เหตุใดพระพุทธศาสนาถึงได้เสื่อมลงจากแหล่งกำเนิด (ประเทศอินเดีย)??

 
อยากรู้จึงถาม
วันที่  7 มี.ค. 2555
หมายเลข  20720
อ่าน  3,641

เหตุใดพระพุทธศาสนาถึงได้เสื่อมลงจากแหล่งกำเนิด (ประเทศอินเดีย)

แต่ทำไมถึงยังสืบทอดคงอยู่ที่ประเทศแถบ SEA โดยเฉพาะประเทศไทย

ยังคงมีประเทศใดบ้างที่ยังคงนับถือพุทธศาสนาบ้าง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนาเสื่อมลงจากประเทศอินเดีย เพราะด้วยเหตุที่ว่า ศาสนาอื่น ได้เข้ามาปลูกฝังให้พระพุทธศาสนากลืนไปกับศาสนาของของเขา เช่น ยกให้พระพุทธเจ้าเป็นอวตารหนึ่งของพระอิศวร เป็นต้น จนทำให้ถูกเข้าใจผิดว่า ศาสนาพุทธ ที่เป็นพระพุทธเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของศาสนานั้น และที่สำคัญ พุทธบริษัท ๔ ขาดการศึกษาพระธรรม ไม่เหมือนแต่ก่อน ก็ทำให้ความเข้าใจพระธรรมลดลง เป็นเหตุให้อกุศล คือ ความเห็นผิดที่มีอยู่แล้ว มีกำลัง จนทำให้ความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาน้อยลง ได้ ครับ

ส่วนที่ไปเจริญในที่อื่น มีประเทศไทย เพราะว่า มีการศึกษาพระธรรม อย่างจริงจัง และไม่มีศาสนาอื่นมาใช้อุบายที่ให้พระพุทธเจ้าเป็นปางหนึ่งของพระเจ้าของเขา ครับ เมื่อมีการศึกษาพระธรรมอย่างมาก ปัญญา ความเห็นถูก ก็เจริญมากขึ้น เป็นเหตุให้ พระพุทธศาสนาเจริญในประเทศนั้นที่มีผู้คนศึกษาพระธรรมและมีความเข้าใจพระธรรม

ที่สำคัญ การวัดความเจริญของพระพุทธศาสนา ไม่ได้วัดที่ศาสนวัตถุ แต่วัดที่ความเจริญทางจิตใจ คือ ความเจริญของปัญญา ความเห็นถูก ว่า มีความเข้าใจพระธรรมมากขึ้น หรือ น้อยลง ของพุทธบริษัท เพราะพระพุทธศาสนา ก็คือ ใจของแต่ละคนที่มีความเข้าใจพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 7 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมอันตรธานไปจากใจของผู้ที่ไม่ได้ฟังไม่ได้ศึกษาพระธรรม ยุคนี้สมัยนี้ยังเป็นกาละที่พระธรรมยังดำรงอยู่ ผู้ที่เข้าใจธรรมและแสดงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ยังมีอยู่ แต่ถึงอย่างไรนั้น ผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาและมีความเข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริงนั้น ก็มีเป็นส่วนน้อย แม้ในสมัยพุทธกาล พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง แล้วทรงแสดงพระธรรมประกาศพระศาสนา ผู้ที่ไม่ได้ฟัง ไม่ได้ศึกษา ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ก็มีมากทีเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใดก็ตาม ผู้ที่จะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมนั้น ก็ต้องเป็นผู้ที่สะสมศรัทธา สะสมการได้ยินได้ฟังพระธรรมมาแล้วในอดีต เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจในสิ่งที่มีจริง จึงทำให้ได้ฟัง ได้ศึกษาสะสมปัญญาต่อไป พระธรรม ไม่ได้สาธารณะกับทุกคนจริงๆ ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
orawan.c
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ING
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pat_jesty
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
daris
วันที่ 8 มี.ค. 2555

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

การได้มีโอกาสเข้าใจธรรมเป็นสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิต

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เซจาน้อย
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Chalee
วันที่ 9 มี.ค. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wannee.s
วันที่ 9 มี.ค. 2555

ศาสนาเสื่อมเพราะ พุทธบริษัท ๔ คือ ภิภษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ไม่ศึกษาพระธรรม ไม่น้อมนำมาประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม หรือ ศึกษาพระธรรมผิด บอกและแสดง เผยแพร่ผิด ก็เป็นเหตุให้ศาสนาค่อยๆ เสื่อมไป ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Jans
วันที่ 12 มี.ค. 2555

"พระธรรม ไม่ได้สาธารณะกับทุกคนจริงๆ "

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Chalee
วันที่ 11 เม.ย. 2555

การที่เอากิจกรรมของศาสนาอื่นมาทำในวัด (เช่นกิจกรรมเก็บไข่ให้เด็กทำเพื่อความสนุกของเด็กที่ถือพุทธได้กินขนมในไข่เป็นกิจกรรมในเมกา จะมีวันหนึ่งเรียกว่าอีสเตอร์เดย์) อย่างนี้จะเป็นการทำให้ศาสนาถูกกลืนไปไหมคะ ที่ดิฉันถามนี้เพราะดิฉันมีลูกอายุ ๔ ขวบ และ ๙ ขวบ ดิฉันพาไปเรียนหนังสือที่วัดไทย แต่ปีนี้เขามีการเก็บไข่ที่วัดโดยที่ดิฉันไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีกิจกรรมนี้ ถ้าทราบดิฉันจะไม่พาลูกมา ทราบทีหลังแต่เลี่ยงยังไม่ได้ แต่ดิฉันอธิบายให้ลูกฟังว่า (การเก็บไข่ไม่ใช่ของศาสนาพุทธนะลูกแต่ลูกคนเล็กบอกว่าเป็นเพราะรามีไข่ที่วัดและเก็บ) ดิฉันได้เปรยๆ ๆ กับเพื่อนของดิฉันคนหนึ่งถึงเรื่องนี้แล้ว เขาบอกว่าอย่าไปซีเรียดส์มันเลยแค่ให้เด็กได้สนุก เราชาวพุทธเราเข้าเมืองตาหลิ่วเราต้องหลิ่วตาตาม เขาบอกดิฉัน ดิฉันฟังเขาพูดแต่ไม่โต้ตอบ แต่ในใจดิฉันไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาคิด.

คำถาม คือ แบบนี้ศาสนาพุทธถูกบิดเบือนไหมคะและเสื่อมลงไหมคะ.

ขอความกรุณาให้ความกระจ่างหน่อยค่ะ. ป.ล. ดิฉันได้อธิบายให้ลูกฟังเท่าที่มีบุญจะอธิบายได้ค่ะ แต่สิ่งรอบข้างมีอิธิพลมากกว่าค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
paderm
วันที่ 11 เม.ย. 2555

เรียนความเห็นที่ 13 ครับ

ก็เป็นการทำให้พระศาสนาค่อยๆ เสื่อมไป เพราะนำสิ่งที่ไม่ใช่สาระ และไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า มาปนในกิจของสงฆ์ อันไม่ใช่กิจของสงฆ์ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
Chalee
วันที่ 12 เม.ย. 2555

ขอบคุณค่ะ.

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ