พระธรรมเคลื่อนเป็นไป ... เป็นข่าวหรือยัง?

 
เมตตา
วันที่  6 ก.ย. 2554
หมายเลข  19658
อ่าน  1,228

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคี พระวาจาก็คือคำพูด คำพูดที่เกิดจากวิตก วิจาร ทุกๆ คำพูด จึงเป็นคำจริง เป็นวาจาสัจจะ ฉะนั้น พระธรรมจึงเคลื่อนเป็นไป..เป็นข่าว ท่านอัสสชิซึ่งเป็นหนึ่งในปัญจวัคคีได้ แสดงข่าว แก่ท่านอุปติสสะต่อมาคือ อัครสาวกท่านพระสารีบุตร ได้กล่าวว่า ธรรมทั้งหลายมีเหตุเป็นแดนเกิด มีสภาพจิตที่ได้ยินเสียงเป็นคำๆ หลังจากได้ยินเสียง จิต ที่เกิดสืบต่อก็มีการเข้าใจความหมายของเสียง และเรื่องราวต่างๆ ซึ่งเป็นข่าวของพระธรรม คำทุกคำ และเรื่องราวต่างๆ ของพระธรรมนั้นส่องให้เห็นถึงความจริงของธรรม

เพราะในอดีตท่านได้ฟังและได้อบรมความเข้าใจมามากเพียงฟังข่าวสั้นๆ ท่านก็บรรลุ เป็นพระโสดาบัน พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จไปทุกๆ ที่ ทุกๆ แห่ง เพื่อ ให้เข้าใจธรรม ทรงแสดงความจริงของสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ เพราะถ้า ไม่ปรากฏจะรู้ได้อย่างไร สิ่งที่ล่วงไปแล้วดับไปแล้วก็ไม่สามารถรู้ได้ และสิ่งที่ยังมาไม่ ถึงจะไปรู้ได้ไหม? ฟังข่าว (ฟังพระธรรม) จนกว่าจะเข้าใจจะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ไม่ต้องไปทำอะไรเลย และพระองค์ก็ไม่ได้แสดงให้ไปนั่งหลับตาแล้วจะรู้ธรรมได้ แต่ ธรรมะกำลังปรากฏอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ค่อยๆ เข้าใจลักษณะสภาพธรรมแต่ละอย่าง เพิ่มขึ้น มีเพียง ปัญญา คือความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เท่านั้นที่สามารถรู้ความจริง

เช้านี้ฟังข่าวพระธรรมหรือยัง?

ขออนุโมทนาค่ะ ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของพี่เมตตาด้วยครับที่ได้นำข้อความธรรมมาฝากให้ได้พิจารณาไตร่ตรอง เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ เตือนให้เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการฟังข่าว (คือพระธรรม) ซึ่งเป็นข่าวที่หาฟังได้ยากในชีวิต เป็นข่าวที่่เฉพาะผู้ที่มีศรัทธา เห็นประโยชน์ของความเข้าใจความจริง เท่านั้นที่จะได้ฟัง ได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น การฟังในแต่ละครั้งไม่ไร้ผลอย่างแน่นอน การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เป็นความดี เป็นเหตุให้ปัญญาเจริญ ซึ่งขึ้นอยู่กับการสะสมของแต่ละบุคคลว่าจะเห็นประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kinder
วันที่ 6 ก.ย. 2554
ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pat_jesty
วันที่ 6 ก.ย. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
bsomsuda
วันที่ 8 ก.ย. 2554

"การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เป็นความดี เป็นเหตุ ให้ปัญญาเจริญ"

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 11 ต.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 13 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ