พระธรรมเคลื่อนเป็นไป ... เป็นข่าวหรือยัง?
โดย เมตตา  6 ก.ย. 2554
หัวข้อหมายเลข 19658

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคี พระวาจาก็คือคำพูด คำพูดที่เกิดจากวิตก วิจาร ทุกๆ คำพูด จึงเป็นคำจริง เป็นวาจาสัจจะ ฉะนั้น พระธรรมจึงเคลื่อนเป็นไป..เป็นข่าว ท่านอัสสชิซึ่งเป็นหนึ่งในปัญจวัคคีได้ แสดงข่าว แก่ท่านอุปติสสะต่อมาคือ อัครสาวกท่านพระสารีบุตร ได้กล่าวว่า ธรรมทั้งหลายมีเหตุเป็นแดนเกิด มีสภาพจิตที่ได้ยินเสียงเป็นคำๆ หลังจากได้ยินเสียง จิต ที่เกิดสืบต่อก็มีการเข้าใจความหมายของเสียง และเรื่องราวต่างๆ ซึ่งเป็นข่าวของพระธรรม คำทุกคำ และเรื่องราวต่างๆ ของพระธรรมนั้นส่องให้เห็นถึงความจริงของธรรม

เพราะในอดีตท่านได้ฟังและได้อบรมความเข้าใจมามากเพียงฟังข่าวสั้นๆ ท่านก็บรรลุ เป็นพระโสดาบัน พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จไปทุกๆ ที่ ทุกๆ แห่ง เพื่อ ให้เข้าใจธรรม ทรงแสดงความจริงของสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ เพราะถ้า ไม่ปรากฏจะรู้ได้อย่างไร สิ่งที่ล่วงไปแล้วดับไปแล้วก็ไม่สามารถรู้ได้ และสิ่งที่ยังมาไม่ ถึงจะไปรู้ได้ไหม? ฟังข่าว (ฟังพระธรรม) จนกว่าจะเข้าใจจะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ ไม่ต้องไปทำอะไรเลย และพระองค์ก็ไม่ได้แสดงให้ไปนั่งหลับตาแล้วจะรู้ธรรมได้ แต่ ธรรมะกำลังปรากฏอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ค่อยๆ เข้าใจลักษณะสภาพธรรมแต่ละอย่าง เพิ่มขึ้น มีเพียง ปัญญา คือความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เท่านั้นที่สามารถรู้ความจริง

เช้านี้ฟังข่าวพระธรรมหรือยัง?

ขออนุโมทนาค่ะ ...



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 6 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของพี่เมตตาด้วยครับที่ได้นำข้อความธรรมมาฝากให้ได้พิจารณาไตร่ตรอง เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ เตือนให้เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการฟังข่าว (คือพระธรรม) ซึ่งเป็นข่าวที่หาฟังได้ยากในชีวิต เป็นข่าวที่่เฉพาะผู้ที่มีศรัทธา เห็นประโยชน์ของความเข้าใจความจริง เท่านั้นที่จะได้ฟัง ได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น การฟังในแต่ละครั้งไม่ไร้ผลอย่างแน่นอน การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เป็นความดี เป็นเหตุให้ปัญญาเจริญ ซึ่งขึ้นอยู่กับการสะสมของแต่ละบุคคลว่าจะเห็นประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย kinder  วันที่ 6 ก.ย. 2554
ขออนุโมทนา

ความคิดเห็น 3    โดย pat_jesty  วันที่ 6 ก.ย. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 4    โดย bsomsuda  วันที่ 8 ก.ย. 2554

"การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เป็นความดี เป็นเหตุ ให้ปัญญาเจริญ"

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย jaturong  วันที่ 11 ต.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 13 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ