(พระวินัย) การถวายฝาบาตรไม้ให้พระภิกษุ

 
ลมหายใจ
วันที่  15 เม.ย. 2556
หมายเลข  22763
อ่าน  5,020

ผมเริ่มๆ จะเป็นศิษย์พระป่าครับ ได้เห็นครูบาอาจารย์ใช้ฝาบาตรไม้กัน (มีความคิดอยากจะถวาย เพราะภาคเหนือมีไม้งามๆ ทำฝาบาตรได้) แต่เคยได้บวชแล้วอ่านเจอเรื่องห้ามใช้บาตรไม้ และก็ไม่กล้าถามพระท่านโดยตรงขอเรียนถามว่า ฝาบาตรไม้ (รวมทั้งช้อนไม้) นั้น พระภิกษุุท่านสามารถใช้ได้หรือไม่?

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 16 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามพระวินัย มีพระบัญญัติไม่ให้พระภิกษุใช้บาตรไม้ แต่ไม่ได้กล่าวถึงฝาบาตร ส่วนพวกช้อนที่ทำมาจากไม้ พระภิกษุสามารถใช้ได้ ครับ พระภิกษุที่มีอัธยาศัยในการอยู่ป่า ท่านก็น้อมไปในการอยู่ป่าเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง ตามการสะสมของแต่ละท่านซึ่งไม่เหมือนกันเลย สำหรับคฤหัสถ์ผู้มีศรัทธาที่จะถวายวัตถุสิ่งของแก่พระภิกษุก็ต้องเป็นไปตามพระวินัย เหมาะควรแก่เพศบรรชิต ตามกำลังความสามารถของตนเอง โดยที่ไม่ได้มีการจำกัดว่าเมื่อเป็นพระภิกษุที่อยู่ในป่า ก็จะต้องถวายของที่ทำมาจากไม้ แต่ทั้งหมดนั้นต้องคล้อยตามพระวินัย ไม่ถวายในสิ่งที่ทำให้พระภิกษุผิดพระวินัยต้องอาบัติข้อต่างๆ ครับ

...ขอบพระคุณ อ. ประเชิญ ที่ให้ความเข้าใจในส่วนของพระวินัย

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
A1ONE
วันที่ 16 เม.ย. 2556

ขอแสดงความเห็นนะครับ ตอนผมบวชอยู่ ผมก็ถามว่าทำไมไม่ใช้ช้อนไม้ และได้รับคำตอบกลับมาว่า น้ำมันมันซึมเข้าไปในเนื้อไม้ได้ครับ อาจมีส่วมผสมอาหารเก่าเข้าไปด้วยเป็นอามิส (อามิสแปลว่าอะไรก็ไม่รู้แต่ผมรู้สึกว่าช้อนไม้เป็นสิ่งที่ไม่สมควรครับ เพราะน้ำมันซึมเข้าไปได้) จึงไม่ให้ใช้ช้อนไม้ครับ เพื่อเอื้อเฟื้อต่อพระวินัยครับ ...ผิดถูกประการใดช่วยแก้ไขด้วยนะครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 16 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ลมหายใจ
วันที่ 16 เม.ย. 2556

ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ส่วนหนึ่ง ผมจำที่มาไม่ได้ว่าทำไมพระภิกษุจึงไม่ควรใช้บาตรไม้ (หากทราบที่มา หมายถึงทราบเจตนารมณ์ อาจจะเทียบเคียงเรื่องการใช้ ฝาและช้อนไม้ได้นะครับ) เห็นด้วยกับ คห.ที่ 3 ที่ว่าช้อนไม้นั้น ผมมองว่า มันดูเป็นสิ่งที่เก็บความอับชื้น (หากรักษาไม่ดี) แต่ส่วนฝาบาตรไม้นั้น ส่วนมากแล้วช่างแกะก็จะเคลือบน้ำยาอะไรซักอย่าง และพระท่านก็จะแค่วางอาหาร ไม่ได้ใช้ใส่อาหารร้อนบนฝาบาตรครับ จึงดูต่างจากช้อนไม้ที่ใช้สัมผัสอาหารโดยตรง

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 7 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ