คนดี... (ดีเท่าไหร่ก็ไม่พอ...ต้องเข้าใจธรรมด้วย ตอนที่ ๓ จบ)

 
เมตตา
วันที่  24 พ.ย. 2554
หมายเลข  20078
อ่าน  1,398

ทุกคนที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์อยู่ในขณะนี้ เป็นเพราะผลของกุศลธรรม แต่ทุกคน ที่เกิดมาก็เพราะยังมีกิเลสอยู่ เมื่อยังมีกิเลสก็เป็นเหตุให้เกิดมาแล้วกระทำกรรมดีบ้าง อกุศลกรรมบ้าง ซึ่งก็ยังต้องหมุนเวียนเกิดอยู่ในวัฏฏะ และเมื่อไรที่มีความเข้าใจธรรม ย่อมทำให้กุศลธรรมต่างๆ ค่อยๆ เจริญขึ้น และกุศลธรรมสูงสุดคือ การอบรมเจิญสติปัฏฐาน สติระลึกลักษณะสภาพธรรมตรงตามความเป็นจริง สิ่งที่มีจริงขณะนี้ ซึ่งเป็น หนทางเดียว จนกว่าอรหัตมรรคเกิดขึ้นดับกิเลสหมดไม่มีเหลือ ก็ไม่ต้องเกิดมาประสพกับความทุกข์ต่างๆ แต่กิเลสที่ได้สะสมมาในอดีตอนันตชาติยังมีมาก ไม่สามารถ ที่จะดับได้ด้วยกุศลธรรมขั้นทาน หรือขั้นศีล แต่ต้องด้วยปัญญาขั้นอบรมเจริญความ เข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมที่กำลังมีในขณะนี้จึงจะดับกิเลสได้ การเป็นคนดีแต่ไม่ เข้าใจธรรม ไม่สามารถดับกิเลสได้ กุศลธรรมที่ไม่มีความเข้าใจธรรมเป็นเหตุให้ได้รับ กุศลวิบากเกิดในสุคติภูมิ แต่เมื่อยังมีกิเลสอยู่ ก็เป็นเหตุให้ทำอกุศลกรรมได้ เพราะ ฉะนั้นการเป็นคนดีอย่างเดียวนั้น ยังไม่พอ ต้องมีความเข้าใจธรรมด้วย

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของธรรมทั้งหลาย สภาพธรรมทั้ง หลายไม่ใช่เรา ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล การเข้าใจธรรมเท่านั้นที่จะเป็นเหตุให้เกิดผล คือการดับกิเลส ไม่มีหนทางอื่น ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์เคยกล่าวไว้ว่า...

เพราะกุศลกรรม ทำให้เกิดเป็นมนุษย์ ก็ควรเป็นมนุษย์ที่ทำความดี...เป็นคนดีที่มีความเข้าใจธรรม มิฉะนั้น ก็เพียงแต่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์เท่านั้น

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...

เข้าใจธรรม...เข้าใจชีวิต

.....ประเพณี กับ ความเข้าใจธรรมะ...........

ความสุขใจ ความปีติ...เมื่อเข้าใจธรรม

นี่คือ.....การฟังธรรมให้เข้าใจธรรม

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่...

หนทางที่จะรู้จริงมี แต่ต้องเข้าใจธรรมตามลำดับ

ทุกท่านต้องมีความอดทนที่จะศึกษาให้เข้าใจธรรม อดทนฟังและศึกษาเป็นปี เป็นหลายๆ ปีแล้วก็ตลอดชีวิตด้วย ยิ่งฟังก็ยิ่งรู้ว่าที่เคยเข้าใจว่าธรรมไม่ต้องศึกษา เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย ศึกษาแล้ว กว่าจะค่อยๆ เข้าใจขึ้นในขั้นของการฟังจนกระทั่งมีเหตุปัจจัยที่จะทำให้สติเกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏก็เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้

ขอกราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 24 พ.ย. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

เพราะความเข้าใจธรรมเป็นการขัดเกลากิเลส นำไปสู่การดับเหตุของทุกข์ได้อย่างแท้จริง กุศลขั้นอื่นนั้นทำเท่าไหร่ ก็ยังเป็นเรา (ทำกุศล) เป็น (กุศล) ของเราค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 24 พ.ย. 2554

การทำความดีทั้งหลาย เป็นสิ่งที่จำเป็น อันจะเป็นเหตุไกลที่สนับสนุนเหตุใกล้ ทำให้เกิดความเข้าใจในธรรมะ (สภาวะธรรม) จริงๆ มากยิ่งๆ ขึ้น

เมื่อมีโอกาสก็ไม่ควรที่จะประมาทและละเลยการกระทำความดีทั้งหลาย แม้จะมิได้กระทำเองแต่ก็รู้คุณของความดี และอนุโมทนาในเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้น

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่เมตตา และทุกๆ ท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 24 พ.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พรรณี
วันที่ 2 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณเมตตา ค่ะ

เมื่อก่อนที่ยังไม่เคยได้ฟังธรรมะอย่างจริงจัง และไม่เคยได้รู้จักท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์เลย ทั้งๆ ที่ก็วนเวียนไปกราบพระสงฆ์ท่านนั้นท่านนี้อยู่บ้างเหมือนกัน และก็ยังเคยได้ยินได้ฟังชื่อท่านอาจารย์แนบฯ แต่ก็ไม่เห็นมีญาติพี่น้องหรือคนใกล้ชิด พูดถึงพระธรรมจากพระไตรปิฏกที่บรรยายโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ให้ได้ ยินผ่านหูเลย อายุดิฉันก็มากขึ้นเรื่อยๆ เวลากราบพระจะอธิษฐานว่าขอให้มีดวงตาเห็น ธรรมะจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่สติปัญญา ปัจจุบันนี้รู้จักท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ โดยได้ฟังพระธรรมจากคำบรรยายของท่านตั้งแต่ปี 2550 ด้วยความโชคดีที่มี เพื่อนรักคนหนึ่งปรารถนาดีส่งซีดีและหนังสือดีๆ มาให้ ปัจจุบันมีความรู้สึกว่าเป็นกุศล อย่างที่สุดที่ได้พบได้ยินพระธรรมอันบริสุทธิ์จากผู้บริสุทธิ์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pamali
วันที่ 13 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 6 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ