การเสียภาษี

 
จักรกฤษณ์
วันที่  8 พ.ย. 2553
หมายเลข  17492
อ่าน  1,954

ผมเห็นด้วยครับ ขออนุโมทนา

ขอเชิญคลิกอ่าน

การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 9 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chaiyut
วันที่ 10 พ.ย. 2553

กุศลจิตไม่เป็นโทษ กุศลกรรมให้ผลเป็นสุข ปัญญาช่วยให้ความดีทุกประการเจริญขึ้น ขออนุโมทนาในกุศลของคุณจักกฤษณ์ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ภัสร์
วันที่ 11 พ.ย. 2553

การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของประชาชน เพื่อรัฐจะได้นำไปพัฒนาประเทศ ถ้าคนที่เลี่ยงภาษีก็เท่ากับเห็นแก่ตัว ไม่คิดว่าประเทศนี้ ยิ่งกว่าบ้านเสียอีก ทั้งยังเป็นกุศลที่ยังเผื่อแผ่เพื่อนร่วมชาติ ส่วนคนที่นำไปบริหาร ถ้าไม่ซื่อสัตย์ ก็ต้องตรวจสอบขับไล่ออกไป เป็นอกุศลกรรมของเขาเอง ดูอย่าง บิลเกตต์ เศรษฐี อันดับ 1 ของโลก บริจาคช่วยคนจน

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สมศรี
วันที่ 12 พ.ย. 2553

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียด ถ้าไม่พิจารณา อกุศลก็เกิดในชีวิตประจำวัน ตัวอย่าง เพิ่งจะให้คำแนะนำญาติ ที่ทำบุญด้วยเงินจำนวนหนึ่ง แต่จะขอให้ใช้ชื่อบุตรสาวเป็นผู้บริจาคแทน เพื่อใช้ใบอนุโมทนานำ ไปลดหย่อนภาษีเงินได้ รู้สึกเขาจะมีโทสะนิดๆ เขาบอกว่าก็ลูกได้ให้เงินเขามาก็เป็นเงินของลูกเหมือนกัน (แต่จริงๆ แล้วเป็นเงินของแม่ที่บริจาค) แต่มีโลภะต้องการให้ลูกได้รับเงินกลับคืนเป็นบางส่วน นี่ก็เป็นการเลี่ยงภาษี ที่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่พิจารณา

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 12 พ.ย. 2553

ผมเห็นด้วยกับคุณสมศรีเป็นอย่างยิ่งครับ การให้ทานหรือการสละ หากเผลอนิดเดียว กลายเป็นอกุศลได้ทันที ธรรมะเป็นเรื่องที่ละเอียดจริงๆ ครับ ผมจึงต้องเตือนตัวเองให้ศึกษาให้เข้าใจจริงๆ และสอบทานความเข้าใจกับท่านผู้รู้อยู่เสมอๆ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wirat.k
วันที่ 13 พ.ย. 2553
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
yuphin
วันที่ 16 พ.ย. 2553

ดิฉันเคยพิจารณาเรื่องนี้เหมือนกัน และปัจจุบันได้ปฎิบัติโดยโอนเงินที่ดิฉันสมมติเองว่านี่ คือภาษีของแผ่นดินที่ควรทดแทนบุญ โดยโอนเข้าบัญชีมูลนิธิชัยพัฒนาทุกเดือน ทำให้รู้สึกสบายใจ ทุกครั้ง ที่ได้ยินหรือเห็นโครงนึ้ ออกช่วยผู้เดือดรัอน ก็รู้สึกปิติในใจเสมอ นี้คืออานิสงน์แห่งธรรม ที่ทำให้สังขารขันธ์ปรุงแต่ง ละอายใจในเรื่องภาษี

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wunwisa
วันที่ 9 ธ.ค. 2553

เห็นด้วยค่ะ อย่างน้อยก็ตอบแทนคุณแผ่นดิน แต่บางครั้งก็เสียมาก (ภาษีโรงเรือน) ก็ไม่มีจะเสีย ต้องกู้หนี้ยืมสินมาเสีย ไม่อยากเลี่ยงเลยค่ะ ก็พยายามหาช่องทางที่ลดหย่อนแบบถูกกฏหมายและถูกศีลธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เซจาน้อย
วันที่ 12 ธ.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
อุตตมสารี
วันที่ 3 ม.ค. 2554

สาธุๆ ๆ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งจากข้อความข้างต้น

ดิฉันได้ยินคนที่ออกใบอนุโมทนา ชักชวนให้คนทำบุญ โดยบอกว่าเมื่อทำบุญที่นี่่แล้วจะออกใบอนุโมทนาให้ จะได้นำใบอนุโมทนานี้ไปลดหย่อนภาษีได้ ฟังแล้วมีความรู้สึกไม่ค่อยดีสักเท่าไร เช่นนี้แล้วผู้บริจาคเงินจะได้บุญ คือ ละความโลภ หรือ สะสมโลภ กันแน่

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 17 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ