ถามความเห็น - เรียนพระอภิธรรม เบื่อในการท่องจำ

 
ภัสร์
วันที่  19 พ.ย. 2553
หมายเลข  17540
อ่าน  1,774

คือผมเรียนพระอภิธรรม ได้ 5 เดือนแล้ว เคยคิดว่าจะสอบให้ได้ตามหลักสูตร แต่มาคิดดูว่า เรียนเพื่อให้รู้และเข้าใจถูกต้อง เพื่ออบรมฝึกตนเอง แนะนำคนอื่น เนื่องจากเบื่อในการท่องจำมากเพื่อไปสอบ เลือกฟังเป็นเรื่องๆ ไป ช่วยให้ความเห็นด้วยครับ

ขอบคุณ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 19 พ.ย. 2553

การศึกษาพระอภิธรรม ควรทราบจุดประสงค์ที่ถูกต้องว่า ศึกษาอะไร เพื่ออะไร พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา เป็นไปเพื่ออนุเคราะห์ให้สาวกเกิดปัญญา เกิดความเข้าใจถูก เห็นถูก ในสัจธรรมความจริงที่มีในชีวิตประจำวันของตน ไม่ได้ทรงแสดงให้ไม่รู้สิ่งที่มีในชีวิตประจำวัน แต่สิ่งนั้นมี ทรงแสดงไว้ว่าควรรู้ เพราะสิ่งนั้นนั่นเองเป็น "อภิธรรม" เป็นธรรม คือ เป็นสิ่งที่มีจริง ซึ่งผู้ที่เล่าเรียนธรรมได้ถูกจุดประสงค์ ย่อมทราบว่า อภิธรรมคืออะไร อยู่ที่ไหน ย่อมทราบว่า อภิธรรมไม่ได้เป็นเพียงตัวหนังสือมากมายในตำรา แต่ตัวจริงของอภิธรรม มีจริง มีให้พิสูจน์ และมีให้สอบ ให้รู้ได้จริง แต่ต้องด้วยปัญญาอันเนื่องมาจากการเริ่มศึกษาอภิธรรมโดยตรงจุดประสงค์

ขอเชิญคลิกอ่านครับ >>

การศึกษาพระอภิธรรม

พระอภิธรรมไม่ใช่อยู่ในตำรา

บางครั้งเราก็ลืมจุดประสงค์ในการศึกษาธัมมะที่ถูกต้อง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 19 พ.ย. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การศึกษาพระธรรม การฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงนั้น ไม่ใช่เพื่ออะไรอื่นทั้งสิ้น กล่าวคือ ไม่ใช่เพื่อลาภ ยศ สักการะ สรรเสริญ แม้กระทั่งเพื่อเก่งหรือ แม้เพื่อสอบ แต่เพื่อเข้าใจในสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง เท่านั้นจริงๆ เพราะฉะนั้นแล้วจึงควรเห็นประโยชน์สูงสุดว่า ชีวิตของเรานั้น ที่จะมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ในภพนี้ชาตินี้ จะเหลืออยู่อีกเท่าใด และ ที่สำคัญพระธรรมก็เป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งมาก ถ้าไม่ฟัง ไม่ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบ ก็ย่อมไม่สามารถที่จะเข้าใจตามความเป็นจริงได้ การมีโอกาสได้ฟัง ได้ศึกษา สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย จึงเป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่า การฟังในแต่ะละครั้ง นั้นความรู้ความเข้าใจจะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ โดยจะต้องอาศัยการสะสมไปทีละเล็กทีละน้อย นั่นเอง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 21 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สมศรี
วันที่ 22 พ.ย. 2553

พระอภิธรรมซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้นั้น เป็นวิชาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของความเป็นจริงของชีวิตทุกภพ มีคุณค่า ประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่พึงศึกษา (ขณะนี้ชาวต่างประเทศก็หันมาศึกษากันบ้างแล้ว) มีบางคนตั้งเป้าหมายว่าศึกษาเพื่อสอบให้ได้คะแนนดี ก็จะท่องจำ เรียนแข่งขันกับผู้อื่นด้วย ถ้าสอบได้คะแนนดี ก็ดีใจ ถ้าไม่ดี ก็เสียใจ (จิตก็เป็นอกุศล) เป็นการศึกษาแบบเรื่องราว นานเข้าก็ลืม ถ้าตั้งเป้าหมายโดยมีศรัทธาที่เห็นคุณค่าของวิชาพระอภิธรรม เรียนเพื่อความเข้าใจ ไม่หวังเก่ง หรือแข่งขันกับใคร เรียนไปเรื่อยๆ จากตำราพระอภิธรรม ฟังธรรมจากท่านผู้รู้ซึ่งมีมากมาย ในเว็ปบ้านธัมมะนี้ก็มีให้เลือกเป็นหัวข้อๆ ตามเรื่องที่สนใจ จะได้รับประโยชน์มาก ขอเป็นกำลังใจให้มีความอดทนศึกษา ฟังธรรมบ่อยๆ เนืองๆ จากรายการท่านอาจารย์สุจินต์ หรือท่านอื่นๆ ตามควรค่ะ

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pamali
วันที่ 23 พ.ย. 2553

กราบท่านอจ.ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
aurasa
วันที่ 23 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณ ผู้ตั้งกระทู้ถาม และอนุโมทนายิ่งกับ ความเห็นทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
tai34
วันที่ 25 พ.ย. 2553
ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
tai34
วันที่ 29 พ.ย. 2553
กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เซจาน้อย
วันที่ 19 ธ.ค. 2553

ขออนุโมทนาในกุศลจิต และกุศลเจตนาของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ม.ค. 2564

ขอเชิญรับฟัง ซีดี ชุด

พื้นฐานพระอภิธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ม.ค. 2564

ขอเชิญรับฟัง...

ต้องมีพื้นฐานพระอภิธรรมที่มั่นคง

ข้อความบางตอน...

ถ้าเข้าใจว่าธรรมคืออะไร เราจะเข้าใจทันทีว่า ถ้าไม่มีพื้นฐานที่มั่นคง เราก็จะศึกษาธรรมได้อย่างที่ไม่ชื่อว่าเข้าใจจริง ๆ เพราะว่าเราอาจคิดว่าเป็นเพียงคำ เป็นภาษา หรือเป็นตัวหนังสือ แต่ทั้งหมดที่ทรงแสดงไว้ในสามปิฎกก็เป็นสัจจธรรม คือเป็นธรรมที่มีจริง ๆ ที่สามารถที่จะเข้าใจได้ไม่ว่าในกาลไหน เช่น ในขณะนี้ ก็จะต้องเข้าใจว่า การศึกษาธรรม คือ มีสภาพธรรมที่มีจริงๆ และก็กำลังปรากฏ ซึ่งก่อนที่จะได้ศึกษาเราไม่เคยคิดเลย สิ่งซึ่งมีจริง ในขณะนี้ เช่น กำลังเห็น จะอยู่ในพระไตรปิฎก เป็นพระธรรมเทศนาหลากหลายมากมายทั้งสามปิฎก ทั้งๆ ที่วันหนึ่งๆ ก็มีเห็น มีได้ยิน มีได้กลิ่น มีลิ้มรส มีรู้สิ่งที่กระทบสัมผัส แล้วก็มีคิดนึก ซ้ำไปซ้ำมา แต่ทำไมเป็นพระธรรมที่ทรงแสดงไว้มากมายในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ก็แสดงว่าธรรมนี้แม้ว่าเป็นสิ่งที่ปรากฏเป็นปกติ แต่ไม่ได้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง ถ้าไม่มีการตรัสรู้ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

บางคนก็เข้าใจว่าธรรมอยู่ที่อื่น ไม่ใช่อยู่ที่สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ แต่ว่าตามความเป็นจริงแล้ว ธรรมคือในขณะนี้ ศึกษาสิ่งที่กำลังมีในขณะนี้ให้เข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง

ขอเชิญรับฟังตอนอื่นๆ ใน ฟังธรรม กลุ่ม...

พื้นฐานพระอภิธรรม

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ