ภาพกิจกรรม สนทนาธรรมที่ ม.เทคโนโลยี่พระจอมเกล้าธนบุีรี

 
มศพ.
วันที่  9 พ.ย. 2553
หมายเลข  17494
อ่าน  2,057

วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี

พระจอมเกล้าธนบุรี โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์วิภาวี เอี่ยมวรเมธ อาจารย์ประจำวิชามนุษย์กับหลักจริยศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิต (ชั้นปีที่ ๑) ได้เชิญท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไปสนทนาธรรม ตอบปัญหาธรรม ในหัวข้อ "ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับมนุษย์" ซึ่งมีนักศึกษาเข้าร่วมฟัง ๘๗๐ คน โดยแบ่งเป็น ๒ ช่วงเวลา ดังนี้ คือ เวลา ๐๘.๓๐ ถึง ๑๐.๒๐ น. มีนักศึกษาเข้าฟัง ๓๐๐ คน และเวลา ๑๒.๓๐ ถึง ๑๔.๒๐ น. มีนักศึกษาเข้าฟัง ๕๗๐ คน ในครั้งนี้ ได้รับความสะดวกทุกอย่างอันเกิดจากการประสานงานของ พล.ต.ดร.วีระ พลวัฒน์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ผู้เคยเป็นอาจารย์พิเศษประจำมหาวิทยาลัยแห่งนี้ (ซึ่งท่านก็ได้เข้าร่วมสนทนาธรรมในครั้งนี้ด้วย) และอาจารย์อรจิรา เดี่ยววณิชย์ (อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ผู้เคยเป็นลูกศิษย์ของ พล.ต.ดร.วีระ พลวัฒน์ สมัยเป็นนิสิตจุฬา) ตลอดจนถึงคณาจารย์ทุกๆ ท่าน มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิภาวี เอี่ยมวรเมธ เป็นต้น เนื้อหาสาระโดยรวมจากการสนทนาธรรมในครั้งนี้เกี่ยวกับมนุษย์ล้วนๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าศึกษามาก ดังข้อความตอนหนึ่งที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้กล่าวไว้ว่า "ขอเริ่มจากสิ่งที่น่าสนใจที่สุด คือ มนุษย์ เพราะเหตุว่าทุกคนที่นี่เป็นมนุษย์ แต่ว่ารู้จักมนุษย์ดีหรือยัง ทั้งๆ ที่เกิดเป็นมนุษย์ มีชีวิตอยู่ ยังไม่เปลี่ยนเป็นอย่างอื่น จนกว่าจะจากโลกนี้ไป ถึงจะสิ้นสุดความเป็นมนุษย์ เพราะฉะนั้น ตั้งแต่เกิดมาจนกระทั่งถึงขณะนี้ เป็นมนุษย์จริงๆ หรือเป็นมนุษย์ประเภทไหน? เพราะเหตุว่าทุกคนเกิดเป็นมนุษย์ก็จริง แต่ว่าหลากหลายต่างกันมาก ไม่มีใครเหมือนใคร ไม่มีใครซ้ำกับใครเลย แม้แต่ในขณะนี้ คนหนึ่งคิดอย่างหนึ่ง อีกคนหนึ่งก็คิดอย่างหนึ่ง เป็นความหลากหลายมาก เพราะฉะนั้น มนุษย์น่าสนใจที่สุด ถ้าไม่มีมนุษย์ โลกนี้ก็คงจะไม่ต้องเดือดร้อน เพราะเหตุว่าแม้จะมีภูเขาไฟระเบิด หรือว่า มีน้ำท่วม แต่ว่าไม่มีใครไปรู้ไปเห็นไปสุขไปทุกข์กับเหตุการณ์นั้นๆ เลย เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้ว คงจะไม่รู้ว่า ธรรมชาิติถึงแม้ว่าจะก่อความพินาศต่างๆ แต่ก็ยังไม่เท่ามนุษย์ ซึ่งมนุษย์นี้เองสามารถที่จะทำได้ทั้งสิ่้งที่ดีที่สุด จากการเป็นผู้ที่เลวที่สุดจนถึงความเป็นผู้ที่ประเสริฐที่สุด ถึงความเป็นพระอรหันต์ก็ได้ แต่ใครจะเป็นอย่างไร? เพราะเหตุว่า มนุษย์หลากหลายมาก และไม่มีใครสามารถจะไปบังคับบัญชาเปลี่ยนแปลงให้คนนั้นๆ หรือว่าคนอื่นเป็นไปอย่างที่เราต้องการได้ แม้แต่ตัวเราเอง เพราะฉะนั้น สิ่งที่น่าสนใจที่สุดเหนือวิชาการใดๆ ทั้งสิ้น คือ ความรู้เรื่องมนุษย์"


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 พ.ย. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มนุษย์ มีความหมายว่าอย่างไร? มนุษย์ เป็นคำ มาจากภาษาบาลีว่า มนุสฺส หมายถึง ผู้ที่มีใจสูง ใจสูงด้วยคุณธรรม สูงด้วยความดีประการต่างๆ ด้วยศีล ด้วยความเพียร ด้วยความประพฤติอันประเสริฐ ด้วยความมั่นคง ที่จะเจริญ ซึ่งความดีประการต่างๆ และนอกจากนั้น มนุษย์ ยังหมายถึง ผู้รู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ และ มิใช่ประโยชน์ ด้วย เมื่อรู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ และ สิ่งมิใช่ประโยชน์แล้ว ก็น้อมประพฤติในสิ่งที่เป็นประโยชน์ แล้วละเว้นในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ นี้คือความหมายของมนุษย์ (มนุษย์ที่แท้จริง) เกิดเป็นมนุษย์ เป็นผลของกุศลกรรม เท่านั้น แต่เพราะมีจิตที่หลากหลายต่างกันออกไป มีการกระทำที่แตกต่างกัน มีการได้รับผลของกรรมที่ต่างกัน มนุษย์จึงมีหลายประเภท ก็เพราะจิต นั่นเอง

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความโดยตรงจากพระไตรปิฎก เรื่องมนุษย์ ได้ที่นี่ ครับ

มนุษย์ ๔ ประเภท [วิมานวัตถุ]

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
aurasa
วันที่ 9 พ.ย. 2553

กราบอนุโมทนา กับท่านอาจารย์ และคณะ อย่างยิ่งค่ะ ปรารถนาที่จะได้เห็นได้ยิน สิ่งที่ดีที่ประเสริฐ เ่ช่นนี้ เมื่อธรรมะได้ไปถึง นักศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัย อย่างน้อยเขาก็จะได้ยินได้ฟังสิ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

ขอบคุณ คุณคำปั่นด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Yongyod
วันที่ 10 พ.ย. 2553

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Noparat
วันที่ 10 พ.ย. 2553

มนุษย์นี้เองสามารถที่จะทำได้ทั้งสิ่้งที่ดีที่สุด จากการเป็นผู้ที่เลวที่สุดจนถึงความเป็นผู้ที่ประเสริฐที่สุด และนอกจากนั้น มนุษย์ ยังหมายถึง ผู้รู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ และ มิใช่ประโยชน์ ด้วย เพราะฉะนั้น คุณจะเป็นมนุษย์แบบไหน?

ขอกราบอนุโมทนา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรทุกๆ ท่าน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 10 พ.ย. 2553

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ - หน้าที่ 2

ข้อความบางตอนจาก...

รัตนสูตร

"...ทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ในโลกนี้หรือในโลกอื่น หรือรัตนะใดอันประณีตในสวรรค์ ทรัพย์และรัตนะนั้นเสมอด้วยพระตถาคตไม่มีเลยพุทธรัตนะแม้นี้ เป็นรัตนะอันประณีต ด้วยสัจวาจานี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่สัตว์เหล่านี้..."


กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ ท่านวิทยากร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ได้มีส่วนสนับสนุนให้นักศึกษาจำนวนมาก ได้รับประโยชน์ จากพระธรรมในครั้งนี้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 10 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pamali
วันที่ 10 พ.ย. 2553

กราบอนุโมทนา ท่านอจ.สุจินต์ และทุกๆ ท่านค่ะ... สาธุ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เมตตา
วันที่ 11 พ.ย. 2553

ขอกราบอนุโมทนา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

และคณะวิทยากรทุกๆ ท่าน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wirat.k
วันที่ 11 พ.ย. 2553
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Jans
วันที่ 11 พ.ย. 2553
กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรทุกท่านคะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
pirmsombat
วันที่ 12 พ.ย. 2553

กราบอนุโมทนาท่าน อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

และคณะวิทยากรทุกท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
พุทธรักษา
วันที่ 12 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
คุณ
วันที่ 12 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
saifon.p
วันที่ 13 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
ภพฺพาคมโน
วันที่ 14 พ.ย. 2553
อนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
paew_int
วันที่ 14 พ.ย. 2553
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
chatchai.k
วันที่ 17 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ