เวลาฉันภัตตาหารของพระอนาคามีที่ออกจากนิโรธสมาบัติ

 
ณัฐวุฒิ
วันที่  29 ก.ย. 2555
หมายเลข  21802
อ่าน  1,628

เวลาฉันภัตตาหารของพระอนาคามีที่ออกจากนิโรธสมาบัติ สามารถฉันได้ในเวลาไหนก็ได้หรือเปล่าครับ นั่นหมายถึง เมื่อท่านออกจากนิโรธสมาบัติ ในเวลาใด อาจจะเป็นเวลา เที่ยงคืน หรือ ยามวิกาล ก็สามารถ บิณฑบาตแล้วฉันได้ ใช่ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 30 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับพระภิกษุที่ได้ฌานขั้นสูงสุด และถึงความเป็นพระอนาคามี หรือ ถึงความเป็นพระอรหันต์ ย่อมสามารถเข้านิโรธสมาบัติ ดับ จิต เจตสิก ได้ในขณะนั้น แต่เมื่อเป็นเพศพระภิกษุ ยังต้องรักษาพระวินัยบัญญัติของพระพุทธเจ้า คือ ไม่ฉันอาหารในเวลาวิกาล คือ หลังเที่ยงไปแล้ว ไม่เว้นแม้แต่พระพุทธเจ้าที่ทรงเคารพพระวินัย ไม่เสวยอาหารในเวลาวิกาล หลังเที่ยง จนถึงอรุณขึ้น ซึ่งพระพุทธเจ้าได้บัญญัติสิกขาบทไว้ครับว่า ผู้ที่ฉันอาหารในเวลาวิกาล หลังเที่ยง ย่อมต้องอาบัติปาจิตตีย์

เพราะฉะนั้น พระอนาคามี และ พระอรหันต์ที่ได้ฌานสูงสุด เมื่อเข้านิโรธสมาบัติ ออกจากนิโรธสมาบัติ ในเวลาหลังเที่ยง ไปแล้ว ท่านก็จะไม่ฉันอาหารหลังเที่ยงเลย เพราะเป็นพระอริยบุคคลแล้ว ท่านย่อมเคารพในพระวินัยบัญญัติ ไม่ละเมิดสิกขาบท โดยที่รู้อยู่ ท่านยอมสิ้นชีวิต หากจะต้องละเมิดสิกขาบททั้งๆ ที่รู้อยู่ เพราะ ความเป็นพระอริยบุคคลแล้ว ที่เคารพพระวินัยบัญญัติของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างยิ่ง ครับ

สรุปได้ว่า เมื่อเป็นเพศพระภิกษุ แล้ว ไม่มีการยกเว้นที่จะให้ฉันอาหารหลังเวลาวิกาล แม้จะออกจากนิโรธสมาบัติหลังเวลาเที่ยงแล้วก็ตาม ครับ

ขออนุโมทนาอาจารย์ประเชิญที่ให้คำแนะนำ และ ขออนุโมทนาผู้ร่วมสนทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornchai.s
วันที่ 30 ก.ย. 2555

สำหรับพระโสดาบันที่เป็นฆราวาส เป็นผู้มีปกติรักษาศีล ๕

ส่วนพระอนาคามีที่เป็นฆราวาสก็เป็นผู้มีปกติรักษาศีล ๘ (อุโบสถศีล) ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 30 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฉันอาหารในเวลาวิกาล เป็นอาบัติปาจิตตีย์ พระอริยบุคคลที่เป็นเพศบรรพชิต ย่อมมีความเคารพอย่างยิ่งในพระวินัยบัญญัติ ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง และประการที่สำคัญ พระวินัยบัญญัติทั้งหมด เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่พระภิกษุได้สำรวมระวัง ไม่ล่วงละเมิดในสิกขาบทที่พระองค์ทรงบัญญัติห้ามไว้ และน้อมประพฤติในสิ่งที่พระองค์ทรงอนุญาตไว้

เพราะฉะนั้นแล้ว พระอริยบุคคลขั้นพระอนาคามีและพระอรหันต์ที่ท่านได้ฌานขั้นสูงสุด ซึ่งพยัญชนะส่วนใหญ่ จะพบว่าเมื่อออกจากนิโรธสมาบัติ แล้วจะออกบิณฑบาตสงเคราะห์ผู้ที่ควรสงเคราะห์ นั่น ก็หมายความว่า นับถอยหลังไปเมื่อ ๗ วันที่แล้ว ท่านก็จะต้องเป็นผู้ฉันเสร็จแล้ว จึงเข้านิโรธสมาบัติ พอครบ ๗ วัน ก็อยู่ในช่วงเวลาแห่งภัตกาลที่สามารถออกบิณฑบาต และ ฉันภัตตาหารได้ แต่ถ้าท่านเข้าออกในเวลาอื่นที่นอกเหนือจากภัตกาล ท่านก็ย่อมน้อมประพฤติตามพระวินัย ไม่ล่วงละเมิดสิกขาบทที่เป็นการบริโภคอาหารในเวลาวิกาล ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 30 ก.ย. 2555

ผู้ที่ได้ทำบุญให้ข้าวน้ำกับพระอรหันต์ที่ออกจากนิโรธสมาบัติใหม่ๆ มีอานิสงส์มาก ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ณัฐวุฒิ
วันที่ 2 ต.ค. 2555

อนุโมทนาครับ

พอดีทางภาคเหนือ มีประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน อ้างว่าพระอุปคุตท่านออกนิโรธสมาบัติ มีข้อยกเว้นว่าสามารถฉันอาหารได้ทุกเวลา เพราะท่านไม่ฉันมาหลายวัน

จึงอยากทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ