ศีลภายนอก

 
nong
วันที่  6 ก.ค. 2555
หมายเลข  21361
อ่าน  1,410

เรียนถามว่า คำว่า ศีลภายนอก มีอยู่ในพระไตรปิฎกหรือไม่คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า ศีลภายนอก ไม่มีครับ แต่ในที่นี้ จากที่เคยได้อ่านความคิดในเว็บไซต์ ที่อาจกล่าวได้ว่าคิดเอง ศีลภายนอก กำลังมุ่งหมายถึง สีลัพพตปรามาส ที่เป็นความยึดถือ ด้วยข้อวัตรปฏิบัติที่ผิด ที่สำคัญว่า ข้อปฏิบัติวัตรนั้นจะทำให้ถึงความบริสุทธิ์

ซึ่งในความเป็นจริง ศีลภายนอก ไม่มี เพราะ ศีล ก็ไม่พ้นจาก การกระทำที่เกิดจาก จิต เจตสิก ที่เกิดขึ้นในจิตใจ

ซึ่งในพระไตรปิฎก แสดงไว้ครับว่า มีแต่การกระทำภายนอกที่เป็นความเห็นผิด ที่เรียกว่า ลัทธิภายนอก ครับ เพราะฉะนั้น ถ้าจะกล่าวให้ถูก ก็ควรกล่าวว่า ไม่พึงงมงายกับลัทธิภายนอก หรือ ไม่พึงงมงายกับข้อวัตรปฏิบัติที่ผิด ที่เป็นความเห็นผิดนั่นเอง ครับ

ดังนั้นการใช้คำ ก็ต้องให้ใช้ให้ถูกต้อง เพราะ หากพยัญชนะที่ผิด อรรถ ความหมาย ความเข้าใจก็คลาดเคลื่อนไปด้วยครับ เพราะ หากมุ่งหมายถึง สีลัพพตปรามาส ก็ไม่ควรใช้คำว่า ศีลภายนอก แต่ควรใช้ว่า ข้อวัตรปฏิบัติที่ผิด ที่สำคัญผิดว่าจะทำให้ดับกิเลสได้ ครับ เพราะ หากใช้แค่ศีลภายนอก เมื่อพูดถึง ศีล โดยมาก มักหมายถึง สิ่งที่ดี แต่ควรกล่าวว่า ลัทธิภายนอก ที่เป็นความเห็นผิด ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

สีลัพพตปรามาสกายคันถะ

ตัวอย่างชัดๆ ของสีลัพพตปรามาสกายคันถะ

สีลพรตปรามาส [ปริสาสูตร]

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nong
วันที่ 7 ก.ค. 2555

ขอบพระคุณ อ.ผเดิม มากค่ะ ดิฉันก็นึกถึงคำว่าสีลัพพตปรามาสเช่นกัน เนื่องจากมีคำว่า ไม่งมงายอยู่ด้วย แต่ไม่แน่ใจ จีงต้องขอความกรุณาความเห็นที่ถูกต้องและอ้างอิงจากพระไตรปิฎก เพื่อจะได้นำไปให้ความกระจ่างแก่เพื่อนๆ ที่สอบถามมาได้อย่างถูกต้อง

เห็นด้วยเป็นอย่างมากที่ว่า ควรระวังและพิจารณาใช้คำให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เข้าใจคลาดเคลื่อนไปตามอรรถและพยัญชนะที่ผิดความหมาย ...

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 7 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำสอนใดก็ตามที่สอนให้คนหลงงมงาย สอนให้ติดข้องในสิ่งหนึ่งสิ่งใด ในบุคคลหนึ่งบุคคลใด ไม่ใช่คำสอนที่เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก นั่น ไม่ใช่คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งไม่ใช่คำสอนที่เป็นไปเพื่อความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง ไม่ใช่คำสอนของผู้ที่ทรงตรัสรู้ความจริง

ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงให้เข้าใจจริงๆ ก็ย่อมจะคล้อยตามไปความเห็นที่ไม่ถูกต้องได้โดยง่าย เมื่อเข้าใจผิดแล้ว ก็เป็นเหตุให้ปฏิบัติผิด ถูกคล้องไว้ มัดไว้ไม่ให้ไปสู่ความเห็นที่ถูกต้อง ยากที่จะพ้นไปได้

เพราะฉะนั้น การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงเท่านั้น ที่จะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลส มีความเห็นผิด และความไม่รู้ เป็นต้น จนกว่าจะสามารถดับได้จนหมดสิ้นในที่สุด ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 7 ก.ค. 2555

ไม่ทราบว่าจะเป็นคำว่า "ศีลภายนอกศาสนา" หรือเปล่าครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์ผเดิม, อาจารย์คำปั่น และทุกท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 7 ก.ค. 2555

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ

เป็นคำนั้นก็ได้ครับ คือ ศีลภายนอกศาสนา ก็มุ่งหมายถึง สีลัพพตปรามาส นั่นเอง ซึ่งศีลภายนอกศาสนา ก็คือ ข้อวัตร ประพฤติปฏิบัติที่ผิด ด้วยความเห็นผิด

องค์ธรรมของศีลภายนอกศาสนา ก็คือ ทิฏฐิเจตสิก ที่เป็นความเห็นผิด ครับ

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ