ปาราชิกแล้วบรรลุธรรมได้หรือเปล่า

 
pong2
วันที่  20 ก.พ. 2556
หมายเลข  22519
อ่าน  15,988

ปาราชิกแล้วสึกมาบรรลุธรรมได้หรือเปล่า


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 ก.พ. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปาราชิก คือประเภทของโทษที่เกิดจากการล่วงละเมิดสิกขาบทประเภท ครุอาบัติ อาบัติหนักที่สุด ที่เรียกว่า อาบัติปาราชิก พระภิกษุต้องอาบัติปาราชิกสี่ ข้อใดข้อหนึ่ง แม้จะไม่กล่าวลาสิกขาบท ก็ถือว่าขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที เมื่อความผิดสำเร็จ

ปาราชิก มี ๔ ข้อ อยู่ใน ศีล ๒๒๗ ได้แก่

๑. เสพเมถุน แม้กับสัตว์เดรัจฉานตัวเมีย (ร่วมสังวาสกับคนหรือสัตว์)

๒. ถือเอาทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้มาเป็นของตน จากบ้านก็ดี จากป่าก็ดี (ขโมย)

๓. พรากกายมนุษย์จากชีวิต (ฆ่าคน) หรือแสวงหาศาสตราอันจะนำไปสู่ความตายแก่ร่างกายมนุษย์

๔. กล่าวอวดอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความเห็นอย่างประเสริฐ อย่างสามารถ น้อมเข้าในตัวว่า ข้าพเจ้ารู้อย่างนี้ ข้าพเจ้าเห็นอย่างนี้ (ไม่รู้จริง แต่โอ้อวดความสามารถของตัวเอง)

สำหรับพระที่ต้องอาบัติปาราชิก แต่หากสึกออกมาเป็นเพศคฤหัสถ์แล้ว สามารถอบรมปัญญา และ บรรลุ มรรคผล เป็นพระอริบุคคลได้ เพราะ อาบัติ ไม่ได้ติดตัวมา สำหรับผู้ที่กลับมาเป็นเพศคฤหัสถ์ ครับ ดังข้อความในพระไตรปิฎก

[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 119

ข้อความบางตอนจาก...

อรรถกถา อัจฉราสังฆาตวรรค

...ไม่พึงอาจละฐานะได้ แต่นั้นบาปของภิกษุเหล่านั้น กำเริบขึ้น จะพึงทำเธอให้จมลงในอบายถ่ายเดียว แต่ฟังเทศนากัณฑ์นี้แล้ว เกิดความสังเวช ละฐานะ. ตั้งอยู่ในภูมิแห่งสามเณร บำเพ็ญศีล ๑๐ ประกอบขวนขวายในโยนิโสมนสิการ บางพวกเป็นพระโสดาบัน บางพวกเป็นพระสกทาคามี บางพวกเป็นอนาคามี บางพวกบังเกิดในเทวโลก. พระธรรมเทศนาได้มีผลแม้แก่ภิกษุผู้ต้องอาบัติปาราชิกด้วยอาการอย่างนี้. ฝ่ายภิกษุนอกนี้ ถ้าไม่พึงได้ฟังพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้ไซร้ เมื่อกาลล่วงไปๆ ก็จะพึงต้องอาบัติสังฆาฑิเสสบ้าง ปาราชิกบ้าง

ครั้นได้ฟังพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้แล้ว คิดว่า พระพุทธศาสนา ช่างขัดเกลาจริงหนอ พวกเราไม่สามารถจะบำเพ็ญข้อปฏิบัตินี้ตลอดชีวิตได้ จำเราจักลาสิกขา บำเพ็ญอุบาสกธรรม จักพ้นจากทุกข์ได้ ดังนี้แล้ว จึงพากันสึกไปเป็นคฤหัสถ์

ชนเหล่านั้นตั้งอยู่ในสรณะ ๓ รักษาศีล ๕ บำเพ็ญอุบาสกธรรม บางพวกเป็นพระโสดาบัน บางพวกเป็นสกทาคามี บางพวกเป็นอนาคามี บางพวกบังเกิดในเทวโลกแล

ฯลฯ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 20 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 20 ก.พ. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวินัยบัญญัติแต่ละสิกขาบท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง เพื่อให้พระภิกษุได้สำรวมระวัง ไม่ล่วงละเมิดในสิกขาบทนั้นๆ อันจะเป็นไปเพื่อฝึกหัดกาย วาจา ใจ ให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควร เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว โอกาสที่จะล่วงละเมิดสิกขาบทก็ย่อมจะมีได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ อาบัติปาราชิก เป็นอาบัติที่หนักที่สุด เมื่อต้องเข้าแล้ว ขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที ซึ่งต้องศึกษาพระวินัยแต่ละข้อๆ ให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ถ้าหากว่ตนเองได้กระทำผิดในข้อใดก็หนึ่งใน ๔ ข้อ ก็คือ ขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที เมื่อต้องอาบัติปาราชิกแล้ว ไม่สามารถเป็นบรรพชิตต่อไปได้อีก ต้องลาสิกขาออกมาเป็นคฤหัสถ์ หรือ บวชเป็นสามเณร ก็จะไม่เป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรค ผล นิพพาน สามารถเป็นคนดีได้ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมและน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม

การต้องอาบัติ ไม่ว่าจะหนักหรือเบา ถ้าไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัยแล้ว ย่อมมีโทษแก่ภิกษุรูปนั้น เป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรคผลนิพพาน และถ้ามรณภาพในขณะที่ยังมีอาบัติอยู่ ก็เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า แต่ถ้าสึกออกมาแล้ว ก็ไม่มีอาบัติเป็นเครื่องกั้น ก็สามารถเป็นคนดีในเพศคฤหัสถ์ได้ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pong2
วันที่ 20 ก.พ. 2556

ขอบคุณมากครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 20 ก.พ. 2556

ตอนที่เป็นพระ ปาราชิก กั้นมรรค ผล นิพพาน แต่ถ้าสึกมาแล้ว อบรมปัญญาบรรลุธรรมได้ แต่ไม่สามารถกลับไปบวชเป็นพระได้ เปรียบเหมือนตาลยอดด้วน ไม่สามารถกลับเป็นภิกษุได้อีก ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 21 ก.พ. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
natural
วันที่ 21 ก.พ. 2556

ขอเรียนถามผู้รู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโทษอาบัติที่ส่งผลให้เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า

เบื้องหน้า หมายถึงหลังจากจุติดับในชาตินี้และปฏิสนธิจิตเกิดในอบายภูมิของชาติถัดไปแน่นอนใช่หรือไม่ และลักษณะสภาพจิตเกิดขึ้นเป็นไปและให้ผลเช่นเดียวกับการทำอนันตริยกรรม ๕ ในเพศคฤหัสถ์หรือไม่ และมีการให้ผลในลักษณะนี้ในกรณีอื่นหรือไม่อย่างไร

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
paderm
วันที่ 21 ก.พ. 2556

เรียนความเห็นที่ 7 ครับ

สำหรับอาบัติของเพศพระภิกษุที่ยังไม่ได้ปลง ยังต้องอาบัติอยู่ ถ้าตายในเพศบรรพชิต ย่อมไปอบายในชาติต่อไป เบื้องหน้า คือ ชาติถัดไปทันที ซึ่ง เปรียบเทียบกับอนันตริยกรรม มีการฆ่า บิดา มารดา เป็นต้น ของคฤหัสถ์ ก็เหมือนกัน คือ ตายไปไปอบายทันที แต่ที่ต่างกัน คือ ความหนักเบาของบาป อนันตริยกรรมบาปหนักกว่า โทษแรงกว่า ต้องตกนรกอเวจีอย่างเดียว และ ต้องตกนรกตลอดกัป แต่ถ้าพระภิกษุที่ต้องอาบัติ ไม่ได้ปลง และ ตายไป ไม่จำเป็นจะต้องตกนรกตลอดกัป หรือ จะต้องไปอเวจีมหานรก ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 24 ก.พ. 2556
ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
orawan.c
วันที่ 25 มิ.ย. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 26 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 28 ส.ค. 2564

ขอบพระคุณครับ ขออนุโมทนาในกุศลของทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ