พระสัทธรรมไม่ตั้งมั่น - ตั้งมั่นที่ใด

 
เมตตา
วันที่  15 ส.ค. 2555
หมายเลข  21559
อ่าน  1,433

พระสัทธรรมที่เป็นเหตุให้พราหณ์ทูลถามว่า จะตั้งมั่นอยู่ได้นาน หรือไม่ได้นาน

พระสัทธรรม มีหลายความหมาย จะกล่าวถึง

ปริยัติสัทธรรม ๑

ปฏิปัตติสัทธรรม ๑

อธิคมสัทธรรม ๑

ขณะนี้มีธรรมกำลังปรากฏ แต่เมื่อไม่มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าอุบัติเกิดขึ้น ก็ไม่มีใครรู้ว่าขณะนี้ในชีวิตประจำวัน มีแต่สภาพธรรมปรากฏแต่ละอย่าง ทางตา ทางหู ... และทางใจ และถ้าขณะนี้ไม่มีการระลึกรู้ลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ พระสัทธรรมก็ตั้งอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีปริยัติสัทธรรม ก็ไม่มีปฏิปัตติสัทธรรม

เพราะสติปัฏฐานมีการระลึกรู้ แสดงว่าปริยัติต้องมี และตราบใดที่มีการระลึกรู้ลักษณะสภาพธรรมที่กำลังมีจริงๆ ก็เป็นหนทางไปสู่ปฏิเวธ หรืออธิคมสัทธรรม นี่เป็นเหตุที่ทรงแสดงสติปัฏฐาน ถ้าไม่มีการรู้ตัวธรรมจริงๆ ก็ไม่สามารถจะถึงปฏิปัตติสัทธรรมได้ ไม่ว่าจะทรงแสดงหมวดไหน ก็ต้องเข้าใจลักษณะสภาพธรรมจริงๆ ไม่เช่นนั้น ก็จะถึงความเป็นพระโสดาบัน พระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ไม่ได้

สติปัฏฐานจึงเป็นเบื้องต้นของมรรค การตั้งมั่นอยู่ของพระสัทธรรมก็ไม่ใช่ตั้งอยู่ที่เจดีย์ วัด อาราม พระพุทธรูป หรือ สิ่งปฏิมากรรมใดๆ ทั้งสิ้น ขันธ์ใดที่มีมรรค ผล นิพพาน เกิดขึ้น ขันธ์นั้นเรียกว่า พระอริยบุคคล ท่านเหล่านั้นชื่อว่ามีพระสัทธรรมตั้งอยู่ในใจท่าน พระสัทธรรมไม่ได้ตั้งอยู่ที่ไหนเลย แต่ตั้งอยู่ที่ใจของพระอริยบุคคลที่มีมรรคจิต ผลจิตเกิดขึ้น กัลยาณปุถุชนผู้มีศรัทธาฟังพระธรรมเข้าใจ มีหิริโอตัปปะ ก็ชื่อว่ามีพระสัทธรรมตั้งอยู่ และ ผู้อบรมเจริญปัญญาจนสติปัฏฐานเกิดก็ย่อมมีปฏิปัตติสัทธรรมตั้งอยู่ในใจของบุคคลนั้น แต่จะไม่มีพระสัทธรรมตั้งอยู่ในใจของผู้ที่ไม่ได้ฟังไม่ศึกษา ไม่ได้เห็นประโยชน์ของพระสัทธรรม

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nong
วันที่ 15 ส.ค. 2555

พระสัทธรรมไม่ได้ตั้งอยู่ที่ไหนเลย แต่ตั้งอยู่ที่ใจของพระอริยบุคคลที่มีมรรคจิต ผลจิตเกิดขึ้น กัลยาณปุถุชนผู้มีศรัทธาฟังพระธรรมเข้าใจ มีหิริโอตัปปะ ก็ชื่อว่ามีพระสัทธรรมตั้งอยู่ และผู้อบรมเจริญปัญญาจนสติปัฏฐานเกิดก็ย่อมมีปฏิปัตติสัทธรรม ตั้งอยู่ในใจของบุคคลนั้น แต่จะไม่มีพระสัทธรรมตั้งอยู่ในใจของผู้ที่ไม่ได้ฟังไม่ศึกษา ไม่ได้เห็นประโยชน์ของพระสัทธรรม ...

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
daris
วันที่ 15 ส.ค. 2555

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
munlita
วันที่ 15 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
raynu.p
วันที่ 16 ส.ค. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 16 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญอยู่ที่ความเข้าใจพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะต้องเริ่มที่การฟังพระธรรม ด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทพระธรรมว่าง่าย ครับ

...ขอบพระคุณะและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pat_jesty
วันที่ 16 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ