เป็นผู้ว่าง่าย...ไม่ใช่เป็นผู้เชื่อง่าย

 
เมตตา
วันที่  7 พ.ย. 2553
หมายเลข  17487
อ่าน  1,677

วันนี้ได้มีโอกาสพบกับพี่หมูเป็นครั้งแรกที่มูลนิธิ (คุณสุมาลย์ สุริยา เจ้าของเทวะ-มนตรารีสอร์ทตั้งอยู่ที่เชียงใหม่) ประมาณแปดโมงเช้าได้ยินพี่หมูกำลังคุยกับใครบางคนอยู่ว่าได้นัดกับท่าน อ.ฉัตรชัยไว้ที่นี่ เลยหันไปถามพี่หมูว่า "วันนี้ท่าน อ.ฉัตรชัย จะเข้ามาหรือคะ" พี่หมูเป็นคนอัธยาศัยดี น่ารัก เสียงดังฟังชัด คล่องแคล่วมาก ตอบว่าใช่ นัดกันไว้ แล้วได้คุยกันต่ออีกเล็กน้อย ทราบว่าพี่หมูมาจากเชียงใหม่ พอช่วงเที่ยงก็ด้วยเหตุปัจจัยได้มานั่งติดกันอีก ได้รับประทานอาหารร่วมกันกับท่านอาจารย์ พี่หมูได้กราบเรียนเล่าเรื่องประสบการณ์ที่เคยไปศึกษาพระธรรมจากที่ต่างๆ เป็นต้นว่ามีอยู่ที่หนึ่งบอกว่าขณะนี้มีเพียงสองที่เท่านั้นที่จะพาไปนิพพานได้ เพียงได้ฟังเอ็มพี๓ (ประมาณเจ็ดหมื่นกว่าบาท) ก็สามารถไปถึงนิพพานได้ แต่พี่หมูไม่ใช่เป็นผู้เชื่อง่าย จึง ไม่ได้สนใจที่จะฟัง เพราะเป็นผู้พิจารณาไตร่ตรองพระธรรมตามเหตุและผล จึงได้ถูกทางนั้นต่อว่าต่างๆ นานา ด้วยน้ำเสียงที่โกรธมากว่า จะสอนให้ไปนิพพานแล้วยังไม่เอาอีก พี่หมูกล่าวว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่ยังไม่เข้าใจพระธรรม ก็คงจะได้ตอบโต้กลับแน่ พี่หมูกล่าวว่า เดี๋ยวนี้ มีความเข้าใจพระธรรมมากขึ้น มีความเมตตาเกิดขึ้นแทนความโกรธ...ต้องขออนุโมทนาพี่หมูด้วยค่ะ

เมื่อห้าปีก่อนพี่หมูได้เคยฟังธรรมบรรยายจากท่านอาจารย์สุจินต์ รู้สึกว่าพระธรรมนี้ยาก แต่ได้ ท่าน อ.ฉัตรชัย คอยเกื้อกูลด้วยความอดทน ทำให้ค่อยๆ เข้าใจพระธรรมที่ท่านอาจารย์บรรยาย ท่าน อ. อรรณพ ได้กล่าวว่าดีที่พี่หมูเป็นผู้ว่าง่าย ไม่ใช่เป็นผู้เชื่อง่าย การเป็นผู้ว่าง่ายคือ เป็นผู้ที่ฟังแล้วพิจารณาไตร่ตรองพระธรรมด้วยเหตุ และผลว่าถูกต้องจึงเป็นผู้ว่าง่าย แต่ผู้ที่มีความเห็นผิด ฟังแล้วไม่พิจารณาตามเหตุและผลแต่เชื่อตามความคิดเห็นของตน จึงเป็นผู้ว่ายาก

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่...

ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๒ [อรรถกถา สัลเลขสูตร]

ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๑ [อรรถกถา เมตตสูตร]

...ขออนุโมทนาค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 8 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 8 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
h_peijen
วันที่ 8 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Yongyod
วันที่ 10 พ.ย. 2553

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nvrath
วันที่ 10 พ.ย. 2553
กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
สมศรี
วันที่ 11 พ.ย. 2553
กราบขอบคุณและอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wirat.k
วันที่ 13 พ.ย. 2553

"เป็นผู้ว่าง่าย ไม่ใช่เป็นผู้ เชื่อง่าย การเป็นผู้ว่าง่ายคือ เป็นผู้ที่ฟังแล้วพิจารณาไตร่ตรองพระธรรมด้วยเหตุ และ ผลว่าถูกต้องจึงเป็นผู้ว่าง่าย แต่ผู้ที่มีความเห็นผิด ฟังแล้วไม่พิจารณาตามเหตุและผล แต่เชื่อตามความคิดเห็นของตน จึงเป็นผู้ว่ายาก"

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เมตตา
วันที่ 13 พ.ย. 2553

ผู้เชื่อง่าย คือผู้ที่เชื่อผู้อื่นโดยไม่พิจารณาไตร่ตรองถึงเหตุและผลว่าตรงตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงหรือเปล่า ใครพูดอะไรก็เชื่อตาม ผิดกับผู้ที่พิจารณาไตร่ตรองถึงเหตุผลว่าถูกต้องตรงตามความเป็นจริง แล้วจึงประพฤติปฏิบัติตามด้วยดี.....จึงเป็นผู้ว่าง่าย

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เซจาน้อย
วันที่ 25 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ