย่อมเกิดในนรกชื่อสรชิต ก็ถ้าเขามีความเห็นอย่างนี้ว่า นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงความ คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลัง อุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย ผู้นั้นเมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็น สหายของเทวดาเหล่าสรชิต ดังนี้ไชร้ ความเห็นของผู้นั้นเป็นความเห็นผิด ดูก่อนนายบ้าน ก็เราย่อมกล่าวคติ ๒ อย่าง อย่างใดอย่างหนึ่ง คือ นรก หรือกำเนิดสัตว์เดียรัจฉานของบุคคลผู้มีความเห็นผิด

[๕๙๔] เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอย่างนี้แล้ว นายบ้านนักรบ อาชีพร้องไห้สอื้น น้ำตาไหล พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนนายบ้าน เราได้ห้ามท่านแล้วมิใช่หรือว่า อย่าเลยนายบ้าน ของดข้อนี้เสียเถิด อย่า ถามเราถึงข้อนี้เลย เขาทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ไม่ได้ ร้องไห้ถึงข้อที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอย่างนี้ กะข้าพระองค์หรอก แต่ว่า ข้าพระองค์ถูกนักรบอาชีพทั้งอาจารย์และปาจารย์ก่อนๆ ล่อลวงให้หลงสิ้น กาลนานว่านักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงความ คนอื่นฆ่าผู้นั้น ซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย นักรบอาชีพคนนั้นเมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต ดังนี้ ข้าแต่พระองค์ ผู้เจริญ พระธรรมเทศนาของพระองค์แจ่มแจ้งนัก ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระธรรมเทศนาของพระองค์แจ่มแจ้งนัก พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงประกาศ ธรรมโดยอเนกปริยาย ดุจหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด บอกทางให้แก่ คนหลงทาง หรือส่องไฟในที่มืดด้วยหวังว่า คนมีจักษุจักได้เห็นรูป ฉะนั้น ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ขอถึงพระผู้มีพระภาคเจ้า กับทั้งพระ- ธรรมและพระภิกษุสงฆ์ว่าเป็นสรณะ ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าโปรดทรงจำ ข้าพระองค์ว่าเป็นอุบาสกผู้ถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะจนตลอดชีวิต ตั้งแต่ วันนี้เป็นต้นไป.

จบ โยธาชีวสูตรที่ ๓


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 14 มิ.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
WS202398
วันที่ 14 มิ.ย. 2554

เป็นผู้มีจิตใจหนักแน่นมากครับ แทนที่จะคิดถึงผลร้ายที่จะได้รับ กลับคิดถึงเหตุคือการถูกล่อลวงแล้วเสียอกเสียใจ แต่สุดท้ายก็ได้ถือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ ถ้าเป็นคนขี้กลัวคงอาจไม่คิดเห็นเช่นนี้ได้ เพราะมัวคิดถึงแต่ผลร้ายที่จะได้รับ

แต่ด้วยเหตุใดครับที่พระพุทธองค์ถึงทรงห้ามถึง 3 ครั้ง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 14 มิ.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรียน ความคิดเห็นที่ ๒ ครับ

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นดังนี้ ครับ ประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม คือ เพื่อเข้าใจธรรม เข้าใจสิ่งที่กำลังมี กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ไม่ว่าจะศึกษาจากพระสูตรใด ก็เพื่อเข้าใจสิ่งทีีมีอยู่ในตนเพราะเหตุว่า สิ่งที่มีอยู่ในตน (ซึ่งเป็นธรรม) เท่านั้น ที่ปัญญาจะสามารถรู้ตามความเป็นจริงได้ จากประเด็นคำถาม นั้น ควรที่จะได้พิจารณา ว่า พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมพุทธเจ้าทรงรู้ทุกอย่างตามความเป็นจริง เมื่อเทียบเคียงกับพระสูตรอื่นที่มีการทรงห้ามถึง ๓ครั้งในลักษณะแบบนี้ พอจะเข้าใจได้ว่า เพราะถ้าพระองค์ตรัสไปแล้ว สิ่งที่ไม่น่ารักจักมีแก่เขา คือ ไม่เป็นไปตามอย่างที่อาจารย์และปาจารย์ได้กล่าวไว้ ตนเองถูกอาจารย์หลอกมานาน นึกถึงการกระทำของตนที่กระทำตามดังที่อาจารย์สอน เกิดความเศร้าโศกเสียใจร้องไห้ออกมา (ในอรรถกถา กุกกุโรวาทสูตร ที่ปรากฏข้อความที่แสดงถึงการตรัสห้าม ๓ ครั้ง ของพระผู้มีพระภาคเจ้า คล้ายๆ กับทรงห้ามท่านตาลบุตร ว่า"บทว่า อลํ (อย่าเลย) ความว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงห้ามถึง ๓ ครั้ง ด้วยทรงดำริว่าสิ่งที่ไม่น่ารัก จักมีแก่เขา"

ขอเชิญอ่านเพิ่มเติมได้ที่ กุกกุโรวาทสูตร

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ เล่ม ๒ ภาค ๑ หน้า ๑๘๖ เป็นต้นไป)

แต่ในที่สุดแล้ว เพราะบารมีที่สะสมมา ทำให้นักรบอาชีพท่านนี้ ได้ฟังพระ-ธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เห็นประโยชน์ของการอบรมเจริญปัญญา มีความเข้าใจธรรม ขอถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งตลอดชีวิต ครับ.

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 30 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 31 ธ.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ