จะเปิดร้าน Internet and Game ให้คนมาเล่น เราจะบาปมั้ยครับ

 
NAKROB
วันที่  8 ม.ค. 2555
หมายเลข  20330
อ่าน  1,708

คือผมมีแผนจะเปิดร้าน Internet and Game online ซึ่งผมก็เล่น Internet and Game เป็นประจำอยู่แล้วแต่ไม่แน่ใจว่ามันจะเข้าข่ายเป็นมิจฉาอาชีวะหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ 376

๗. วณิชชสูตร

ว่าด้วยการค้าขายที่อุบาสกไม่ควรประกอบ

[๑๗๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้ อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ๕ ประการเป็นไฉน? คือ

การค้าขายศัสตรา ๑

การค้าขายสัตว์ ๑

การค้าขายเนื้อสัตว์ ๑

การค้าขายน้ำเมา ๑

การค้าขายยาพิษ ๑

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้แล อันอุบาสกไม่พึงกระทำ.


จากที่กล่าวมา การขายอาวุธ ขายสัตว์มีชีวิต ขายเนื้อสัตว์ ค้าขายยาพิษ และการค้าขายน้ำเมา มีสุรา เป็นต้น เป็นอาชีพไม่ควรประกอบ แต่ พระธรรมเป็นเรื่องละเอียด และกว้างขวาง เพราะครอบคลุมด้วยสภาพจิต และผลกระทบกับผู้อื่นเป็นสำคัญด้วย อย่างเช่น ในกรณีการเปิดร้านอินเทอร์เน็ต และเปิดเกมออนไลน์ ซึ่งผู้เปิดก็รู้อยู่ใช่ไหม ครับว่า ร้านอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเกมออนไลน์ เด็กสมัยนี้ติดกันมาก แม้แต่เด็ก ๕ ขวบ ยังเล่นกันแล้ว บางครั้ง ผู้ปกครองต้องออกมาตามกัน เพราะเล่นไม่หยุด แทนที่จะเอาเวลามาทำการบ้าน ก็ไม่ทำ การเรียนก็เสีย บางครั้งก็โดดเรียนมาเล่นเกม เพราะ เกมออนไลน์ ส่วนใหญ่เล่นกันเป็นทีม หลายๆ คน ก็ทำให้มีการมั่วสุม เป็นแหล่งอบายมุขได้ง่ายมาก เป็นแหล่งรวมคนไม่ดีได้ง่ายมากเลยครับ เมื่อเสพคุ้น อยู่ในสถานที่ที่ไม่ดี เพราะไม่เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา แต่ทำให้มีความเจริญขึ้นของอกุศล ก็ไม่ควรอยู่ และที่สำคัญ ประโยชน์ทางโลกในปัจจุบัน คือ การดำงชีวิตให้เป็นสุขด้วยการทำงาน ประกอบอาชีพที่ดีก็เสียไปได้ สำหรับเด็กที่มาเล่น เพราะทำให้เด็ก ติดเกม มอมเมา และทำให้เสียการเรียนได้ครับ และเมื่อได้เสพคุ้นกับคนไม่ดีในนั้นก็ทำให้เด็กเสียไปได้โดยง่ายครับ

เมื่อรู้อย่างนี้ โทษมากมาย ของสถานที่จะทำให้เยาวชนมีปัญหา ก็ไม่ควรประกอบอาชีพนั้นเด็ดขาดครับ เพราะรู้อยู่แล้าว่าเป็นอาชีพที่เบียดเบียนผู้อื่น ให้เสียประโยชน์ ในปัจจุบัน มีการเรียนเป็นต้น เสียประโยชน์ในโลกหน้า คือ ทำให้เจริญอกุศลมาก และ เสพคุ้นกับคนพาลด้วย เมื่ออาชีพนี้เบียดเบียนผู้อื่นตามที่กล่าวมา และก็รู้อยู่ การประกอบอาชีพนั้น ก็ชื่อ ว่าเป็น มิจฉาอาชีวะได้ เพราะเบียดเบียนผู้อื่น ตามที่กล่าวมา ครับ จึงไม่ควรประกอบอาชีพนี้นะครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tookta
วันที่ 8 ม.ค. 2555

ขอความกรุณาจากคุณNAKROB ล้มเลิกแผนการเปิดร้าน INTERNET AND GAME เถอะนะคะ เพราะเห็นเด็กหรือเยาวชนหลายคนแล้วที่ต้องเสียเด็กและเสียอนาคตเพราะ ร้าน INTERNET AND GAME

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 8 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาัสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษานั้น เป็นความจริงทั้งหมด ไม่มีเปลี่ยนแปลง พระองค์ทรงแสดงตามความเป็นจริง อกุศล เป็นอกุศล, กุศล เป็นกุศล, อกุศล เป็นธรรมที่ไม่ดี ให้โทษ มีผลเป็นทุกข์ เป็นสภาพธรรมที่ควรละ, ส่วน กุศล เป็นธรรมที่ดี ไม่มีโทษ พร้อมทั้งให้ผลเป็นสุข เป็นธรรมที่ควรเจริญ ควรอบรมให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน

บุคคลผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา พร้อมทั้งเห็นประโยชน์อันเนื่องมาจากความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ ก็จะสามารถละคลายหรือขัดเกลาอกุศลธรรม ที่เกิดขึ้นกับตนได้ยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีจิตใจที่น้อมไปในทางกุศลมากยิ่งขึ้นด้วย แม้แต่ในเรื่องของศีล ซึ่งเป็นเรื่องของความประพฤติเป็นไปทางกาย ทางวาจา ผู้ที่เห็นโทษของอกุศล เห็นโทษของความเบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อน เป็นต้น ก็มีเจตนาที่จะงดเว้นจากสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้น โดยที่ไม่มีการบังคับ เลย เพราะธรรมเป็นอนัตตา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร แต่เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย และ อาชีพที่คฤหัสถ์ไม่ควรประกอบก็เช่นเดียวกัน เป็นอาชีพที่เป็นไปเพื่อความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ต่อสัตว์อื่น เป็นอาชีพที่เป็นไปเพื่อความมอมเมาแก่ผู้อื่น (ปกติคนเราก็มีอกุศลจิตเกิดมากอยู่แล้ว ถ้าเข้าใกล้สิ่งเหล่านี้ ก็ยิ่งเพิ่มพูนอกุศลให้มีมากขึ้น) ทั้งหมดนั้น เป็นอาชีพที่ไม่ควรประกอบโดยประการทั้งปวง ไม่ควรคิดถึงกำไรที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่คุ้มกันอย่างแน่นอน ควรที่จะได้พิจารณาว่าอาชีพที่ควรประกอบ มีเยอะมากทีเดียวที่ไม่ได้เข้าข่ายในการเบียดเบียนหรือมอมเมาประชาชนอย่างนี้จะปลอดภัยและไม่นำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลังอย่างแน่นอน ความเข้าใจพระธรรม จึงเป็นสาระสำคัญของชีวิต ซึ่งจะทำให้กาย วาจา ใจ เป็นไปในทางที่เป็นกุศลยิ่งขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น นั่นเอง ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 8 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาัสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 9 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ผิน
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
พุทธรักษา
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
kiss_99
วันที่ 12 ม.ค. 2555

สรรพสิ่งบนโลกนี้มีทั้งด้านบวก และ ด้านลบ การจะเปิดร้านอินเทอร์เน็ตไม่สมครวร ควรเปิดร้านค้า - ขายอย่างอื่นดีกว่า ทางเลือกเยอะ สุดแล้วแต่ผู้ตั้งกระทู้จะพิจารณาใคร่ครวญให้รอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ