พระพุทธเจ้าบำเพ็ญเพียรสั่งสมบารมีเป็นเวลา 4 อสงไขยกับหนึ่งแสนมหากัป

 
siwaphit
วันที่  11 พ.ค. 2556
หมายเลข  22885
อ่าน  27,669

พระพุทธเจ้าบำเพ็ญเพียรสั่งสมบารมีเป็นเวลา 4 อสงไขยกับหนึ่งแสนมหากัปนั้น มีค่าเท่ากับ หนึ่งแสนหนึ่งมหากัป หรือเปล่าค่ะ เพราะ 4 อสงไขย = 1 มหากัป ฉะนั้น เอามาบวกกับหนึ่งแสนมหากัป = หนึ่งแสนหนึ่งมหากัป ดิฉันเข้าใจถูกต้องไหมค่ะ

โมทนาสาธุบุญค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อสงไขย หมายถึง นับไม่ได้

กัป คือ จำนวนระยะเวลาที่ยาวนานมาก

อสงไขย แบ่งเป็น 2 อย่าง คือ อสงไขยกัป และ อสงไขยปี

อสงไขยกัป คือ จำนวนกัปที่นับไม่ได้เลย และ อสงไขยปี คือ จำนวนปีที่นับไม่ได้เลย

อสงไขยกัป นานกว่า อสงไขยปี

กัป คือ จำนวนระยะเวลาที่นับปีไม่ได้เลย ยาวนานมาก เมื่อเป็นอสงไขยกัป ก็เป็นจำนวนกัปที่นับไม่ได้ เพียง 1 กัปยาวนานหาประมาณมิได้ อสงไขยกัป จึงเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากๆ พระพุทธเจ้าที่เลิศด้วยปัญญา บำเพ็ญบารมี 4 อสงไขยแสนกัป จึงบำเพ็ญบารมีที่ยาวนานมาก ยังมีเศษอีกแสนกัป คือ กัป จำนวนแสนกัป

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ครับ

๑ อสงไขย มีกี่กัปป์ ๑ อสงไขย มีกี่กัปป์อสงไขย

การวัดเวลาเป็น อสงไขย และ มหากัป

๔ อสงไขย ๑๐๐,๐๐๐ กัปล์

กัปป์หนึ่งนานแล [สาสปสูตร]

ว่าด้วยเรื่องกัปป์ [ปัพพตสูตร]

ประโยชน์ของการทราบเรื่อง การบำเพ็ญบารมีที่ยาวนานของพระพุทธเจ้าเพื่อให้เกิดกุศล เกิดศรัทธา และ กุศลธรรมประการต่างๆ ที่ให้เห็นว่า พระพุทธองค์ทรงเสียสละบุตร ภรรยา ชีวิต ราชสมบัติ เพื่อบำเพ็ญบารมี เพื่อประโยชน์กับสัตว์มานับชาติไม่ถ้วน แสดงให้เห็นถึงคุณธรรมประการต่างๆ และให้เห็นว่า กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า ไม่ใช่เรื่องง่าย ควรที่จะเห็นค่าของการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้า เห็นคุณค่าของพระธรรม ที่หาได้ยาก เพราะการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้า แสนยากและ ต้องบำเพ็ญบารมีอย่างยาวนาน ควรจะศึกษาพระธรรม ในชีวิตที่ยังพบพระพุทธศาสนา ในชีวิตของสัตว์โลกที่เหลือน้อย และ โอกาสยากที่จะได้พบพระธรรม ครับ

สำคัญที่ การอบรมปัญญา กว่าจะบรรลุเป็นพระพุทธเจ้าก็ต้องใช้เวลา แม้ สัตว์โลกผู้อบรมปัญญา เป็นอริยสาวก ก็ต้องบำเพ็ญบารมี อย่างยาวนาน ไม่ใช่เพียงฟัง เพียงไม่กี่ปี จึงจะต้องอดทน เห็นพระคุณของพระพุทธเจ้าว่า ยังอบรมปัญญาอย่างยาวนาน แม้เราก็จะต้องอดทนที่จะฟัง ต่อไป ปัญญาและกุศลธรรมที่เกิดขึ้น ทีละน้อย ย่อมถึงการดับกิเลสได้ในที่สุด

แต่ละท่านก็เกิดมาในสังสารวัฏฏ์ มานับชาติไม่ถ้วน เกินเวลากว่า 4 อสงไขยแสนกัปมาแล้วมากมาย แม้น้ำตา ของสัตว์โลก ก็ยังมากกว่า มหาสมุทร ทั้ง 4 ประสบทุกข์มากมาย ไม่รู้จบสิ้น และ ยาวนาน ควรที่จะแสวงหา หนทางที่พ้นจากทุกข์ ในขณะที่พบพระธรรม พบพระพุทธศสานา ในขณะนี้ ครับ เวลาที่ยาวนาน จึงเป็นเครื่องเตือนที่จะอบรมปัญญาอย่างยาวนาน และ เห็นคุณค่าของพระธรรม และ พระคุณของพระพุทธเจ้าตามความเป็นจริง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆ พระองค์ ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่นานมาก พระคุณของพระองค์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง เป็นผู้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระบารมีทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมาก็เพื่อที่จะอุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลก ที่จะได้ตรัสรู้ตามพระองค์ เป็นสาวก ผู้ที่เป็นสาวก ไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม ล้วนต้องเป็นผู้ที่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง และที่สำคัญพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น แสดงถึงสิ่งที่มีจริงทุกอย่างทุกประการตามความเป็นจริง และเป็นพระธรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาและมีความเข้าใจอย่างแท้จริง เพราะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อละกุศล เป็นไปเพื่อดับทุกข์โดยประการทั้งปวง เป็นไปเพื่อการไม่เกิดอีกในสังสารวัฏฏ์

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์นี้ คือ พระสมณโคดม ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาตลอดระยะเวลาสี่อสงไขยแสนกัป ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานอย่างยิ่ง เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าซึ่งจะได้เกื้อกูลสัตว์โลกให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลก จึงทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงจนกระทั่งสามารถดับกิเลสทั้งปวงได้ในที่สุด มีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง มากมาย นับไม่ถ้วน

ขณะนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่พระธรรมคำสอนของพระองค์ยังดำรงอยู่ จึงเป็นโอกาสที่สำคัญที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก เพราะเหตุว่า จะเข้าใจถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ ก็ต่อเมื่อได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 12 พ.ค. 2556

อสงไขย คือ นานนับไม่ได้ ในพระไตรปิฎก มีแสดง อจินไตย 4 คือ พุทธวิสัย ฌานวิสัย เรื่องกรรม และ เรื่องของโลก อสงไขย ก็จัดอยู่ในโลกว่านานเท่าไหร่ มันเกินวิสัยที่ปุถุชนจะรู้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
orawan.c
วันที่ 13 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 13 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 14 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 25 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
สิริพรรณ
วันที่ 8 ก.ค. 2564

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ