เทวดาชั้นสูงๆ

 
นิรมิต
วันที่  13 เม.ย. 2556
หมายเลข  22753
อ่าน  9,845

กราบสวัสดีท่านวิทยากรและมิตรธรรมที่เคารพทุกท่าน

มีความสงสัยขอกราบเรียนถามดังนี้ครับ

ก็เทพบนสวรรค์ชั้นสูงขึ้นไป เป็นต้นว่า ตั้งแต่นิมมานรดีและปรนิมมิตวสวัตตี เป็นกามภูมิเบื้องสูงที่สุด ที่ปราถนาสิ่งใดก็เนรมิตเอาได้สมปราถนาทุกสิ่ง ทั้งรูปโฉมโนมพรรณ ปรารถนาจะทรงอยู่ในรูปใดก็กระทำได้ (คุ้นๆ ว่าเคยอ่านเจอในอรรถกถาในเรื่องสิริมาวิมานน่ะครับ ว่าเทพชั้นนั้นๆ เป็นผู้ทรงกามรูปได้ตามปรารถนา) ไม่เหมือนเทวภูมิเบื้อง ต่ำๆ ลงมา ที่แม้แปลงกายได้ ก็ได้เพียงด้วยฤทธิ์ ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น (ใช่ไหมครับ) จึงมีความสงสัยว่า ก็เมื่อเทพชั้นนิมานรดีและปรนิมมิตวสวัสตตี ทรงรูปกามได้ตามปรารถนา ก็เทพบุตรปรารถนาจะมีรูปเป็นหญิง หรือเทพธิดาปรารถนาจะมีรูปเป็นชาย ก็สามารถกระทำได้ตามปรารถนาหรือครับ

กราบขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมมีความละเอียดลึกซึ้ง แม้แต่ในเรื่องของการบริโภคกาม การเสวยความสุขของเทวดาแต่ละชั้น ก็แตกต่างกันไปตามอำนาจของกรรม ผลของบุญ ของเทวดาแต่ละชั้นที่มีความประณีตแตกต่างกัน ครับ

สำหรับมนุษย์ก็บริโภคกามด้วยการแสวงหา ไม่ใช่สามารถที่จะเนรมิตขึ้นมา และ วัตถุเหล่านั้นก็ไม่ได้ประณีต และ เป็นทิพย์ดังเช่นของเทวดา ส่วนการบริโภคกามของเทวดาแต่ละชั้นก็แตกต่างกันไป สำหรับเทพชั้นที่ ๕ คือ นิมมานรดี นั้น สามารถเนรมิตรูปที่ตนชอบ ปรารถนาและเสวยสุขในรูปนั้น เช่น เนรมิตรูปหญิงที่สวยงามในลักษณะที่ตนชอบ และ เสวยสุขเสพกามกับรูปหญิงนั้นก็ได้ หรือ ชอบอาหารแบบนี้ ก็เนรมิตอาหารในลักษณะแบบนั้น และบริโภคอาหารตามที่ตนชอบได้ เป็นต้น ส่วนเทพชั้นปรนิมมิตวสวัตตี ด้วยเพราะเป็นเทพชั้นสูงสุด มีบุญมาก เมื่อตนปรารถนาอะไร ก็มีคนเนรมิตให้ แม้ไม่ได้บอก ก็เนรมิตให้ในสิ่งที่ตนชอบ

ซึ่งจากคำถามที่ว่า

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้า 78

บทว่า มนาปานาม เต เทวา ได้แก่ เทวดาชั้นนิมมานรดี. ก็จริงอยู่ เทวดา เหล่านั้นเรียกกันว่า นิมมานรดีและมนาปา เพราะเนรมิตรูปที่ตนปรารถนาๆ แล้วอภิรมย์.

จึงมีความสงสัยว่า ก็เมื่อเทพชั้นนิมานรดีและปรนิมมิตวสวัตตี ทรงรูปกามได้ตาม ปรารถนา ก็เทพบุตรปรารถนาจะมีรูปเป็นหญิง หรือเทพธิดาปรารถนาจะมีรูปเป็นชาย ก็สามารถกระทำได้ตามปรารถนาหรือครับ


- จากที่ได้อธิบายมานั้น เทพชั้นนิมมานรดีไม่ได้เนรมิตรูปของตนเองให้เป็นไปตามปรารถนา แต่เนรมิตรูปอย่างอื่น เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตนชอบ ซึ่งในอรรถกถาส่วนอื่นอธิบายว่า ก็เทพมีการเสพเมถุนธรรมหรือไม่ คำตอบ คือ มี โดยเทพชั้นนิมมานรดีก็เนรมิตรูปหญิงอื่น เป็นต้น ไม่ใช่เนรมิตรูปตนเองมาเพื่อเสพเมถุนธรรม และ แม้เทพชั้นปรนิม ก็มีเทพเนรมิตให้ โดยตนไม่ได้เนรมิต ครับ เพราะฉะนั้น จึงไม่ได้หมายถึงเนรมิตรูปตนเองให้เป็นชายหรือเป็นหญิง แต่เนรมิตรูปที่ตนชอบตามปรารถนาที่เป็นรูปอื่น เพื่อความสุขของตนเอง ครับ

ส่วน เทวดา ผู้มีฤทธิ์ แม้ไม่ใช่อยู่บนสวรรค์ชั้นที่ ๕ และ ๖ มีชั้นที่สอง ที่เป็นเทพชั้นดาวดึงส์ ผู้มีฤทธิ์ก็สามารถเนรมิตกายของตนตามปรารถนาด้วยฤทธิ์ของตนได้ เช่น เนรมิตอัตภาพให้ละเอียดเท่าปลายขนทรายเมื่อคราวมาเฝ้าฟังธรรมกับพระพุทธเจ้าในมหาสมัยสูตร เพราะเทวดาเยอะมาก หรือ เมื่อคราวที่มาเฝ้าพระพุทธเจ้าเมื่อคราวที่พระองค์จะเสด็จดับขันธปรินิพพาน ครับ ส่วนการเนรมิตรูปอย่างอื่นของตนก็ทำได้ เช่น ท้าวสักกะเนรมิตเป็นคนยากจน เป็นต้น เพื่อทำบุญกับท่านพระมหากัสสปะ ซึ่งเทวดาผู้มีฤทธิ์ก็สามารถที่จะเนรมิตตนเองเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนลักษณะของอิตถีภาวะรูปและปุริสภาวะรูปที่เกิดจากกรรมได้ ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
นิรมิต
วันที่ 13 เม.ย. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 13 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่ว่าจะกล่าวถึงอะไร ก็ไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมเลย คือ ความเป็นนามธรรมและรูปและทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นไป ก็ตามเหตุปัจจัย เป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

...ขอบพระคุณ อ.ผเดิม และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 13 เม.ย. 2556

ในพระไตรปิฎกมีแสดงไว้ว่า เทวดามีฤทธิ์สามารถแปลงกายเป็นอะไรก็ได้ เช่น ท้าวสักกะ แปลงเป็นพราหมณ์มาทดสอบพระโพธิสัตว์ที่เป็นกระต่าย โดยการขออาหาร พระโพธิสัตว์ก็สละชีวิตให้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Boonyavee
วันที่ 13 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 7 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ