ภรรยาบอกเลิกสามีแต่สามียังไม่ยอมเลิก

 
asp
วันที่  1 มี.ค. 2556
หมายเลข  22558
อ่าน  3,617

ภรรยาบอกเลิกสามีแต่สามียังไม่ยอมเลิก ภรรยาจึงฟ้องหย่า สามีหย่าเพราะศาลบังคับ แต่ยังไม่หมดรักมีเยื่อใยต่อภรรยาเหมือนเดิม ภรรยาจะมีใหม่ ขอทราบว่ามีความผิดทางธรรมหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 2 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้ง แม้แต่การดำรงอยู่ในชีวิตประจำวัน ในความเป็นคู่ครอง ซึ่งโดยทั่วไป สามีเป็นเจ้าของภรรยา เจ้าของผัสสะ หากว่า เพียงภรรยาบอกเลิกกับสามี เพียงเท่านี้ ยังไม่ชื่อว่าเลิกกัน สามียังเป็นเจ้าของภรรยาอยู่ หากแต่ว่า ความเป็นเจ้าของ และ คุ้มครอง ไม่ใช่มีเพียงสามีที่เป็นเจ้าของและคุ้มครองภรรยาเท่านั้น แม้แต่กฎหมายก็เป็นการคุ้มครอง เป็นเจ้าของในส่วนของหญิงด้วย เพราะฉะนั้น หากว่ามีการฟ้องร้องถึงศาล และศาลมีการพิพากษาสมควรแก่เหตุและผล เพราะความมีปัญหากัน เมื่อศาลตัดสิน กฎหมายตัดสินแล้วว่าเลิกกัน ก็เป็นอันเลิกกัน สามีไม่ได้เป็นเจ้าของหญิงนั้นแล้ว ส่วนหญิงก็เป็นอิสระ เป็นเจ้าของผัสสะของตนเอง การที่หญิงมีใหม่ ไม่ผิด เพราะสามีไม่ได้เป็นเจ้าของแล้ว ครับ

ขออนุโมทนาอาจารย์ประเชิญที่แนะนำในประเด็นนี้ให้เข้าใจ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 2 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นความละเอียดลึกซึ้งของพระธรรมจริงๆ ครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของอ.ผเดิม และ อ.ประเชิญ ด้วยนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 2 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 2 มี.ค. 2556

ถ้าศาลให้หย่า และ มีคนรับรู้ว่าหย่าแล้ว ก็สามารถมีใหม่ได้ ไม่ผิดศีล ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Pure.
วันที่ 3 มี.ค. 2556

+ขออนุญาติแจมครับ+

-ตามธรรมก็อย่างอาจารย์ว่า ตามกฎหมายก็อย่างศาลว่า หญิงสามารถแต่งงานใหม่ได้คือหญิงหมดใจจากชายด้วยสาเหตุใดมิทราบ คำถามด้านคู่ครองและความรักที่ทราบอยู่ที่ปลายเหตุ คำตอบก็อยู่ที่ปลายเหตุ?

-ความรักมันเกิดขึ้นได้เพราะคน 2 คนที่เข้าใจ เห็นใจ ยอมรับ มีความเอื้ออาทรต่อกันและกันตลอดไป พร้อมที่จะยอมรับเงื่อนใขต่างๆ ทีมีต่อกันในการดำรงชีวิตด้วยกันในอนาคตเพื่อความก้าวหน้าตลอดกาลหรือไม่

-รักแท้คือการเสียสละให้รัก ในเมื่อเขาไม่รักเรา แต่เรารับว่ารักเขาตลอดไป เราต้องยอมรับและยอมเสียสละสิ่งที่เป็นที่รัก ตามใจเขา เพื่อความรักและความสุขของเขาอาจตลอดชีวิตของเขาหรือไม่

-ความรักเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนต่อสภาวะจิตใจของคนทั้ง 2 มันเป็นได้ทั้งกุศลธรรมและอกุศลธรรมดังนั้นขึันอยู่ที่สติปัญญาของคนทั้ง 2 จะมีจิตใจตั้งอยู่ในธรรมและเหตุผลมากน้อยแค่ไหนหรือไม่?

อนุโมทนาบุญครับฺ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ