การขายน้ำกรดสำหรับหยอดยางพาราเป็นบาปหรือไม่

 
น้ำมนต์
วันที่  10 ก.ย. 2554
หมายเลข  19688
อ่าน  1,699

เนื่องจากเปิดร้านขายอุปกรณ์ยางพารา มีน้ำกรดฟอร์มิค ขายซึ่งใช้หยอดยางพารา ให้เป็นก้อนและเป็นแผ่น จะปาปหรือไม่ เพราะน้ำกรดถ้าผู้ใช้ใช้ไม่ระวังก็จะเป็นอันตรายได้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย บาปไม่บาปสำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญครับ หากขายยาพิษ โดยมีเจตนาให้คนที่ซื้อ

ไปทำร้ายคนใดคนหนึ่งที่เราไม่ชอบ ยินดีด้วยในการกระทำนั้น และขายยาพิษไป นี่

เจตนาที่ไม่ดี เจตนาทำร้ายผู้อื่น เป็นบาปครับ ส่วนในกรณีของคุณที่ยกมาในเรื่องขาย

น้ำกรด สำหรับทำยางพาราให้เป็นก้อน เป็นแผ่น ไม่ได้มีเจตนาทำร้ายผู้หนึ่งผู้ใดเลย

ครับ เพราะมีเจตนาขายอุปกรณ์ทำยางพารา ให้เป็นแผ่นครับ เจตนาอย่างนี้ ไม่ได้มี

เจตนาทุจริตทำร้ายผู้ใด จึงไม่บาปครับ ส่วนการที่ผู้อื่นจะโดนน้ำกรด ก็เพราะบาปกรรม

ที่เขาทำไว้เองครับ เหมือนเราขายโอวัลตินร้อน เจตนา คือ ขายโอวัลตินร้อนไม่ได้มี

เจตนาทำร้ายให้ผู้ที่ซื้อเดือดร้อน แต่เมื่อผู้ซื้อโอวัลตินร้อนไป โอวัลตินหกใส่มือ ลวก

มือ บาปไหมครับ ไม่บาปเพราะไมได้มีเจตนาทำร้าย ผู้ซื้อ เจตนาขายโอวัลตินร้อนให้ผู้

อื่นดื่มครับ ในกรณีนี้ที่ท่านผู้ถามยกตัวอย่างที่น้ำกรด รดใส่มือก็เช่นกัน ไม่บาปครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
น้ำมนต์
วันที่ 10 ก.ย. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 10 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษานั้น เป็นความจริงทั้งหมด ไม่มีเปลี่ยนแปลง พระองค์ทรงแสดงตามความเป็นจริง อกุศล เป็นอกุศล, กุศล เป็นกุศล , อกุศลเป็นธรรมที่ไม่ดี ให้โทษ มีผลเป็นทุกข์ เป็นสภาพธรรมที่ควรละ , ส่วน กุศลเป็นธรรมที่ดี ไม่มีโทษ พร้อมทั้งให้ผลเป็นสุข เป็นธรรมที่ควรเจริญ ควรอบรมให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน บุคคลผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา พร้อมทั้งเห็นประโยชน์อันเนื่องมาจากความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ ก็จะสามารถละคลายหรือขัดเกลาอกุศลธรรม ที่เกิดขึ้นกับตนได้ยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีจิตใจที่น้อมไปในทางกุศลมากยิ่งขึ้นด้วย เมื่อกล่าวถึงการกระทำใดๆ ว่าจะบาป หรือ ไม่บาป ก็ควรที่จะได้พิจารณาว่า บาป คือ อะไร? บาป คือ สภาพจิตที่เป็นอกุศล เป็นอกุศลธรรม เป็นสภาพธรรมที่ไม่ดี ไม่งาม ให้ผลเป็นทุกข์ ขณะที่อกุศลจิตเกิดขึ้น ขณะนั้นเป็นบาป อกุศลจิตที่เกิดขึ้นย่อมเป็นไปตามการสะสมมาของแต่ละบุคคล ถ้าหากว่ามีการล่วงออกมาเป็นทุจริตกรรม เบียดเบียนผู้อื่น เป็นอกุศลกรรมบถที่ครบองค์ ย่อมเป็นอกุศลที่มีกำลัง บาป ย่อมมีแก่ผู้กระทำเท่านั้น ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่ทำ เมื่อกล่าวโดยกว้างๆ แล้ว บาปโดยทั่วไปหมายถึง การกระทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนทางกาย ทางวาจา ทางใจ ที่เรียกว่า อกุศลกรรมบถ ๑๐ เช่น ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม เป็นต้น ในกรณีค้าขายยากรดฟอร์มิค ซึ่งใช้หยอดยางพารา ให้เป็นก้อนและเป็นแผ่น นั้น ไม่ได้เป็นอาชีพที่ต้องห้าม เพราะไม่ได้ค้าขายเพื่อจุดประสงค์ในการทำร้ายหรือเบียดเบียนสัตว์อื่น แต่ถ้าจะให้สบายใจยิ่งขึ้น ก็ควรที่จะอธิบายแก่ลูกค้าถึงวิธีการในการใช้ ว่าใช้อย่างไรจึงจะปลอดภัย มีวิธีการป้องกันอย่างไร เพื่อใ้ห้ผู้ใช้ไม่ได้รับอันตรายจากใช้วัตถุดังกล่าว อย่างนี้ เป็นสิ่งที่สมควรทำ จะเห็นได้ว่า ความเข้าใจพระธรรมเป็นสาระสำคัญของชีวิตจริงๆ ซึ่งจะทำให้กาย วาจา ใจ เป็นไปในทางที่เป็นกุศลยิ่งขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น ครับ. ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 10 ก.ย. 2554

การขายน้ำกรดสำหรับหยอดยางพารา ไม่บาป เพราะมีจุดประสงค์ให้ใช้สำหรับยางพารา เท่านั้น แต่ถ้าคนซื้อไปใช้ทำร้ายคน คนที่ทำร้ายคนอื่นเป็นบาป ไม่เกี่ยวกับคนขายค่ะ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้ อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ๕ ประการเป็นไฉน คือ การค้าขายศัสตรา ๑ การค้าขายสัตว์ ๑ การค้าขายเนื้อสัตว์ ๑ การค้าขายน้ำเมา ๑ การค้าขายยาพิษ ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้แล อันอุบาสกไม่พึงกระทำ.

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ