รูปาวจรกุศลจิต ๕ เจตสิก อะไรที่เข้าประกอบบ้าง

 
nano16233
วันที่  19 มี.ค. 2556
หมายเลข  22646
อ่าน  2,491

รูปาวจรกุศลจิต ๕ เจตสิก อะไรที่เข้าประกอบบ้าง

ดวงที่หนึ่ง เจตสิกที่เข้าประกอบมีอะไรบ้าง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

รูปาวจรจิต เป็นจิตระดับสูงกว่ากามาวจรจิต เป็นจิตที่ได้อบรมเจริญขึ้นจนพ้นจากกามอารมณ์ โดยอาศัยการอบรมเจริญกามาวจรกุศลจิต จนสงบมั่นคงขึ้นเป็นสมถภาวนา เมื่อกามาวจรกุศลจิตสงบมั่นคงขึ้น เป็นสมาธิขั้นต่างๆ จนจิตแนบแน่นในอารมณ์เป็นอัปปนาสมาธิขณะใด ขณะนั้นก็เป็นรูปาวจรกุศลจิต (รูปฌานกุศลจิต) พ้นจากสภาพของกามาวจรจิต

รูปาวจรกุศลจิต ๕ ดวง

๑. ปฐมฌานกุศลจิต มีองค์ ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา องค์ ๕ มี วิตกเจตสิก วิจารเจตสิก ปีติเจตสิก เวทนาเจตสิกและ เอกัคคตาเจตสิก และ มี เจตสิกอื่นๆ เช่น สัพพจิตสาธารณะเจตสิกเกิดร่วมด้วย และ โสภณสาธารณะเจตสิก ครับ

๒. ทุติยฌานกุศลจิต มีองค์ ๔ คือ วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา ประกอบด้วยองค์ของเจตสิก คือ วิจารเจตสิก ปีติเจตสิก เวทนาเจตสิกและ เอกัคคตาเจตสิก และ มี เจตสิกอื่นๆ เช่น สัพพจิตสาธารณะเจตสกิเกิดร่วมด้วย และ โสภณสาธารณะเจตสิกบางประเภท ครับ

๓. ตติยฌานกุศลจิต มีองค์ ๓ คือ ปีติ สุข เอกัคคตา ประกอบด้วยองค์ของเจตสิก คือ ปีติเจตสิก เวทนาเจตสิก และ เอกัคคตาเจตสิก และ มี เจตสิกอื่นๆ เช่น สัพพจิตสาธารณะเจตสิกเกิดร่วมด้วย และ โสภณสาธารณะเจตสิกบางประเภท ครับ

๔. จตุตถฌานกุศลจิต มีองค์ ๒ คือ สุข เอกัคคตา ประกอบด้วยองค์ของเจตสิก คือ เวทนาเจตสิก และ เอกัคคตาเจตสิก และ มี เจตสิกอื่นๆ เช่น สัพพจิตสาธารณะเจตสิกเกิดร่วมด้วย และ โสภณสาธารณะเจตสิกบางประเภท ครับ

๕. ปัญจมฌานกุศลจิต มีองค์ ๒ คือ อุเบกขา เอกัคคตา ประกอบด้วยองค์ของเจตสิก คือ ตัตตรมัชฌัตตตาเจตสิก และ เอกัคคตาเจตสิก และ มี เจตสิกอื่นๆ เช่น สัพพจิตสาธารณะเจตสิกเกิดร่วมด้วย และ โสภณสาธารณะเจตสิกบางประเภท ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 19 มี.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 19 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุ่ทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นความเป็นจริงของสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น จิตมีจริง เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เจตสิกก็เช่นเดียวกัน เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย จิตแต่ละขณะ แต่ละประเภท ก็มีเจตสิกธรรมเกิดร่วมด้วย ตามควรแก่จิตประเภทนั้นๆ โดยไม่ปะปนกัน ครับ

...ขอบพระคุณ อ. ผเดิม และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ....

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 19 มี.ค. 2556

รูปาวจรกุศลจิต ต้องอบรมได้ฌาน ด้วยการเจริญสมถภาวนา แล้วแต่ว่าจะเป็นอารมณ์อะไรในสมถภาวนา ๔๐ แต่ไม่ใช่หนทางพ้นทุกข์ ต้องเป็นสติปัฏฐานเท่านั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nong
วันที่ 20 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 17 พ.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ