การฟังธรรมะในห้องน้ำ

 
ทับทิม
วันที่  3 มี.ค. 2554
หมายเลข  17979
อ่าน  2,829

ได้ฟัง MP3 ชุดสนทนาธรรมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อาจารย์สุจินต์ ได้พูดถึงอาจารย์ท่านนึง ที่ภรรยาไม่ได้ฟังธรรมด้วยในตอนแรกๆ อาจารย์ท่านนั้น จึงฟังธรรมในห้องน้ำ คนเดียว ขอเรียนถามดังนี้ค่ะ การฟังธรรมะใน เวลาที่เราทำกิจวัตรประจำวันในห้องน้ำ ทำได้ หรือว่า ไม่ควรทำคะ ดิฉันเคยฟัง ในห้องน้ำ แล้วภายหลังมาคิดว่า อาจเป็นการไม่สมควร จึงหยุดไป จนมาได้ฟัง ท่านอาจารย์สุจินต์ พูดถึงอาจารย์ท่านนี้ ที่ฟังธรรมะในห้องน้ำคนเดียว


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 3 มี.ค. 2554

คำถามนี้ควรแยกเป็น ๒ ประเด็น คือ ๑ ความควรไม่ควร ๒ ประโยชน์ ประเด็นแรก ถ้ากล่าวถึงเวลากับสถานที่ ไม่สมควร เพราะการฟังพระธรรมควรฟัง โดยเคารพ ควรให้เป็นกิจลักษณะที่เหมาะสม เหมือนบุคคลในสมัยครั้งพุทธกาล แต่ถ้าเราเปิดฟังภายในบ้าน อยู่ส่วนใดของบ้านก็ได้ยินทั้งหมด อย่างนี้ไม่เป็นไร ส่วนประเด็นที่สอง ประโยชน์ที่ได้ฟัง คือ ดีกว่าการไม่ฟัง ควรฟังทุกโอกาส ที่ สามารถฟังได้ เพราะเวลามีจำกัด ชีวิตเหลือน้อยเต็มที ถ้าไม่ฟัง อาจจะหมดโอกาส อันสำคัญนี้ก็ได้ สรุปคือ ไม่ใช่หลักตายตัวสำหรับทุกคน แล้วแต่การพิจารณาตาม ความเหมาะสม

ขอเชิญคลิกอ่านกระทู้ที่เคยสนทนากันในเรื่องนี้ที่นี่...

ควรฟังธรรมอย่างเดียวหรือฟังเวลาทำงานอื่นๆ ก็ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 3 มี.ค. 2554

"...ประโยชน์ที่ได้ฟัง คือ ดีกว่าการไม่ฟัง ควรฟังทุกโอกาส ที่สามารถฟังได้ เพราะเวลามีจำกัด ชีวิตเหลือน้อยเต็มที ถ้าไม่ฟัง อาจจะหมดโอกาสอันสำคัญนี้ก็ได้...

ขออนุโมทนาอาจารย์ประเชิญครับ

ส่วนตัว ก็ฟังทุกโอกาส โดยเฉพาะเมื่อตื่นนอนตอน ๖ โมงเช้า ก็เปิดวิทยุฟังทันที และ เมื่อเข้าห้องน้ำอาบน้ำเพื่อไปส่งลูก ก็เปิดอีกเครื่องในห้องน้ำฟังโดยต่อเนื่องครับ ส่วนเครื่องที่อยู่ในห้องนอน คุณภรรยาและลูกก็ได้ฟังต่อ (ถึงจะหลับๆ ตื่นๆ ได้ยินบ้าง ก็ดีกว่าไม่ได้ยิน ได้ฟังเลยนะครับ) ฟังจนกว่าคุณพรชัยจะกล่าวอนุโมทนาเสร็จครับ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 3 มี.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้อง ตรงตามที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงนั้น เป็นสิ่งที่ได้โดยยากในสังสารวัฏฏ์ เมื่อเทียบกับการได้รูป เสียง กลิ่น รสและสิ่งที่กระทบสัมผัสกาย ในชีวิตประจำวันซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ง่าย เมื่อเป็นเช่นนี้ ทุกๆ วัน ควรที่จะได้เตือนตนเองอยู่เสมอว่า จะมีวันพรุ่งนี้หรือไม่ ที่จะได้ฟังพระธรรม? หมายความว่า ชีวิตอาจจะอยู่ไม่ถึงพรุ่งนี้ก็ได้ อาจจะสิ้นชีวิตก่อนถึงวันพรุ่งนี้ก็ได้ มีโอกาสที่จะฟังพระธรรมเมื่อใด ก็ควรรีบฟังทันที รีบสะสมปัญญาในทันที ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดก็ตาม ฟังบ่อยๆ ปัญญาย่อมเจริญบ่อยๆ เพราะการฟังพระธรรม เป็นการฟังสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pamali
วันที่ 4 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ ดิฉันเป็นอีกผู้หนึ่งที่จะฟังธรรมทุกครั้งที่มีโอกาสแม้แต่ในห้องน้ำในครัว ลานซักล้างที่บ้าน เพราะคิดเสมอว่าถ้าไม่ฟังวันนี้ อาจจะไม่ได้ฟังอีก

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jesse
วันที่ 4 มี.ค. 2554

ขอขอบพระคุณและร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะ

กระทู้นี้มีประโยชน์จริงๆ และทำให้ระลึกว่าไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านอีกครั้งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
aurasa
วันที่ 5 มี.ค. 2554

อนุโมทนากับทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chaiyut
วันที่ 5 มี.ค. 2554

ขอเชิญคลิกฟังความเห็นจากท่าน อ.จ. ครับ >>

ฟังด้วยความเคารพ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nity
วันที่ 3 เม.ย. 2554

ขอบคุณคุณchaiyutมากค่ะที่นำ"ฟังด้วยความเคารพ" มาลงให้ฟัง ฟังแล้วใจสว่างเลยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้ง และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 2 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ