วันนี้ก็คือพรุ่งนี้ของเมื่อวาน ชาตินี้มันก็คือชาติหน้าของชาติก่อน ...แม่นบ่อ...

 
johndavy
วันที่  28 ก.ย. 2555
หมายเลข  21800
อ่าน  1,751

ฟังแล้วเข้าใจง่าย เลยอยากแบ่งปันครับ ...

วันนี้ก็คือพรุ่งนี้ของเมื่อวาน ชาติหน้าเราอาจจะไม่ปักใจเชื่อสนิทว่ามันจะมีหรือไม่มี เหมือนกับวันพรุ่งนี้ เรามองไม่เห็น แต่ว่าวันพรุ่งนี้มันมี มันมีให้เราเห็นอย่างสืบเนื่องกัน วันนี้ก็คือพรุ่งนี้ของเมื่อวาน ถ้า ชาตินี้มันก็คือชาติหน้าของชาติก่อน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 ต.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อวานมีไหมครับ มี วันนี้มีไหมครับ ก็มีอยู่ และจะมีพรุ่งนี้ไหม ก็อาจจบอกว่าไม่มีก็ได้ และถ้ากล่าวว่า เมื่อวานมี วันนี้มี ซึ่งเมื่อวาน วันนี้ก็มีอยู่แล้ว ปรากฏผ่านไปแล้วด้วย นั่นก็เท่ากับแสดงว่า มี พรุ่งนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่า วันนี้ คือ พรุ่งนี้ของเมื่อวานนั่นเองครับ

และถ้าละเอียดตามความเป็นจริงที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง หากค่อยๆ ย่อยระยะเวลายาวนาน ที่เป็นชาติหน้า ก็ย่อยออกมาเป็น ๓๐ ปีข้างหน้า ๒๐ ปีข้างหน้า ๑๐ ปีข้างหน้า ๑ ปีข้างหน้า ๑ เดือนข้างหน้า ๑ พรุ่งนี้ ๖ ชั่วโมงข้างหน้า ๑ ชั่วโมงข้างหน้า ๑ นาทีข้างหน้า จะมีอีก ๑ นาทีข้างหน้าหรือไม่ครับ ๑ วินาทีข้างหน้า จะมีอีก ๑ วินาทีข้างหน้าหรือไม่ แม้ยังมาไม่ถึง

และที่สำคัญที่สุด ที่มีชาติหน้า มีเวลา ก็คือ สภาพธรรมที่เป็น จิตที่เกิดดับไปทีละขณะ ชาติหน้า ก็คือ จุติจิต (ตายชาตินี้) ดับไป ปฏิสนธิจิตเกิดต่อ (เกิดชาติหน้า) ก็เป็น จิตที่เกิดดับสืบต่อทีละขณะนั่นเองครับ ดังนั้นเมื่อมีเหตุปัจจัย มีกิเลสอยู่ ก็มีการเกิดดับของจิตที่เกิดดับสืบต่อกัน ทำให้มีระยะเวลา มี ๑ วินาที มีพรุ่งนี้ มีปีหน้า มีชาติหน้า เพราะมีการเกิดดับของจิตทีละขณะนั่นเองครับ

ขออนุโมทนา

ขออนุโมทนา คุณ johndavy ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ไม่มีตัวตน
วันที่ 2 ต.ค. 2555
ขอบพระคุณ ขออนุโมทนาด้วยครับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ